Theo dõi trên

Ngăn chặn phá rừng giáp ranh Tuy Phong - Đức Trọng

24/11/2016, 08:54

BT - Hàng năm, thường đến mùa khô là nạn phá rừng khai thác lâm sản trái phép lại bùng phát, nhất là các vùng rừng giáp ranh. Vùng giáp ranh giữa huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận với huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, trong những năm 2013 và 2014 đã diễn ra tình trạng phá rừng khá phức tạp. Các đối tượng từ xã Đắc Uyn, huyện Đức Trọng đến vùng rừng Phan Dũng lén lút khai thác gỗ trái phép, vận chuyển tang vật bằng xe máy, ngựa thồ về hướng huyện Đức Trọng để tiêu thụ. Các đối tượng phá rừng tổ chức theo các băng nhóm, sẵn sàng chống lại lực lượng thi hành công vụ khi bị phát hiện, ngăn chặn.

         
   

         

            Tuần tra bảo vệ rừng. Ảnh: Đ.Hòa

Trước thực trạng trên, UBND 2 tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng đã phối hợp chỉ đạo Sở Nông nghiệp & PTNT, các lực lượng chức năng của 2 tỉnh, UBND huyện Tuy Phong và UBND huyện Đức Trọng tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp như: tuyên truyền giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng; tăng cường tuần tra, truy quét và xử lý kiên quyết các đối tượng vi phạm, các loại xe độ chế sử dụng để phá rừng… Qua đó, tình hình phá rừng ở khu vực giáp ranh giữa huyện Tuy Phong và huyện Đức Trọng đã giảm rõ kể từ năm 2015. Từ đầu năm 2016 đến nay, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp & PTNT đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm, Hạt Kiểm lâm Tuy Phong, Ban quản lý rừng phòng hộ Tuy Phong, Ban quản lý rừng phòng hộ Lòng Sông - Đá Bạc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các kế hoạch, phương án bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng, quy chế phối hợp trong bảo vệ rừng vùng giáp ranh của UBND 2 tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng. Đồng thời, chỉ đạo Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng tỉnh triển khai các hoạt động nghiệp vụ nắm bắt tình hình, kịp thời phối hợp và hỗ trợ cho các đơn vị chủ rừng tổ chức lực lượng kiểm tra, truy quét khu vực giáp ranh giữa huyện Tuy Phong và huyện Đức Trọng, trong đó trọng điểm là giữa xã Phan Dũng, huyện Tuy Phong với xã Đắc Uyn, huyện Đức Trọng.

Về phía huyện Tuy Phong, UBND huyện đã kiện toàn Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng. Thường xuyên xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra, truy quét bảo vệ rừng vùng giáp ranh theo định kỳ hàng tháng. Huy động lực lượng kiểm lâm, các Ban quản lý rừng phòng hộ, công an, quân sự huyện và lực lượng bảo vệ rừng của xã Phan Dũng triển khai các hoạt động tuần tra, kiểm tra, truy quét tình hình phá rừng tại khu vực giáp ranh với huyện Đức Trọng. Qua đó đã phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp khai thác và vận chuyển gỗ trái phép, phá hủy các phương tiện xe máy độ chế của lâm tặc tại rừng, thu giữ một số tang vật vi phạm như cưa máy, xe máy độ chế và ngựa thồ… góp phần tích cực vào việc ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ trái phép tại vùng giáp ranh. Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm Tuy Phong, các Ban quản lý rừng phòng hộ Tuy Phong và Lòng Sông - Đá Bạc đã thường xuyên phối hợp cùng UBND xã Phan Dũng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, rà soát, theo dõi quản lý đối tượng chuyên nghiệp phá rừng trên địa bàn. Tổ chức nắm bắt diễn biến tình hình phá rừng vùng giáp ranh để có kế hoạch kiểm tra, truy quét và xử lý, ngăn chặn. Củng cố và tăng cường quán triệt cho các hộ nhận khoán thực hiện tốt trách nhiệm bảo vệ rừng. Bố trí lực lượng cắm chốt bảo vệ rừng tại rừng và đầu mối các tuyến đường từ rừng ra… Nhờ đó, đã góp phần ngăn chặn và làm giảm rõ tình hình khai thác, vận chuyển gỗ trái phép, không để tình hình phá rừng khu vực giáp ranh diễn biến phức tạp trở thành điểm nóng.

         
            Hiện tại, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Thuận cùng với    UBND huyện Tuy Phong phối hợp chặc chẽ với Sở Nông nghiệp & PTNT    tỉnh Lâm Đồng và UBND huyện Đức Trọng chỉ đạo các cơ quan chức năng,    lực lượng kiểm lâm, chủ rừng của các bên tiếp tục tăng cường các    biện pháp tuyên truyền, giáo dục, nắm bắt thông tin, tổ chức kiểm    tra, truy quét chống phá rừng nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản    lý, bảo vệ rừng tại vùng giáp ranh giữa huyện Tuy Phong với huyện    Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

H.Lê



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn chặn phá rừng giáp ranh Tuy Phong - Đức Trọng