Theo dõi trên

Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai cho vay gói hỗ trợ 7.500 tỷ đồng

09/07/2021, 09:04

 BTO- Đó là thông tin tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc về “Triển khai chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg” do Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) Việt Nam đã tổ chức chiều 8/7.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Bình Thuận.

Tại điểm cầu Bình Thuận bà có Võ Thị Minh Thảo – Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh, bà Phan Thị Vi Vân - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Sở Lao động Thương binh và xã hội (LĐTB&XH) tỉnh và các Hội đoàn thể của tỉnh.

Theo Nghị quyết số 68, người sử dụng lao động được vay vốn tại Ngân hàng CSXH với lãi suất 0% và không phải bảo đảm tiền vay để trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất. Mức cho vay tối đa (trong cả 2 trường hợp trên) bằng mức lương tối thiểu vùng đối với số người lao động theo thời gian thực tế tối đa 3 tháng. Thời hạn vay tối đa dưới 12 tháng. Tổng nguồn vốn cho gói vay hỗ trợ này là 7.500 tỷ đồng. Để tiếp cận được nguồn vay, người sử dụng lao động cần đáp ứng một số tiêu chí như: không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn; có phương án hoặc kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh; người lao động làm việc theo hợp đồng đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đến thời điểm đề nghị vay vốn…

Trước đó, ngày 1/7, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Theo đó, có 12 nhóm chính sách hỗ trợ, với 2 hình thức: hỗ trợ trực tiếp hoặc hỗ trợ tín dụng cho vay vốn. Tiếp đó, ngày 7/7, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 23/2021 quy định việc thực hiện các chính sách theo Nghị quyết 68.

Hiện tại, các bộ, ngành liên quan đang nhanh chóng triển khai thực hiện Nghị quyết 68 và Quyết định 23 theo hướng đơn giản hoá thủ tục, đưa chính sách sớm đi vào cuộc sống. Tại cuộc họp, Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam Dương Quyết Thắng yêu cầu các Ngân hàng CSXH trên toàn quốc tập trung thực hiện ngay chính sách nêu trên và coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong thời gian tới. Để làm được điều này, bên cạnh việc công khai chính sách, mỗi cán bộ ngân hàng sẽ là 1 tuyên truyền viên về chính sách đến người sử dụng lao động. Đồng thời, tăng cường chức năng giám sát của MTTQ và các tổ chức xã hội nhằm ngăn chặn tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình thực hiện chính sách.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Văn Thanh đánh giá cao Ngân hàng CSXH trong việc nhanh chóng, tích cực triển khai chính sách ngay sau khi Chính phủ, Thủ tướng ban hành Nghị quyết, Quyết định. Để thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH khẳng định cần có sự vào cuộc quyết liệt ngay từ bước đầu của toàn hệ thống chính trị từ khâu xác định đúng đối tượng cho vay đến khâu triển khai giải ngân vốn kịp thời và giám sát chặt chẽ để tránh tiêu cực, đảm bảo công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai cho vay gói hỗ trợ 7.500 tỷ đồng