Theo dõi trên

Ngành tư pháp đẩy mạnh cải cách hành chính

23/11/2022, 05:14

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ quan trọng, góp phần xây dựng nền hành chính ngày càng trong sạch, vững mạnh, minh bạch, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nhiều năm qua công tác này luôn được Sở Tư pháp quan tâm thực hiện.

Nỗ lực tuyên truyền

Để cụ thể hóa CCHC, ngành tư pháp thường xuyên quán triệt Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ về chương trình tổng thể CCHC, các quyết định, văn bản chỉ đạo của Bộ Tư pháp, UBND tỉnh về CCHC đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành CCHC, đặc biệt công tác tuyên truyền.

Sở Tư pháp đã biên tập và phát hành chuyển đến đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, huyện và nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh hàng ngàn quyển Bản tin Tư pháp với nhiều bài viết có nội dung tuyên truyền, phổ biến về CCHC như: “Tính tiện ích của hình thức đăng ký cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trực tuyến”; “Quản lý công dân bằng thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”; “Quy định về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả đăng ký hộ tịch và các thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực hộ tịch”; “Thực trạng và giải pháp nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến”; “Không cần nộp bản sao Sổ hộ khẩu khi làm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp”…

thu-truong-bo-noi-vu-tran-thi-ha-den-tham-va-lam-viec-tai-trung-tam-hanh-chinh-cong-tinh-binh-thuan(1).jpg

Giải quyết thủ tục hành chính.

Ngoài ra, phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Công an tỉnh xây dựng chương trình phỏng vấn “Tìm hiểu Luật Cư trú năm 2020”, trong đó tập trung tuyên truyền CCHC về phương thức quản lý dân cư từ thủ công sang quản lý điện tử thông qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu về cư trú để phát trên sóng truyền hình thông qua chuyên mục “Pháp luật và Cuộc sống”. Chọn những điều luật quy định về CCHC trong lĩnh vực cư trú được quy định trong Luật Cư trú năm 2020 để giới thiệu trong chuyên mục “Mỗi tuần một điều luật” trên Trang thông tin điện tử của sở. Đăng tải các tin, bài viết tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về CCHC, cải cách tư pháp… trên trang fanpage với tên gọi “Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh” thu hút sự quan tâm, theo dõi và chia sẻ của cộng đồng và Nhân dân.

Mang lại kết quả

Nhờ nỗ lực ấy đã mang lại kết quả khá toàn diện trên mọi lĩnh vực công tác, gồm cải cách thể chế; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật… Đặc biệt trong công tác cải cách thủ tục hành chính ở lĩnh vực thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, sở đã tiếp nhận 9.413 hồ sơ hành chính do Trung tâm Hành chính công tỉnh chuyển đến; đã tham mưu giải quyết được 9.133 hồ sơ. Trong đó 8.961 hồ sơ giải quyết trước hạn, 154 hồ sơ giải quyết đúng hạn, 18 hồ sơ giải quyết trễ hạn.

Những hồ sơ trễ hạn là do đợi kết quả xác minh của Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, Tòa án nhân dân, cơ quan Công an, cơ quan Thi hành án dân sự và các trại giam, trại tạm giam về tình trạng án tích. Dù vậy, sở đã nghiêm túc nhận khuyết điểm gửi thư xin lỗi đến cá nhân có hồ sơ giải quyết TTHC trễ hẹn, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị chuyên môn thực hiện nghiêm quy định này. Nhờ đó qua đánh giá kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc giải quyết TTHC đều đạt rất hài lòng và xuất sắc.

Bên cạnh nỗ lực tuyên truyền, công tác xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số cũng được quan tâm. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào kiểm soát TTHC. Hiện đã có 18 TTHC được phê duyệt để tích hợp lên cổng dịch vụ công quốc gia.

Ông Đặng Văn Đào - Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, “Thời gian tới, sở tiếp tục tăng cường vai trò chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác CCHC; các TTHC sẽ phải thường xuyên cập nhật, rà soát nhằm đơn giản hóa thủ tục. Thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001; nâng cao chất lượng tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Thường xuyên rà soát, đánh giá các quy định hành chính, TTHC để kiến nghị đơn giản hóa hoặc loại bỏ những TTHC rườm rà, không cần thiết; giảm chi phí, rút ngắn thời gian giải quyết, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan nhà nước.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” và các quy chế, quy định phối hợp; thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính các cấp, phổ biến rộng rãi và niêm yết công khai tại công sở các quy chế, quy trình và các TTHC... để doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát; cập nhật kịp thời khi có thay đổi. “Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp trong giải quyết công việc cho cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa...”, ông Đào nói thêm.

LÊ NINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nghị định mới của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách hành chính: Hiện đại hóa phương thức chỉ đạo điều hành phục vụ người dân và doanh nghiệp
BTO-Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 131/NQ – CP, ngày 6/10/2022 về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo điều hành phục vụ người dân và doanh nghiệp. Theo đó, Chính phủ xác định cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành tư pháp đẩy mạnh cải cách hành chính