Theo dõi trên

Ngày hội stem – khơi nguồn sáng tạo cho học sinh tiểu học

22/04/2024, 05:02

Stem là từ viết tắt tiếng Anh của các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Đây là một chương trình giảng dạy, nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng liên quan đến các lĩnh vực khoa học theo cách tiếp cận liên môn. Người học có thể áp dụng để có thể giải quyết các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Hiện nay, việc dạy và học theo phương pháp giáo dục Stem đã khẳng định tầm quan trọng khi mang tới cho giáo viên và học sinh nhiều trải nghiệm hiệu quả, bổ ích.

Năm học 2023-2024, lần đầu tiên việc dạy học theo định hướng Stem đã được Sở Giáo dục và Đào tạo và Phòng Giáo dục TP. Phan Thiết tập trung chỉ đạo, triển khai tới các trường tiểu học, thông qua các đợt tập huấn, bồi dưỡng và các giờ dạy minh họa. Việc đưa giáo dục Stem vào nhà trường sẽ giúp thực hiện được mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh đáp ứng yêu cầu mới. Từ đó giúp học sinh khắc sâu kiến thức trong các môn học, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo tiềm ẩn trong các em theo đúng định hướng nội dung chương trình giáo dục phổ thông 2018.

hinh-stem-1.jpg
Các em học sinh Trường tiểu học Bắc Phan Thiết tham quan gian hàng Stem.

Là một trong những trường tiểu học trên địa bàn thành phố tiên phong thực hiện mô hình giáo dục Stem, mới đây Trường tiểu học Bắc Phan Thiết đã tổ chức ngày hội Stem sôi nổi với chủ đề “Khơi nguồn sáng tạo”. Tại không gian trưng bày các sản phẩm sáng tạo của các em học sinh tại ngày hội Stem, mỗi khối lớp sẽ có một gian trưng bày với đa dạng các sản phẩm được làm từ những vật liệu có sẵn trong cuộc sống hàng ngày. Đồng thời dưới sự hỗ trợ, hướng dẫn của thầy cô giáo và phụ huynh, các em đã tận dụng những nguyên vật liệu phế thải hàng ngày có thể tái chế để tái sử dụng và dễ tìm kiếm như các loại hạt, lá cây, tre nứa, chai nhựa, hộp nhựa, bìa cạc tông, tấm xốp hay những que kem, tre nứa, vỏ nghêu sò… để tạo ra các sản phẩm Stem có tính sáng tạo và ứng dụng cao trong cuộc sống như: Ngôi nhà nổi, đồng hồ, mô hình trái thanh long – đặc sản của Bình Thuận, thùng rác di động, mô hình chiếc xe tăng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ hay nhà sàn của Bác Hồ... Dưới bàn tay khéo léo của các em, các sản phẩm, mô hình đều là những bức tranh sáng tạo với nhiều màu sắc sinh động, hấp dẫn vừa tiết kiệm mà lại giảm thiểu rác thải cho môi trường. Các em còn giới thiệu được kiến thức liên quan đến sản phẩm và quan trọng là sản phẩm đó đem lại lợi ích gì cho đời sống hàng ngày. Tuy còn nhỏ nhưng các em đều tự tin thuyết trình một cách lưu loát về sản phẩm của khối mình. Ban giám khảo đánh giá rất cao về các sản phẩm và kỹ năng thuyết trình của các em.

stem-4.jpg
stem-7.jpg
stem-5.jpg
stem-10.jpg
stem-9.jpg

Ngoài giới thiệu, thuyết trình và chấm sản phẩm Stem, ngày hội còn có nhiều hoạt động vui chơi bổ ích, không kém phần hấp dẫn, làm nên bức tranh sinh động tại Ngày hội Stem “Khơi nguồn sáng tạo” như: Trò chơi Stem, biểu diễn văn nghệ, trình diễn thời trang độc đáo, lạ mắt bằng chính các sản phẩm tái chế, giao lưu tiếng Anh… Các em học sinh tham dự ngày hội cũng đã thể hiện sự hào hứng và vui chơi hết mình. Cô Huỳnh Thị Lâm Chi – Hiệu trưởng Trường tiểu học Bắc Phan Thiết cho biết: Viêc dạy và học các môn học theo bài học Stem được đưa vào giảng dạy từ năm học 2023 - 2024 nên đối với giáo viên trong quá trình triển khai còn khá mới mẻ và gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên với mong muốn triển khai sâu rộng và hiệu quả, thời gian qua nhà trường đã tập trung xây dựng và thực hiện rất nhiều chuyên đề về hoạt động giáo dục Stem cấp trường. Đồng thời tổ chức Ngày hội Stem như Vui hội Trăng rằm, chuỗi hoạt động Stem Chào năm mới với nhiều sản phẩm Stem có chất lượng, được đánh giá cao về ý tưởng sáng tạo của giáo viên và học sinh...

stem-3.jpg
stem-6.jpg
Bịch ni lon được thiết kế thành những bộ trang phục bắt mắt, đáng yêu để trình diễn tại ngày hội

Thực tế cho thấy, việc vận dụng mô hình giáo dục Stem vào trong dạy học chủ đề ở các trường tiểu học là một trong những định hướng dạy học phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018 - phát triển năng lực người học. Mỗi giáo viên cần vận dụng quy trình tổ chức dạy học chủ đề, bài học Stem một cách linh hoạt tùy thuộc vào nội dung kiến thức bài học và điều kiện cơ sở vật chất của từng trường. Qua đó sẽ tạo môi trường học tập lý thú, kích thích khả năng sáng tạo của học sinh...

stem-8.jpg

HỒNG TRINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bình Thuận thí điểm giáo dục STEM ở bậc tiểu học
Năm học 2023 - 2024, Bình Thuận triển khai thí điểm dạy học chương trình giáo dục STEM trong các trường tiểu học. Bước đầu chương trình đã hình thành và phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết cho học sinh, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày hội stem – khơi nguồn sáng tạo cho học sinh tiểu học