Theo dõi trên

Bình Thuận thí điểm giáo dục STEM ở bậc tiểu học

07/03/2024, 05:17

Năm học 2023 - 2024, Bình Thuận triển khai thí điểm dạy học chương trình giáo dục STEM trong các trường tiểu học. Bước đầu chương trình đã hình thành và phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết cho học sinh, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

Hiệu quả bước đầu

Trường tiểu học (TH) Phú Thủy là 1 trong 5 trường tiểu học của TP. Phan Thiết được chọn thí điểm để triển khai dạy học chương trình giáo dục STEM trong năm học này. Tiết học thực hành STEM của lớp 2C Trường TH Phú Thủy 1 diễn ra sôi nổi, học sinh thích thú khi được thực hành tạo ra các sản phẩm. Từ những vật dụng có sẵn như bìa các tông, giấy màu, bút màu, kéo, thước… giáo viên đã hướng dẫn học sinh làm thành những sản phẩm như thanh cộng, thước gấp, vòng xoay ngẫu nhiên, lịch để bàn tiện ích... Em Cao Hoàng Hà Trang – lớp 2C vui vẻ cho biết: “Con rất vui và thích mỗi khi được học tiết STEM, tại đây con cùng các bạn làm ra được những sản phẩm thiết thực”.

aa51684c-7790-4ecb-9cc5-5de35c5d981c.jpeg
f86e918a-cd6b-4804-8254-6f7c97095676.jpeg
Học sinh thích thú thực hành chương trình STEM

Chương trình giáo dục STEM được Trường TH Phú Thủy 1 thực hiện từ khối lớp 1 - 4 với thời lượng 10 tiết/năm học. Cụ thể, trong học kỳ 1 nhà trường đã tổ chức hoạt động trải nghiệm nhận biết về tín hiệu an toàn giao thông cho học sinh khối 1 ở sân trường đã tạo sự đồng thuận của phụ huynh và sự tham gia tích cực của giáo viên, học sinh. Cô Bùi Thị Thu Hoài – giáo viên lớp 2C cho biết: “Chương trình giáo dục STEM đến nay đã thực hiện được 6/10 bài. Qua 1 học kỳ dạy học chương trình STEM, chúng tôi nhận thấy giáo dục STEM có vai trò quan trọng trong thực hiện hiệu quả chương trình GDPT 2018. Chương trình STEM giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo, tư duy logic, hiệu suất học tập vượt trội, có cơ hội phát triển toàn diện hơn, không gây cảm giác nặng nề, quá tải đối với học sinh". Tuy nhiên, theo cô Hoài khó khăn hiện nay khi dạy học STEM là phần lớn không có thời gian để hoàn thành sản phẩm tại lớp và một số sản phẩm khá khó đối với học sinh cần có thời gian, có sự hỗ trợ từ cha mẹ học sinh ở nhà. Số đông giáo viên chỉ biết sơ qua, hiểu mơ hồ và còn lúng túng khi áp dụng phương pháp giáo dục STEM dù đã được tập huấn về phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực...

Thầy Huỳnh Vĩnh Thắng – Hiệu trưởng Trường TH Phú Thủy 1 cho biết: Qua 1 học kỳ triển khai chương trình giáo dục STEM, bước đầu đã nâng cao hiệu quả giáo dục theo chương trình GDPT 2018. Nhất là thông qua các hoạt động trải nghiệm, thực hành đã khơi gợi sự tò mò khám phá và thúc đẩy khả năng sáng tạo, giải quyết vấn đề của học sinh. Riêng những hạn chế, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện STEM, nhà trường đã tổ chức họp rút kinh nghiệm và chỉ đạo từng khối bám sát kế hoạch để thực hiện.

Thí điểm STEM tại 48 trường tiểu học

Hoạt động giáo dục STEM ở bậc tiểu học được Bộ GD&ĐT triển khai thí điểm từ năm học 2022-2023 cho một số cơ sở giáo dục thuộc các tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Lào Cai, Nam Định, Thừa Thiên - Huế, Đắk Lắk, Cần Thơ và Đồng Tháp. Đến năm học 2023-2024, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương này tiếp tục triển khai thực hiện đến tất cả cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn. Theo đó, năm học 2023 - 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận đã tổ chức triển khai thực hiện giáo dục STEM tại 48 trường tiểu học/10 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Hiện nay, 48 trường tiểu học được triển khai giáo dục STEM đã xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học giáo dục STEM một cách linh hoạt, tùy điều kiện cơ sở vật chất và phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, không gây quá tải đối với học sinh và giáo viên. Để triển khai thực hiện đạt hiệu quả STEM, Sở GD&ĐT đã tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán của các phòng GD&ĐT. Tổ chức kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện giáo dục STEM của các phòng GD&ĐT và các cơ sở giáo dục tiểu học có liên quan. Đồng thời, phối hợp xây dựng các video về bài học STEM; tổ chức sinh hoạt chuyên môn, hội nghị chuyên đề. Bước đầu chương trình đã hình thành và phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết cho học sinh, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình GDPT 2018. Dự kiến, từ năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT Bình Thuận tổ chức triển khai thực hiện giáo dục STEM cho 100% cơ sở giáo dục tiểu học đảm bảo chất lượng, đạt yêu cầu theo quy định.

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để phát triển phẩm chất, năng lực và giải quyết hiệu quả các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống. Giáo dục STEM có 3 hình thức: bài học STEM, hoạt động trải nghiệm STEM và làm quen với nghiên cứu khoa học, kỹ thuật.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan

Bình Thuận có 14 học sinh đoạt giải Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết quả Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023 – 2024.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận thí điểm giáo dục STEM ở bậc tiểu học