Theo dõi trên

Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4: “Sống là cho đâu chỉ nhận”

07/04/2016, 09:53

BT - Không chỉ đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang nhân dân, công chức, viên chức mà  những người lớn tuổi, lao động chân tay cũng sẵn sàng tham gia hiến máu tình nguyện. Sự đóng góp của họ đã đưa phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) của tỉnh ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu sử dụng máu của các cơ sở y tế trong tỉnh.

         
   

   

      Các    tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện.

Những trái tim nhân ái

Với tuổi đời còn khá trẻ nhưng bạn Nguyễn Thanh Huy (SN 1986) ở phường Đức Thắng – TP. Phan Thiết đã gắn kết với phong trào HMTN đã hơn 10 năm và đến nay đã có 35 lần tham gia hiến máu. Cứ mỗi lần có chương trình HMTN tổ chức hay tình cờ nghe ai cầu cứu cần máu để cứu người là Huy lại xung phong đi đầu. Bởi Huy nghĩ đơn giản, mình có sức khỏe, trẻ thì không có lý do gì không tham gia HMTN. Hiến máu đối với Huy cũng là một cách đóng góp cho xã hội, giúp những người bệnh đang cần được tiếp máu. Nhất là khi chứng kiến cảnh người bệnh cần máu và gia đình gần như tuyệt vọng trước mạng sống của người thân, Huy càng thấy được giá trị san sẻ giọt máu hồng của mình. Huy kể, kỷ niệm đáng nhớ là lần anh trực tiếp hiến máu cứu sống một ca bệnh đang phẫu thuật mất nhiều máu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Lúc đó, Huy đang kiểm tra sức khỏe làm hồ sơ xin việc, tình cờ nghe bác sĩ và người nhà của bệnh nhân đang cầu cứu mọi người ai có nhóm máu A. Biết mình có cùng nhóm máu với bệnh nhân, Huy đã đăng ký cho máu ngay và đã cứu được bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Huy tâm niệm “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”, đó cũng là động lực thúc đẩy Huy tiếp tục chia sẻ giọt máu quý của mình với hy vọng kịp thời cứu người.

    
        Theo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, hưởng ứng “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện   7/4”, tại các địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi:   mít tinh, treo băng rôn tuyên truyền, cổ vũ động viên các tầng lớp nhân   dân tham gia HMTN; tọa đàm, giao lưu văn hóa – văn nghệ; vận động thành   lập các câu lạc bộ, đội hiến máu dự bị, ngân hàng máu sống và tổ chức   hiến máu tình nguyện khi bệnh viện có nhu cầu…

Còn với ông Nguyễn Văn Thành – cán bộ Hạt Kiểm lâm TP. Phan Thiết, tuy năm nay đã bước qua tuổi 53 nhưng ông vẫn luôn đồng hành với phong trào HMTN. Trong những tình huống khẩn cấp do Hội Chữ thập đỏ huy động hiến máu đột xuất để cứu người, ông Thành luôn là người có mặt đầu tiên. Ông Thành nhận thức rằng, HMTN là một việc làm nhân đạo, góp phần cứu sống được nhiều người trong cơn nguy kịch và mang lại niềm vui cho nhiều gia đình. Vì vậy, ông không chỉ tích cực tham gia hiến máu mà còn vận động mọi người chia sẻ giọt máu hồng để giúp người hoạn nạn. Ông đã vận động 2 người con trai của mình tham gia HMTN và nhiều đồng nghiệp, bạn bè, thanh niên tham gia vào phong trào ý nghĩa này. Năm 2015, 3 cha con ông đã tham gia hiến được 52 đơn vị máu cho các bệnh viện trong tỉnh, riêng bản thân ông hiến được 32 lần. Ông Thành bày tỏ: “Lần đầu khi tham gia HMTN tôi hơi băn khoăn, lo lắng. Nhưng sau đó sức khỏe bình thường, ổn định nên tiếp tục tham gia. Hiện sức khỏe của tôi rất tốt, tôi mong mình luôn khỏe để tiếp tục tham gia hiến máu cứu người”.

Lan tỏa phong trào

Ông Phan Thanh  Hùng – Phó Ban Chăm sóc sức khỏe Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho hay, những tấm lòng như bạn Huy, gia đình ông Thành chỉ là số ít trong rất nhiều gia đình tiêu biểu trong phong trào HMTN tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao hiểu biết, nhận thức đúng về công tác HMTN trong nhân dân. Qua đó kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong phong trào HMTN tỉnh. Đến nay, phong trào HMTN của tỉnh ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu máu của các cơ sở y tế trong tỉnh. Ước tính, mỗi năm tỉnh Bình Thuận cần khoảng 5.000 đơn vị máu để cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện trong tỉnh, đa số nguồn máu đó là tiếp nhận từ người HMTN. Họ là những đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang nhân dân, công chức viên chức và cả những người đứng tuổi, lao động chân tay. Tuy giữa đời thường, mỗi người mỗi công việc khác nhau, nhưng họ gặp nhau ở tấm lòng thiện nguyện. Những giọt máu cho đi nhưng tâm đức, nghĩa cử cao đẹp của họ chảy trong huyết mạch, trái tim của những người nhận, làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa hơn.

thanh thỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4: “Sống là cho đâu chỉ nhận”