Theo dõi trên

Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy (4/10): Huy động sức mạnh tổng hợp để nâng cao năng lực chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ

04/10/2022, 05:38

Đảm bảo an toàn tính mạng, phòng ngừa và hạn chế thấp nhất thiệt hại khi xảy ra sự cố, tai nạn là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của lực lượng phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Song, để thực hiện hiệu quả mục tiêu trên, bên cạnh nỗ lực của lực lượng chức năng còn cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của người dân, doanh nghiệp.

Nỗ lực cứu nạn, cứu hộ

Bình Thuận là tỉnh duyên hải cực Nam Trung bộ. Bên cạnh các điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, tiềm năng phát triển về năng lượng, du lịch, dịch vụ… tỉnh cũng có nhiều khó khăn, thử thách đối với công tác cứu nạn, cứu hộ (CNCH). Nguy cơ xảy ra cháy lớn tại cơ sở sản xuất công nghiệp, nhà cao tầng, các chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, dịch vụ vui chơi giải trí vẫn luôn hiện hữu; khả năng xảy ra sự cố, tai nạn tại các khu du lịch, nghỉ dưỡng, các bãi tắm… ngày càng tăng cao.

dien-tap.jpg

Thống kê cho thấy, qua 5 năm thực hiện Nghị định 83 của Chính phủ quy định về công tác CNCH của lực lượng PCCC, toàn tỉnh đã tiếp nhận và tổ chức CNCH 81 vụ (chủ yếu là các vụ đuối nước, tai nạn giao thông) làm chết 24 người, bị thương 60 người, thiệt hại tài sản trên 4,4 tỷ đồng. Trong 81 vụ việc trên, các lực lượng thuộc Công an tỉnh đã điều động hơn 500 lượt cán bộ, chiến sĩ tổ chức CNCH 51 vụ. Ban Quản lý du lịch Đồi Dương - Tiến Thành (TP. Phan Thiết) tổ chức lực lượng cứu được 34 người/30 vụ đuối nước. Bên cạnh, Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã điều động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tổ chức tìm kiếm CNCH các tàu cá bị nạn trên vùng biển của tỉnh.

pccc.jpg

Trong công tác PCCC, các địa phương thường xuyên củng cố, kiện toàn, chỉ đạo xây dựng lực lượng PCCC cơ sở, nhất là ở khu dân cư nguy hiểm cháy nổ. Sau khi được thành lập, lực lượng PCCC cơ sở được tham gia các lớp tập huấn, huấn luyện qua đó nâng cao khả năng PCCC nhằm kịp thời xử lý ban đầu các sự cố, tai nạn, cháy nổ, giảm thiểu thiệt hại, phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”. Công an tỉnh cũng xây dựng hàng chục kế hoạch kiểm tra chuyên đề công tác PCCC và CNCH tại các cửa hàng xăng dầu, gas, cơ sở du lịch, khu công nghiệp… Qua kiểm tra đã phát hiện, kiến nghị và hướng dẫn cơ sở khắc phục hơn 22.000 thiếu sót về PCCC và CNCH, xử phạt 249 trường hợp vi phạm với tổng số tiền gần 500 triệu đồng. Kiểm tra an toàn về PCCC đối với khu dân cư và nhà ở kết hợp kinh doanh, cơ quan chức năng phát hiện 5.767 thiếu sót PCCC.

pcccc.jpg
Lực lượng Cảnh sát PCCC và Đội PCCC cơ sở phối hợp tổ chức diễn tập CNCH, chữa cháy tại kho xăng Hòa Phú (Tuy Phong) ngày 1/10.

Huy động nhiều lực lượng tham gia

Theo đánh giá của UBND tỉnh, nhiệm vụ PCCC và CNCH được các đơn vị, địa phương thực hiện chặt chẽ, thường xuyên, xử lý kịp thời khi có các tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Tuy nhiên, qua kiểm tra còn nhiều cơ quan, doanh nghiệp, địa phương chưa chủ động triển khai công tác CNCH; vai trò, hiệu quả hoạt động của lực lượng PCCC, dân phòng trong CNCH chưa đáng kể; phương tiện, trang bị phục vụ cho nhiệm vụ PCCC và CNCH còn hạn chế, thô sơ, kể cả những trang bị cho lực lượng CNCH chuyên trách của Công an tỉnh. Kiến thức và kỹ năng cứu nạn của đại đa số người dân còn hạn chế, một bộ phận người dân còn lúng túng khi gọi và yêu cầu cứu nạn. Việc phối hợp giữa các lực lượng tham gia CNCH chưa chặt chẽ, còn lúng túng trong công tác chỉ huy, điều hành.

Những hạn chế trên cho thấy, một bộ phận người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ sở còn chủ quan, thiếu kiểm tra, đôn đốc trong thực hiện các nhiệm vụ PCCC và CNCH. Hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên lĩnh vực này chưa thường xuyên; việc xây dựng tình huống, phương án xử lý của địa phương và đơn vị thiếu thực tiễn. Công tác quy hoạch, xây dựng mạng lưới hệ thống cơ sở về PCCC và CNCH còn chậm. Trước yêu cầu đặt ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương phải tập trung khắc phục những hạn chế trên, huy động nhiều lực lượng tham gia chữa cháy và CNCH.

Đồng thời, khuyến khích các thành phần tự nguyện tham gia ứng phó sự cố, CNCH; phát huy vai trò của lực lượng tại chỗ trong các hoạt động CNCH, nhất là tại các khu du lịch. Tổ chức triển khai công tác CNCH cho các lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở, PCCC chuyên ngành; thường xuyên kiện toàn, bổ sung lực lượng thực hiện nhiệm vụ PCCC và CNCH. Tăng cường phối hợp luyện tập, diễn tập với các lực lượng, đặc biệt là các lực lượng ở cơ sở để góp phần nâng cao trình độ chỉ huy, xử lý các tình huống sát với điều kiện thực tế trên địa bàn…

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
17 cơ sở kinh doanh vi phạm quy định phòng cháy
Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) – Công an tỉnh cho biết, 17 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, cà phê nhạc mạnh trên địa bàn tỉnh vừa bị xử phạt hành chính vì vi phạm quy định an toàn PCCC.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy (4/10): Huy động sức mạnh tổng hợp để nâng cao năng lực chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ