Theo dõi trên

Nghe ca Huế trên sông Hương

22/04/2016, 16:19

Nếu có dịp ghé thăm thành phố Huế, một trong những hoạt động mà du khách nên thưởng thức là Nghe ca Huế trên thuyền rồng chạy dọc sông Hương để hiểu hơn về văn hóa, con người và cảnh quan thiên nhiên Huế vào ban đêm. Đây cũng sẽ là một trong những hoạt động chủ điểm của tỉnh Thừa Thiên – Huế trong Festival Huế năm 2016 sắp diễn ra vào cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 này.

                

Tại Bến du thuyền Tòa Khâm – bờ nam sông Hương, Tp.Huế thuộc sự quản lý của Phòng Giao dịch và tổ chức biểu diễn ca Huế.

                

Tàu thuyền được chia làm 2 loại. Thuyền đơn phục vụ khách theo yêu cầu, hội họp nhóm, sức chứa khoảng 15 đến 20 khách. Thuyền đôi được ghép thành từ 2 thuyền đơn. Tùy từng mục đích, các thuyền sẽ phục vụ ca hát, giao lưu trên thuyền dọc sông Hương đoạn từ Bến Tòa Khâm đến cầu Phú Xuân. Lái tàu sẽ cho tàu chạy ở giữa sông theo quy định, sau đó neo tàu và phục vụ ca hát cho du khách.

Thành phần phục vụ du khách trên mỗi thuyền gồm Dàn nhạc và đội Ca. Dàn nhạc để biểu diễn ca Huế gồm các nhạc công với trang phục là áo the, đầu đội khăn xếp, chơi các nhạc cụ như đàn tranh, đàn nhị, đàn bầu, sáo…

Đội Ca là nữ (khoảng 4 đến 5 người) với áo dài truyền thống và chơi các nhạc cụ như sanh loan, sanh tiền…

                

Lênh đênh trên sông Hương, đúng là không còn gì bằng được nghe các khúc nhã nhạc cung đình với những bài hát trường tồn như Tam luân cửu chuyển, Đăng đàn cung đơn, Xàng xê, Cung nam, Nam ai, Nam bình, Nam trĩ. Tiếp đến là dân ca Huế với Lý mười thương, Lý giao duyên…

                

  Thuyền đến Bến Vân Lâu, du khách được các cô gái trong hướng dẫn thả hoa đăng trên dòng sông Hương. Đây là phong tục có từ lâu đời của người dân Huế nhằm cầu mong sự an lành.

                

Kết thúc chương trình ca Huế thường sẽ là các bản nhạc giao duyên, hò đối đáp nam nữ hoặc có sự giao lưu của du khách với các nhạc công, người ca…

Cầu Trường Tiền chuyển màu tạo nên sự thi vị của dòng sông Hương chảy qua thành phố Huế.

    
    Hiện   có khoảng 500 nhạc công,  người ca Huế được cơ quan chức năng cấp phép   biểu diễn ca Huế trên sông Hương, giá vé 100.000/vé/người, thời gian   biểu diễn khoảng 60 phút.

ĐÌNH HẬU



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghe ca Huế trên sông Hương