Theo dõi trên

Ngoại trưởng Nhật-Trung-Hàn sẽ gặp nhau tại Tokyo

22/08/2016, 16:12

Lần đầu tiên kể từ khi ông Tập trở thành Chủ tịch Trung Quốc, Ngoại trưởng Trung Quốc sẽ tới Nhật Bản, để dự hội nghị ngoại trưởng Nhật-Trung-Hàn.

Theo thông báo chính thức của Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày hôm nay (22/8), Hội nghị Ngoại trưởng Nhật-Trung-Hàn lần thứ 8 sẽ chính thức khai mạc vào ngày 24/8 tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

                
      
         Ngoại trưởng Nhật (trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc. Ảnh:    IndianExpress.

Tham gia vào Hội nghị lần này có Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-se.

Nội dung chính của cuộc gặp lần này là thảo luận về hợp tác 3 bên Nhật-Trung-Hàn ở lĩnh vực kinh tế, tình hình quốc tế và khu vực, cụ thể là vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Trong 7 lần trước, có 3 lần được tổ chức tại Hàn Quốc, hai lần tổ chức tại Trung Quốc và đây là lần thứ 3 Hội nghị Ngoại trưởng 3 nước được tổ chức tại Nhật Bản.

Đây cũng là lần đầu tiên Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc sẽ đến Nhật Bản kể từ khi ông Tập Cận Bình trở thành Chủ tịch Trung Quốc vào năm 2012.
Lịch trình của Hội nghị lần này cũng đã vấp phải nhiều khó khăn khi trong những ngày này các tàu hải cảnh của Trung Quốc vẫn tiếp tục tiếp cận khu vực quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) mà hai bên Nhật Bản và Trung Quốc đang tranh chấp.

Theo đánh giá của các chuyên gia, bất đồng lớn nhất giữa ba nước trong một vài năm qua xoay quanh vấn đề lịch sử thời chiến và nó đã trở thành một cản trở lớn trong quan hệ giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc và là lý do chính tại sao cuộc gặp ba bên lại bị trì hoãn trong suốt thời gian qua.

Bùi Hùng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Mặt trận Phan Thiết: Thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua
Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước luôn được Mặt trận và các tổ chức thành viên TP. Phan Thiết chú trọng triển khai thực hiện với nhiều hình thức, thu hút ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó, góp phần giáo dục, tập hợp, động viên nhân dân tăng cường đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh địa phương.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Nhật-Trung-Hàn sẽ gặp nhau tại Tokyo