Ghi nhận, thời điểm này đang mùa gió Nam với biển yên gió lặng. Hàng chục chiếc thuyền công suất nhỏ 24 - 30 CV không thể neo đậu được ở cửa biển Hồ Lân, sau chuyến đánh bắt, mà phải neo dọc theo bãi ngang ven biển.
Do cồn cát nhô lên, trải dài hàng trăm mét, lấp chặt cửa biển. Cửa biển bị cát biển bồi lấp liên tục bắt đầu từ lúc thời tiết chuyển sang mùa gió bấc và kéo dài đến mùa mưa năm sau. Và cửa biển chỉ thông khi mưa to kéo đến kết hợp nước thoát lũ từ sông Cô Kiều đổ ra biển, tạo áp lực dòng chảy mạnh bứt phá cồn cát.
Không những cửa biển bị “bít”, mà còn nhiều đợt sóng lớn xâm thực sâu vào đất liền gây sạt lở nặng, làm trốc gốc hàng loạt cây dương liễu do người dân trồng chắn sóng.
Khi neo dọc theo bãi ngang, ngư dân phải dùng thúng làm phương tiện vận chuyển hải sản vào bờ và đưa ngư cụ, dầu… ra thuyền để tiếp tục chuyến ra khơi. Vào mùa mưa bão hoặc lúc gió bấc giật mạnh từ cấp 6 trở lên, ngư dân phải lai dắt tất cả thuyền sang cửa biển xã Thắng Hải và cửa biển Bình Châu thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để neo đậu.
Ngư dân khó khăn trong đi lại đánh bắt ngư trường và quản lý tài sản. Vì lý do nào đó, thuyền di chuyển không kịp thì bị sóng đánh chìm. Số lượng thuyền bị chìm hàng năm khoảng 4 -5 chiếc, gây thiệt hại ngư cụ khoảng 50 - 70 triệu đồng trên mỗi chiếc thuyền.
Sự bồi lấp cát vào cửa biển nhiều năm này gây khó khăn, thiệt hại đáng kể cho ngư dân. 500 hộ dân làm nghề biển tại xã Tân Thắng đang mong chờ chính quyền có phương án khơi thông cửa biển Hồ Lân.
Trang Minh