Theo dõi trên

Người bí thư chi bộ hết lòng vì dân

27/09/2022, 16:52

Những ngày cuối tháng 9/2022, tôi có dịp về thôn 5, xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc, cùng ông Võ Văn Òn – Bí thư chi bộ thôn, dạo bước trên tuyến đường bê tông chạy dài theo chân động cát, dưới rạn dừa xanh mát rượi.

Nhìn các cháu học sinh đi lại học tập thuận lợi, ông Òn nở nụ cười tươi chia sẻ, trải qua 67 tuổi đời, 37 tuổi Đảng, 43 năm công tác tại địa phương, cảm thấy hạnh phúc với những đóng góp của chính mình vào thành tích chung của thôn; những ngôi nhà tranh vách đất ngày nào đã được đẩy lùi, thay vào đó là nhà xây kiên cố khang trang; thu nhập bình quân của người dân trong thôn đạt gần 49 triệu đồng/năm; tăng gấp 2 lần so với 10 năm trước; hộ nghèo giảm còn 3% theo chuẩn đa chiều; 100% tuyến đường giao thông trên địa bàn với tổng chiều dài gần 10 km được bê tông hóa, xóa đi bao nỗi ám ảnh, nhọc nhằn trước đây của người dân khi hàng ngày phải gồng mình đi lại trên những con đường sình lầy, trơn trợt.

vo-van-on-bi-thu-chi-bo-thon-5-ham-duc.png

Ông Òn cho biết thêm, những năm đầu triển khai chủ trương của Đảng, Nhà nước về thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh”, bê tông hóa đường giao thông gặp rất nhiều khó khăn; dù Nhà nước đã hỗ trợ đến 65% kinh phí, song do phần lớn đời sống, thu nhập của người dân trong thôn còn thấp, việc đóng góp 35% kinh phí để thực hiện các tuyến đường bê tông trị giá hàng tỷ đồng là một khoản tiền lớn đối với nhiều gia đình. Dù khó khăn, nhưng ông cùng tập thể chi bộ quyết tâm thực hiện; chỉ đạo Ban điều hành, Ban công tác Mặt trận, các đoàn thể thôn phối hợp, áp dụng chặt chẽ quy chế dân chủ cơ sở, thực hiện công khai, minh bạch các khoản đóng góp; đồng thời chọn những tuyến đường dễ thực hiện thì làm trước. Trong đó gia đình ông tiên phong đóng góp trước để thực hiện, từ đó tiếp tục nhân rộng đến các tuyến đường khác.

Chi bộ thôn 5, xã Hàm Đức có 32 đảng viên. Với vai trò là Bí thư chi bộ, ông Òn luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, sự gương mẫu của người cán bộ đảng viên “miệng nói tay làm”, gần gũi, tôn trọng và lắng nghe ý kiến chính đáng của nhân dân; chủ động nghiên cứu văn bản, hướng dẫn của cấp trên để cùng với tập thể chi bộ, đề ra nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo mọi công việc sát với tình hình thực tế địa phương. Cùng với đó, với mỗi chủ trương mới ông đều đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ, qua đó luôn tạo được sự đoàn kết trong chi bộ, sự đồng thuận của nhân dân trong thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn minh và giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở. Những vấn đề khó khăn, bức xúc tại địa phương được chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tập trung thảo luận, tìm giải pháp, quyết tâm thực hiện bằng được. Nổi rõ năm 2021, tại địa bàn thôn 5, xã Hàm Đức, dịch Covid-19 xảy ra phức tạp, ông Òn đã trực tiếp xuống từ xóm dân cư, đến từng nhà dân để kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, thăm hỏi tình hình sức khỏe, đời sống, vận động bà con nhà nào ở yên nhà đó, không tụ tập đông người và tham gia xét nghiệm đạt 100%; nhờ đó tình hình dịch bệnh sớm được đẩy lùi, người dân trở lại cuộc sống bình thường mới. Ông Nguyễn Văn Sinh - Trưởng Ban điều hành thôn 5, xã Hàm Đức cho biết.

Trao đổi với ông Đào Văn Thành - nguyên Bí thư Chi bộ, thôn 5, xã Hàm Đức; ông Thành cho biết: Sau 26 năm (1982 - 2008) làm Bí thư Chi bộ thôn 5,     xã Hàm Đức; ông đã phân công ông Òn đảm nhiệm nhiều lĩnh vực và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Là người cương trực, nói đi đôi với làm, từ việc lớn đến việc nhỏ luôn đi sâu đi sát, nhất là việc gì liên quan đến quyền, lợi ích của cộng đồng dân cư luôn thực hiện công khai, dân chủ. Ông Òn rất có uy tín với tập thể đảng viên chi bộ và nhân dân trong thôn nên ông tin tưởng, trực tiếp đề cử ông Òn với Đảng ủy xã Hàm Đức thay ông làm Bí thư Chi bộ thôn 5 từ năm 2008 cho đến nay.

14 năm qua với vai trò Bí thư chi bộ, ông Òn đã chỉ đạo Ban điều hành, Mặt trận, Đoàn thanh niên làm tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn, giới thiệu phát triển 28 đảng viên mới; trung bình mỗi năm kết nạp 2 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong chi bộ lên 32 đồng chí. Đây là kết quả mà nhiều chi bộ các thôn trên địa bàn xã Hàm Đức khó thực hiện được. Trong sinh hoạt ông Òn luôn đề cao tinh thần trách nhiệm trước tập thể, phát huy năng lực của từng cá nhân, động viên, khích lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tạo nên sức mạnh tổng hợp của tập thể chi bộ. Gương mẫu, trách nhiệm, nhiệt tình, hết lòng vì dân, là những lời chân tình nhận xét của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đã dành cho ông Võ Văn Òn - Bí thư Chi bộ thôn 5, xã Hàm Đức. Hiện nay thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh” rất cần những bí thư chi bộ như ông Òn.

NGUYỄN THƯỜNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021 - 2025: Phát triển và sử dụng bền vững diện tích rừng
Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021 - 2025 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trong phát triển lâm nghiệp trong những năm tới.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người bí thư chi bộ hết lòng vì dân