Theo dõi trên

Người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ tài sản

08/06/2023, 05:38 - Lượt đọc: 1,710

Một số vụ trộm cắp tài sản xảy ra trong thời gian gần đây có một phần nguyên nhân xuất phát từ sự chủ quan của người dân trong ý thức bảo vệ tài sản.

Trong thời gian qua, các ngành chức năng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, nhiều thời điểm có chiều hướng gia tăng, tội phạm trộm cắp chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm, phạm pháp hình sự; trong đó chủ yếu là trộm cắp nhà dân, nơi công cộng.

7f209da37d64a33afa75.jpg
Đối tượng Trần Quốc Cường và tang vật vụ án được công an thu giữ

Số đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp có xu hướng liên kết, móc nối trong và ngoài địa bàn, hoạt động lưu động, liên tuyến, liên tỉnh, gây án liên tục với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động. Thiệt hại tài sản do tội phạm trộm cắp gây ra ngày càng nhiều, có vụ lên đến hàng tỷ đồng, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống, hoạt động của người dân, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn; trong khi đó việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa, nhất là phát hiện khắc phục những sơ hở, thiếu sót là nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm trộm cắp chưa được các cơ quan, doanh nghiệp, và người dân quan tâm đúng mức.

Trong Chuyên án 0523T về trộm cắp tài sản mà phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh vừa triệt phá thành công vào ngày 22/5 vừa qua là một ví dụ. 2 đối tượng bị bắt đều là những đối tượng đã có tiền án, tiền sự. Trong đó, đối tượng Trần Quốc Cường (SN 1988, trú tại khu phố 7, phường Đức Long, TP. Phan Thiết) có đến 4 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Ngoài thủ đoạn dùng kìm cộng lực cắt khóa, khung sắt đột nhập vào nhà người dân trộm cắp tài sản thì các đối tượng này còn lợi dụng sự chủ quan của người dân để trộm cắp tài sản. Theo đó, chúng lợi dụng thói quen để xe ở ngoài đường của người dân trong các con hẻm nhỏ để ra tay trộm cắp. Có đến 2 trong 3 vụ trộm cắp tài sản mà các đối tượng thực hiện xuất phát từ sự chủ quan của người dân. Như vụ việc trộm cắp 3 xe máy ở phường Đức Long, 2 đối tượng lợi dụng người dân không khóa cửa và để xe ngoài đường hẻm để trộm cắp.

Hiện nay, bên cạnh nạn trộm cắp tài sản có giá trị lớn thì có những đối tượng trộm cắp bất kỳ tài sản nào mà chúng có thể trộm được. Trong vụ việc Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP. Phan Thiết bắt đối tượng Trần Ngọc Thảo (SN 1990, trú tại khu phố 1, phường Đức Long) vào ngày 27/2 là một ví dụ. Thảo cùng đồng bọn đã thực hiện 4 vụ trộm cắp tài sản. Trong đó có những tài sản bị mất trị giá chỉ vài trăm ngàn đồng như: máy khoan cầm tay, cuộn dây điện tại các công trình xây dựng.

Để hạn chế sự gia tăng tội phạm nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, thời gian qua, Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm. Lực lượng công an phối hợp với bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ và đoàn viên thanh niên tăng cường phối hợp tuần tra kiểm soát tại các tuyến và địa bàn trọng điểm, nhất là vào những giờ cao điểm để chủ động phòng ngừa, phát hiện, bắt giữ tội phạm. Phát huy hiệu quả của công an chính quy về các xã làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT, tăng cường công tác phối hợp rà soát các tuyến, địa bàn phức tạp về tình hình trộm cắp tài sản, các tuyến, địa bàn giáp ranh giữa nông thôn và thành thị, địa bàn tập trung các khu công nghiệp, điểm du lịch. Trên cơ sở đó lập danh sách, phân loại, quản lý chặt chẽ, nắm chắc di biến động của các đối tượng có tiền án, tiền sự; tăng cường gọi hỏi, răn đe, giáo dục cảm hóa các đối tượng có biểu hiện hoạt động phạm tội, đặc biệt là số thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, hoạt động tín dụng đen, các tổ chức hoạt động đòi nợ thuê.

Bên cạnh các hoạt động của lực lượng chức năng thì người dân cũng cần nâng cao ý thức bảo vệ tài sản không được chủ quan, lơ là mà phải có biện pháp quản lý, bảo vệ tài sản của mình một cách chặt chẽ, không để các đối tượng xấu có cơ hội thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đã bắt được đối tượng Thảo "Lụi"
BTO- Đối tượng Thảo "Lụi" bị bắt tại một khách sạn ở TP. Hồ Chí Minh sau 3 ngày bỏ trốn.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ tài sản