Theo dõi trên

Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu để tàu cá khai thác hải sản bất hợp pháp

21/04/2020, 09:06

BT- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Huỳnh Thanh Cảnh vừa chủ trì cuộc họp trực tuyến để nghe UBND tỉnh báo cáo tình hình, kết quả chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp thời gian qua và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

                
      Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp.

Sau hơn 2 năm triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ thị 45/TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 30 – CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách chống khai thác IUU, nhất là ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp vùng biển nước ngoài, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc, thực hiện khối lượng lớn công việc, đạt được một số kết quả bước đầu, quan trọng.

Trong đó, nhận thức chung của toàn xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chống khai thác IUU. Tình trạng tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài giảm và bước đầu được ngăn chặn. Năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 7 vụ/10 tàu/99 ngư dân; 2018 xảy ra 6 vụ/9 tàu/63 ngư dân; 2019 xảy ra 4 vụ/5 tàu/32 ngư dân. Đặc biệt, từ tháng 7/2019 đến nay, không xảy ra vụ việc tàu cá, ngư dân trong tỉnh bị nước ngoài bắt giữ, xử lý.

Tình trạng thuyền nghề giã cào bay khai thác sai tuyến có chiều hướng giảm, không để gây bức xúc trong ngư dân làm nghề ven bờ như đầu năm 2018. Việc triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá ngư dân thực hiện nghiêm túc, bước đầu khai thác, phát huy được cơ sở dữ liệu giám sát hành trình tàu cá. Hoạt động các Văn phòng Đại diện Kiểm soát nghề cá tại các cảng cá đã góp phần kiểm soát khai thác bất hợp pháp, hỗ trợ công tác giám sát sản lượng, xác nhận, chứng nhận nguyên liệu thủy sản khai thác theo khuyến nghị của EC và quy định pháp luật về thủy sản.

Chỉ đạo nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành có liên quan tập trung thực hiện tốt các giải pháp. Tăng cường hơn nữa trách nhiệm của các cấp, các ngành, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở vùng biển đối với nhiệm vụ cấp bách khắc phục “thẻ vàng” của EC về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định và cả giã cào bay sai tuyến. Trong đó, phải xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo về công tác này nếu địa phương tiếp tục xảy ra tình trạng tàu cá đánh bắt bất hợp pháp.

Cần đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về khai thác thủy sản; trong đó tập trung tuyên truyền về tác hại, hậu quả của hành vi khai thác hải sản bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài, xử lý nghiêm minh các trường hợp tàu cá vi phạm. Ngoài ra, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật Thủy sản 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật. Trong đó, lưu ý trước 15/6, toàn tỉnh phải hoàn thành việc lắp thiết bị giám sát hành trình, đặc biệt tất cả tàu cá hành nghề giã cào bay buộc phải lắp thiết bị không kể chiều dài, công suất…

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu để tàu cá khai thác hải sản bất hợp pháp