Theo dõi trên

Người tiêu dùng “thèm” rau sạch

14/01/2016, 08:36

BT- Sáng nào cũng vậy, trên đường đi làm, tôi đều thấy hàng chục chiếc xe máy chở rau, củ các loại từ hướng Phú Long vào nội thành Phan Thiết. Không chắc chắn số rau đó có nguồn gốc từ vùng rau Phú Long nổi tiếng của Hàm Thuận Bắc hay không, nhưng tôi tin là thế. Bởi bằng mắt thường, nhận thấy rau rất tươi như vừa mới cắt khỏi vườn. Và rồi, tôi lại nghĩ, trưa nay mình đi chợ, có mua trúng những bó rau đang được các thương lái chở nườm nượp đó hay không? Xem ra, để biết rõ nguồn gốc xuất xứ của rau - củ, quả thật không dễ.

Không thể phủ nhận, rau là nguồn thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của con người… Đời sống kinh tế ngày càng nâng lên, đòi hỏi nhu cầu sử dụng rau an toàn càng tăng của người dân. Tuy nhiên, sự xuất hiện nhiều thông tin về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tràn lan và mới đây nhất là thông tin rau muống ở TP. Hồ Chí Minh được nông dân tưới dầu nhớt để giảm sâu bệnh nhằm ít tốn tiền. Điều này càng khiến cho người tiêu dùng thêm bất an. Trước thực trạng đó, vấn đề sản xuất rau an toàn là một nhu cầu cấp bách. Nhưng điều nghịch lý, trong khi các bà nội trợ ở Phan Thiết “thèm” rau sạch thì ngay tại vùng rau Phú Long (Hàm Thuận Bắc) lại có một số tổ rau an toàn nhưng không có đầu ra ổn định vì giá rẻ, mẫu mã lại không bằng rau sản xuất thường. Nắm bắt được nhu cầu này, hiện nay đã có một vài cá nhân như chị Thanh Thanh (phường Xuân An - TP. Phan Thiết) đứng ra làm cầu nối giữa người sản xuất rau an toàn và người tiêu dùng thông qua mạng facebook. Chị Thanh Thanh cho biết: “Sau khi khách đặt hàng online, chị giao hàng tận nhà, nhưng chỉ thu tiền bằng giá chợ. Khó khăn hiện nay là do bán trên mạng nên nhiều người chưa biết đến và lượng khách còn it́. Hiện tại mỗi tuần chỉ giao vào sáng thứ tư”.

Về phía Nhà nước, theo Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh, Bình Thuận hiện có khoảng 50 ha rau an toàn, tập trung ở vùng rau Phú Long, La Gi…Thời gian qua, đơn vị đã thực hiện nhiều mô hình rau an toàn, hướng dẫn bà con kỹ thuật, thời gian cách ly…với hy vọng nông dân sẽ thay đổi được tập quán canh tác; sản xuất bằng cái tâm, lo cho sức khỏe của bản thân và người tiêu dùng. Trung tâm khuyến cáo:  Để đảm bảo chất lượng rau, giảm thiểu các yếu tố độc hại trên các sản phẩm rau quả, trong sản xuất hộ dân cần lưu ý, sản xuất rau nằm trong vùng quy hoạch, đảm bảo cách ly với các nguồn nước gây ô nhiễm. Tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất; không sử dụng các chất kích thích sinh trưởng; hạn chế việc sử dụng các loại phân vô cơ, chú trọng phân hữu cơ, đảm bảo thời gian cách ly phân bón, thuốc BVTV trước khi thu hoạch. Trong canh tác, các hộ cần thực hiện ghi chép sổ nhật ký hàng ngày để xác định đúng thời gian cách ly phân, thuốc và thời điểm thu hoạch . Mặt khác, để giải quyết được bài toán đầu ra ổn định, các thành viên trong tổ sản xuất rau an toàn cần phấn đấu liên kết thực hiện đạt chứng nhận VietGAP.

Cùng sự nỗ lực của nông dân, thiết nghĩ nếu ngành chức năng có những dự án, chính sách mới hỗ trợ đầu ra cho nông dân, để bà yên tâm phát triển, mở rộng diện tích sản xuất theo hướng an toàn. Tôi tin chắc rằng, người tiêu dùng sẽ giải được cơn “thèm” rau sạch như hiện tại.

Trung Lương



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cử tri thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Phúc kiến nghị giải quyết thủ tục pháp lý về đất đai
BTO-Trong ngày 4/5, ông Nguyễn Hữu Thông - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận đã lần lượt tiếp xúc cử tri thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân. Cùng tham dự còn có đại diện lãnh đạo một số sở ngành, đơn vị liên quan của tỉnh, lãnh đạo huyện Hàm Tân và địa bàn cơ sở nơi ĐBQH tiến hành tiếp xúc cử tri.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người tiêu dùng “thèm” rau sạch