Theo dõi trên

Người trồng hoa hối hả vào vụ tết

17/11/2022, 05:49

Còn khoảng 2 tháng nữa đến Tết Nguyên đán 2023, thời điểm này các nhà vườn trồng hoa trong tỉnh đang tất bật lên hàng, vun luống, tưới nước để cây sinh trưởng và phát triển tốt.

Tất bật chăm sóc

3 giờ chiều, trên những thửa đất ruộng ở thôn Phú Điền, xã Hàm Hiệp (Hàm Thuận Bắc) là không khí lao động hăng say, khẩn trương của bà con nông dân. Người nhổ cỏ, người tưới nước, bón phân, xịt thuốc cho từng khóm hoa. Trên thửa đất 4 sào trồng rau các loại, cứ dịp cuối năm vợ chồng chị Nguyễn Thị Phượng lại dành ra hơn 1 sào để trồng hoa trường sanh và vạn thọ. 5 năm nay, nhờ 2 loại chủ lực này mà gia đình chị đón tết sung túc hơn.

Dừng tay cuốc, chị Phượng chia sẻ: Từ tháng 6 âm lịch, sau khi thu hoạch xong lứa cải thảo, tôi đã cho đất nghỉ để đến giữa tháng 7 xuống giống cây trường sanh. Còn với cây vạn thọ cần thời gian sinh trưởng và ra hoa trong vòng 1,5 tháng, nên tôi mới gieo hạt chừng 10 ngày nay. Công việc chăm sóc hoa tưởng đơn giản nhưng để hoa nở đúng dịp tết và đạt chất lượng cao rất cần sự tỉ mỉ trong từng khâu chăm sóc và nhạy bén nắm bắt sự thay đổi của thời tiết để tiến hành bón thúc hay kìm hãm sự phát triển của cây. Quay cuồng với công việc, vì thế những người nông dân như tôi không mong gì hơn ngoài việc “mưa thuận gió hòa”, cây sinh trưởng tốt.

hoa-tet.jpg
Nhà vườn chăm sóc trường sanh chuẩn bị vụ tết.

Hoa tết là vụ sản xuất quan trọng, trung bình mỗi cây trường sanh có giá từ 80.000 – 100.000 đồng bán tại vườn, còn vạn thọ 10.000 đồng/chậu. Vì thế mỗi nhà vườn có thể kiếm được vài chục triệu đồng mỗi đợt. Hiện toàn xã Hàm Hiệp có khoảng 5 ha diện tích trồng hoa các loại như cúc vạn thọ, trường sanh, mào gà và 15 ha trồng mai. Trồng lâu thì có kinh nghiệm, tuy nhiên thời tiết mỗi năm mỗi khác. Qua mỗi ngày chăm tưới, theo dõi cây, các nhà vườn nhận thấy thời tiết năm nay diễn biến thất thường, nắng nhiều cộng với gió khiến cây phát triển chậm, quắn lá, thối từ gốc, chết nhiều, nhất là giống trường sanh đỏ.

Gắn bó với nghề trồng hoa tết hơn 20 năm, ông Nguyễn Văn Thu (phường Mũi Né, TP. Phan Thiết) cho rằng thời tiết năm nay rất “khó chịu”. Vì vậy người trồng cần quan tâm chăm sóc, điều chỉnh chế độ ánh sáng, nước tưới, dinh dưỡng phù hợp để thời gian hoa nở đúng dịp tết. Đồng thời thường xuyên theo dõi, kiểm tra đồng ruộng phát hiện sớm dịch hại. Cũng theo ông Thu, vụ hoa tết này giá vật tư nông nghiệp, tiền giống đều tăng cao hơn năm ngoái, làm đội lên nhiều khoản chi phí. Dự tính giá hoa năm nay sẽ nhích lên, có như vậy người trồng mới có lãi.

Cửa hàng cây cảnh nhộn nhịp

Trang trí hoa, cây kiểng trong dịp tết là nhu cầu gần như của mọi người, mọi nhà và trở thành phong tục của người Việt vào dịp đón tết cổ truyền của dân tộc. Vì thế tại các tiệm hoa kiểng hay cửa hàng vật tư nông nghiệp mấy ngày qua cũng khá tấp nập người ra, kẻ vào mua hạt giống, chậu nhựa, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. So với các năm trước, năm nay giá các loại hạt giống hoa đều tăng, giá bán khoảng 15.000 - 45.000 đồng/gói. Riêng các loại củ hoa được lấy giống từ Đà Lạt và vựa hoa miền Tây về có mức bán khá cao, từ 30.000 - 70.000 đồng/củ. Bên cạnh đó, các loại cây cảnh để bàn hay trang trí nhà cửa với ý nghĩa mang lại may mắn trong năm mới cho gia chủ như cây phát lộc, phát tài, hoa sen đá... cũng được nhiều người chọn mua về “dưỡng” lại.

Đang lựa chọn các loại hạt giống, ông Nguyễn Văn Hồng (phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết) chia sẻ: Nhà không còn đất trống, nhưng cứ dịp cuối năm, tôi lại kê thêm mấy chiếc chậu trước sân, hành lang ươm hạt hướng dương, hoa ly giống thấp và một vài củ lay ơn. Hoa tự tay trồng để cúng ông bà và trang trí nhà cửa cho đẹp, nên rất thú vị.

Việc tự trồng hoa tết tại nhà khá tiết kiệm lại có thể trồng nhiều loại giống lạ, đẹp. Ngắm từng nụ hoa bật ra, tỏa hương vào mấy ngày tết, khiến cho không khí ngày xuân càng trở nên đầm ấm, đủ đầy.

T.LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hoa Tết mùa dịch Covid-19: Giá cả và sức mua không tăng
Cũng như những ngày sát Tết nguyên đán năm ngoái, Tết Nhâm Dần 2022 năm nay thị trường hoa không nhộn nhịp, thậm chí trầm lắng hơn do ảnh hưởng dịch Covid-19, người mua hoa về chơi không nhiều, dù giá không tăng.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người trồng hoa hối hả vào vụ tết