Theo dõi trên

Người Ukraine và Nga chia sẻ nỗi khổ mắc kẹt ở Istanbul

27/02/2022, 10:38

Ukraine đóng cửa các sân bay của mình ngay sau khi Nga phát động cuộc tấn công

osmhttj6ujza5nevn6ejyxe2yi.jpg
Người dân rời khỏi Ukraine đến Slovakia qua cửa khẩu Ubla. 

Với bầu trời Ukraine không máy bay dân sự, nhiều người Ukraine mắc kẹt ở sân bay quốc tế Istanbul đang tự hỏi khi nào mới có thể trở về nhà. Ukraine đã đóng cửa không phận của mình ngay sau khi Nga phát động cuộc tấn công hôm 24/2 và nhiều chiến đấu cơ của Nga đã bay trên bầu trời.

Istanbul là phi trường quốc tế lớn ở thành phố cùng tên của Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều hành khách đang bị mắc kẹt bao gồm không chỉ những người đi du lịch từ Thổ Nhĩ Kỳ - một điểm đến nổi tiếng không chỉ đối với người Ukraine và Nga mà còn từ khắp trên thế giới.

Oleksiy Galenko, 43 tuổi nói với tờ the National, gia đình anh có vé khứ hồi trở về Kiev (thủ đô Ukraine) sau một kỳ nghỉ ở Thái Lan. Chúng tôi đã bay đến Istanbul vào hôm 25/2 và hãng hàng không đưa chúng tôi vào khách sạn”.

“Chúng tôi hiện đang cố gắng đến Ba Lan và từ đó tìm cách trở về nhà ở thành phố Lviv, phía Tây Ukraine. Thực sự rất đáng lo ngại vì chúng tôi không chắc tình hình chiến sự có ngừng trong hôm nay và ngày mai. Đó là lý do chúng tôi không trở lại Kiev ngay lập tức vì ở đó đang có giao tranh”, Galenko nói thêm.

lmzm7fjrxoo5d4tbpdz5zrxtz4.jpg

Mátxcơva láng giềng cũng đã đóng cửa bầu trời và Belarus cũng đóng cửa một phần không phận của mình vì Cơ quan an toàn hàng không Châu Âu cảnh báo những rủi ro khi bay sát biên giới của Ukraine. “Có nguy cơ xảy ra cả hai: mục tiêu chủ ý và xác định nhầm máy bay dân dụng”, Cơ quan này cảnh báo.

Nhiều người Nga cũng bị mắc kẹt tại sân bay này vì các chuyến bay của họ thường phải băng qua vùng trời đang bị đóng cửa hiện nay mới tới điểm đến của họ. Anna Shcherbakova đang hướng về nhà ở thành phố Perm, bên bờ dòng Kama, cách Mátxcơva khoảng 1.100km sau một kỳ nghỉ gia đình ở Thổ Nhĩ Kỳ. “Chúng tôi đói và khát”, cô nói với Hãng thông tấn Demiroren của Thổ Nhĩ Kỳ. “Gia đình tôi đến đây nghỉ dưỡng, bây giờ đang ở đây (tại sân bay) và chúng tôi không biết phải làm gì. Hy vọng Chính phủ Nga sẽ làm điều gì đó cho chúng tôi. Chúng tôi không muốn ở lại đây. Chúng tôi không nhận được bất cứ thông tin gì. Chúng tôi cố gắng tìm kiếm thông tin từ đại diện công ty hàng không nhưng không thể”, cô nói thêm.

Các hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, họ sẽ trả lại tiền vé cho du khách, những người bị ảnh hưởng việc đóng cửa không phận.

Theo thống kê của Bộ Văn hóa và Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ, năm 2020, mặc dù đại dịch Covid-19 hoành hành, khoảng 2,1 triệu người Nga và 1 triệu người Ukraine viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ, trở thành nguồn khách lớn thứ tư và lớn thứ nhất.

Chiến tranh cũng ảnh hưởng tài xế xe tải, với nhiều xe hướng về Ukraine đang chờ ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Bulgari trước khi tiếp tục đi. “Chúng tôi trò chuyện với những người bạn ở Ukraine và họ nói rằng, những xe tăng đang đi qua trước mặt họ”, tài xế Mehmet Ozdemir điều khiển xe hướng về Kiev nói với Tờ Ilhas của Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm: “Tôi có thể đi đâu và làm thế nào trong tình huống này? Mọi người đã mắc kẹt ở đây vì chiến tranh”.

inqq5hsiunl6thxum3ejgnga2u.jpg

Đông người Ukraine tập trung bên ngoài lãnh sự quán Nga ở thành phố Istanbul và đại sứ quán ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ phản đối cuộc tấn công. Những người biểu tình vẫy cờ Ukraine và mang theo các biểu ngữ với thông điệp như "ngừng chiến tranh ở Ukraine".

“Chúng tôi rất biết ơn sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ,” Yuliya Biletska nói ở Ankara. “Những gì đã xảy ra với Ukraine hôm nay cũng có thể xảy ra với các nước khác. Chúng tôi kêu gọi tất cả người dân Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ Ukraine”.

NINH CHINH (THEO THENATIONALNEWS)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Donbas ở đâu? Những điều cần biết về hai vùng ly khai Donetsk và Luhansk
Vùng đất nằm ở phía Đông Ukraine đang là điểm nóng của cuộc khủng hoảng leo thang với Nga.
Nổi bật
Cử tri thị trấn Thuận Nam kiến nghị đầu tư thêm hệ thống nước sinh hoạt
BTO-Trong khuôn khổ Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận tiếp xúc cử tri tại huyện Hàm Thuận Nam, chiều nay 6/5, ông Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri thị trấn Thuận Nam, thông báo chương trình nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở (Nông nghiệp & PTNT, Giao thông Vận tải, Lao động Thương binh & Xã hội), lãnh đạo UBND huyện Hàm Thuận Nam và thị trấn Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Ukraine và Nga chia sẻ nỗi khổ mắc kẹt ở Istanbul