Theo dõi trên

Nguy hiểm khi sử dụng xung điện diệt chuột

17/11/2020, 09:56

BT- Thời gian gần đây, trên các cánh đồng lúa vụ mùa tại huyện Tánh Linh, nhiều người dân sử dụng xung điện để diệt chuột dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

                
Người dân sử dụng xung điện để diệt chuột    trên các cánh đồng.

Vừa hì hục cuốc xong bờ ruộng để trổ nước ra ngoài mương, ông Lâm Nhật Phú, thôn 1, xã Bắc Ruộng lại chuyển sang gia cố 2 đường dây điện mà ông đã sử dụng để diệt chuột nhiều đêm qua. Ông Phú cho biết, vụ mùa năm nay, chuột xuất hiện rất nhiều, cắn phá liên tục ruộng lúa của gia đình. Hiện tại, lúa bắt đầu cúi, chuột cắn phá càng nhiều, chính vì vậy cứ tầm 17 giờ chiều ông đưa bình ắc quy 12V và bộ kích ra đấu với dây thép đã giăng sẵn từ hôm trước và bắt đầu đánh chuột đến 21 giờ mới kết thúc. Chỉ trong đêm đầu tiên, với 5 sào ruộng của gia đình ông Phú đã bắt được trên 5 kg chuột. Theo ông Phú, 1 - 2 đêm đầu chuột bị dính nhiều, còn từ đêm thứ 3 trở đi thì rất ít. Chuột rất tinh ranh, khi đến dây điện chúng nhảy qua luôn. Khi được hỏi về sự nguy hiểm và bị địa phương cấm sao vẫn dùng xung điện để diệt chuột, ông Phú cho rằng vì năm nay chuột phá quá nhiều, dù đã sử dụng một số biện pháp thủ công như: dùng bẫy, che bạt nilon ngăn chuột, dùng khí đá bỏ vào hang chuột, song tình hình không khả quan, chỉ dùng điện là thấy hiệu quả nhất. Biết là sai chủ trương và nguy hiểm nhưng vẫn cố làm, nếu không sẽ mất mùa, hơn nữa trong khi sử dụng xung điện có người trông coi, cảnh báo mọi người xung quanh không đến gần.

Ngược về cánh đồng thôn 8, xã Gia An, cũng không khó bắt gặp những ruộng lúa đang giăng dây thép dọc các bờ ruộng. Ông Trần Duy Phượng, một nông dân tại đây cho biết, trong 2 ha lúa của gia đình, hiện có 9 sào lúa đang trong giai đoạn trổ, còn lại trong giai đoạn làm đòng. Do chuột năm nay nhiều, ông đã mua bạt ni-lon che chắn không cho chuột vào ruộng cắn phá nhưng chúng rất khôn, nhảy qua bạt hoặc cắn thủng bạt để chui vào cắn phá. Ông đã sử dụng thêm thuốc diệt chuột nhưng hiệu quả không cao. Vừa rồi ông mượn bộ kích xung điện của người thân đem giăng quanh 9 sào lúa đang trổ, mỗi đêm trung bình bắt được 7 kg chuột. Tuy vậy, chuột giảm cũng không nhiều, 9 sào ruộng vụ này xem như thất thu nặng.

Mặc dù việc sử dụng xung điện để bắt chuột của người dân diễn ra vào ban đêm, nhưng lúc này ở ngoài đồng vẫn có nhiều người đi câu cá, bắt cua, bắt ếch… nếu không may vướng phải dây thép có xung điện thì rất nguy hiểm.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tánh Linh, vụ mùa năm 2020, toàn huyện sản xuất gần 9.000 ha lúa, đa phần diện tích hiện nay đang trong giai đoạn làm đòng, một số xuống giống sớm lúa đã bắt đầu cúi. Trước tình hình chuột cắn phá, phòng đã tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch tổ chức ra quân diệt chuột đồng loạt bảo vệ mùa màng. Thời gian thực hiện từ ngày 20/10 đến 20/12/2020. Huyện cũng khuyến cáo người dân không sử dụng xung điện để diệt chuột vì rất nguy hiểm.

Ngọc Khánh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy hiểm khi sử dụng xung điện diệt chuột