Theo dõi trên

Nhà máy xử lý rác Phan Thiết bao giờ hoàn thành?

23/08/2018, 08:30

BT- Nhiều năm nay bãi tập kết rác Bình Tú (xã Tiến Thành) gây mùi hôi và ô nhiễm môi trường nặng, làm nguy hại đến đời sống và sức khỏe của người dân khu vực xung quanh bãi rác. Việc nhà máy xử lý rác Phan Thiết khởi công là tín hiệu đáng mừng cho người dân, tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành vì còn vướng nhiều khó khăn.

Mỗi ngày TP. Phan Thiết thải ra khoảng 400 tấn rác thải, trong đó chủ yếu tập trung là rác thải đô thị, chất thải rắn, rác thải do chế biến hải sản. Hiện phương thức duy nhất để xử lý chất thải đô thị là chôn lấp tại bãi rác Bình Tú với quy mô 26 ha, nhưng đến nay bãi rác này đang quá tải vì lượng rác tập trung về quá nhiều. Ông Trần Hoàng Khôi - Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết cho biết, theo thống nhất với chủ trương của UBND tỉnh, nhà máy xử lý rác thải đưa vào hoạt động sẽ xử lý toàn bộ rác thải trên địa bàn TP. Phan Thiết và cho đóng cửa khu bãi rác Bình Tú vì không đảm bảo vệ sinh môi trường. Việc bãi rác quá tải và dự án nhà máy xử lý rác chậm tiến độ đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hàng chục hộ dân sống gần khu vực bãi rác, tác động xấu đến tiêu chí môi trường trong lộ trình xây dựng nông thôn mới của xã Tiến Thành.

Được biết, Nhà máy xử lý rác TP. Phan Thiết được xây dựng tại thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành với tổng vốn đầu tư hơn 495 tỷ đồng, trên diện tích đất 10 ha, do Công ty TNHH Nhật Hoàng làm chủ đầu tư. Đây là nhà máy sử dụng công nghệ xử lý hiện đại với lò đốt công nghệ Liên Bang Nga và hệ thống điều khiển tự động của Nhật Bản. Bằng việc chế biến và tái sử dụng rác thải sinh hoạt mỗi ngày để sản xuất ra phân hữu cơ vi sinh và tái sử dụng plastic hỗn hợp, nhà máy hoạt động với công suất 400 tấn/ ngày. Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 11/2016 và dự kiến đưa vào vận hành vào tháng 6/2017 nhưng đã chậm tiến độ hơn 1 năm nay. Theo đơn vị thi công, đến nay việc triển khai dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục quan trọng, đã xây xong móng và lắp đặt 8 hệ thống cụm lò đốt rác.

Ông Lê Quang Huy - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhật Hoàng cho biết, hiện nay việc tiếp tục triển khai dự án đang gặp khó khăn, tuyến đường giao thông vào nhà máy rác vẫn còn một đoạn đường đi qua khu rừng cây dầu chưa được thực hiện. Hiện trạng đoạn đường này có nhiều khúc cua lầy lội, không thể vận chuyển thiết bị lòng lò đốt và băng chuyền lồng phân loại rác với các xe chở nguyên khối có chiều dài cả xe tới hơn 20m, đường kính hơn 4m. Bên cạnh đó, cây cầu đi vào nhà máy chỉ có trọng tải 13 tấn trong khi các xe chở thiết bị, vật tư chuyên dụng cho nhà máy thường có trọng tải 40 - 50 tấn, các thiết bị lại không thể tách rời được. Cây cầu này cũng đang là mối lo ngại lớn cho các xe chở rác.

Cũng theo ông Huy, dự án nhà máy rác có 2 phần chính là phần xây dựng và thiết bị, riêng phần thiết bị đơn vị đầu tư đã đặt hàng từ các nhà chế tạo theo công nghệ, chỉ chờ kéo về để tiến hành lắp đặt. Dự kiến trong tháng 12/2018, nhà máy đã có thể tiếp nhận rác và vận hành chạy thử theo cam kết với thành phố.

Trên cơ sở đề xuất, kiến nghị của nhà đầu tư, UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo đơn vị khẩn trương thi công đào và di dời số lượng cây dầu trên phần đoạn đường vào nhà máy xử lý rác, hoàn thành việc di dời giải phóng mặt bằng. Về việc đầu tư xây dựng cầu Suối Cát, UBND tỉnh xem xét giao Sở Giao thông Vận tải đề xuất chủ trương xây mới để đảm bảo quy mô tải trọng đồng bộ với tuyến đường. Trước mắt, tổ chức kiểm định tải trọng khai thác và cắm biển tải trọng cho phép qua cầu để đảm bảo an toàn giao thông. 

Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà máy xử lý rác Phan Thiết bao giờ hoàn thành?