Theo dõi trên

Nhận trách nhiệm trước Quốc hội khi chưa có trạm dừng nghỉ trên cao tốc

09/11/2023, 08:32

Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, tỉnh Bình Thuận có gần 200 km đường cao tốc đã tiếp tục kết nối Bình Thuận với các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ, góp phần thuận lợi cho giao thông đường bộ, lưu thông hàng hóa, phát triển du lịch cho cả 2 đầu phía Bắc và phía Nam của tỉnh. Từ đó tạo điều kiện mở rộng không gian phát triển, mở rộng hoạt động kinh tế, liên kết vùng, đồng thời giảm tải cho quốc lộ 1A, nâng cao năng lực vận tải và đảm bảo an toàn giao thông.

Tuyến Cao tốc Phan Thiết – Dầy Giây được khởi công vào tháng 9/2020 và khánh thành vào tháng 4/2022. Còn tuyến cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo khởi công tháng 9/2020 và khánh thành vào tháng 6/2023. Trong quá trình triển khai dự án 2 tuyến cao tốc này, Chính phủ đã dành sự quan tâm đặc biệt, quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phối hợp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để triển khai dự án. Trong quá trình triển khai thi công, bên cạnh những thuận lợi, dự án đã có thời điểm gặp không ít khó khăn như đại dịch Covid-19, giá nhiên liệu, vật liệu có những thời điểm tăng cao đột biến, đất đắp nền đường đối với đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đến đầu năm 2023 vẫn còn thiếu... Chính vì thế Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết với cơ chế đặc thù để giải quyết thiếu hụt nguồn vật liệu xây dựng thông thường cho dự án cao tốc đi qua địa bàn tỉnh. Sau khi 2 tuyến cao tốc này đi vào hoạt động, với tuyến đường dài 200 km qua địa bàn tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa có trạm dừng nghỉ, ảnh hưởng rất lớn đến việc dừng nghỉ của lái xe.

Chiều ngày 6/11/2023, trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã nhận trách nhiệm trong việc chậm triển khai thực hiện các trạm dừng nghỉ trên cao tốc, trong đó có tuyến cao tốc đi qua tỉnh Bình Thuận. Không có trạm dừng nghỉ khi lưu thông trên tuyến đường cao tốc này tài xế phải dừng xe trên đường để nghỉ, phần nào đã cản trở lưu thông, một phần rất nguy hiểm cho các phương tiện. Phần nữa là việc đi vệ sinh cũng rất bất tiện cho những người đi trên xe khi lưu thông trên cao tốc. Sau khi các đại biểu chất vấn, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu cần tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng các dự án hạ tầng giao thông, nhất là các dự án, công trình trọng điểm, xử lý dứt điểm các vướng mắc, bất cập đối với một số dự án BOT. Đặc biệt là sớm đầu tư, đưa vào khai thác, sử dụng các trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam, trong đó có Bình Thuận.

Theo dự kiến, tuyến cao tốc Bắc – Nam qua tỉnh Bình Thuận sẽ xây dựng 3 trạm dừng nghỉ. Bộ Giao thông – Vận tải đã có quyết định phê duyệt 2 vị trí trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại Km 144+560, thuộc địa bàn xã Phong Phú, huyện Tuy Phong và Km205+602, thuộc xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc. Đối với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, dài 99 km đi qua tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Bộ Giao thông – Vận tải đã phê duyệt một vị trí tại Km 47+500, thuộc xã Tân Đức, huyện Hàm Tân. Các trạm này ngoài việc phải đáp ứng các nhu cầu tối thiểu như trạm xăng, dầu, bãi đỗ xe, nhà vệ sinh còn có các dịch vụ phục vụ tài xế và khách đi xe. Lý do chậm triển khai các trạm dừng chân trên cao tốc, Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải cho biết, thời gian qua việc triển khai các tuyến cao tốc thực hiện theo kiểu "vừa chạy, vừa xếp hàng, vừa thi công" nên toàn bộ giai đoạn 1 gần như không có trạm dừng nghỉ. Hiện nay, Bộ đã tiến hành đấu thầu và lựa chọn nhà đầu tư, theo đó 9 trạm dừng nghỉ thuộc giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trong năm 2023 - 2024, 15 trạm của giai đoạn 2 chắc chắn sẽ đảm bảo tiến độ và phù hợp thông lệ quốc tế.

Theo Bộ Giao thông – Vận tải, sau khi hoàn thành tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau sẽ có 39 trạm dừng nghỉ, trong đó 5 dự án đã được đầu tư, đưa vào khai thác, 2 dự án đang được đầu tư. Trong số 36 trạm dừng nghỉ được phê duyệt lần này, có 6 trạm đã đầu tư đưa vào khai thác, 3 trạm đang đầu tư và 27 trạm chưa đầu tư. Trong số này, trạm có quy mô lớn nhất lên đến hơn 13 ha mỗi bên, trạm có quy mô nhỏ nhất là 2,5ha mỗi bên…

PHAN LIÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thiếu vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh
Hiện nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận không còn vắc xin viêm gan B để cấp cho các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện ở trong tỉnh tiêm trẻ sơ sinh 24 giờ sau sinh. Trung tâm đã có công văn về việc dự trù và đăng ký nhu cầu vắc xin này, đang chờ Bộ Y tế cấp.
Nổi bật
Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng
Ngày 30/4/1975 là một ngày lịch sử vô cùng trọng đại. Đó là ngày đất nước sạch bóng quân thù, non sông thu về một mối, Bắc – Nam liền một dải. Ngày này, đường phố rực rỡ cờ và hoa, lòng người dân mừng vui phơi phới… Vui ngày toàn thắng, mỗi người Việt Nam nói chung, Bình Thuận nói riêng lại trào dâng lòng thành kính, biết ơn và nhớ Bác khôn nguôi!
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhận trách nhiệm trước Quốc hội khi chưa có trạm dừng nghỉ trên cao tốc