Theo dõi trên

Nhãn xuồng Thắng Hải vào mùa rộ: Chờ thương lái mua

16/07/2021, 10:02

BTO- Đã vào thời điểm thu hoạch rộ nhãn xuồng nức tiếng vùng Thắng Hải (huyện Hàm Tân), nhưng hàng trăm tấn nhãn không tiêu thụ được do diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19, khiến nông dân như ngồi trên lửa.

Như mọi năm, đây là thời điểm nhiều thương lái cho xe vào tận vườn của nông dân đặt hàng và chở nhãn đi tiêu thụ khá nhộn nhịp khắp các nẻo đường lớn, nhỏ thôn Suối Bang. Nhưng hơn 1 tháng nay, nhãn trĩu cành mà chẳng thấy mối lái ghé ngang khiến nhiều nông dân nóng ruột.

Là 1 trong 3 hộ tham gia tổ hợp tác Nhãn xuồng cơm vàng Thắng Hải, được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP với tổng diện tích 3,2 ha, ông Lê Đình Hồng (xã Thắng Hải) vừa thu hoạch 8 – 9 tấn/ha nhãn xuồng mà chưa tìm được đầu ra. Liên lạc những mối cũ, ông đều nhận được câu trả lời như nhau: Dịch bệnh, nhiều nơi đã cắt đơn hàng, xe vận chuyển hàng hóa khó khăn nên không ai dám thu mua. Ông Hồng cho biết: “Các tỉnh, thành đang tiêu thụ nhãn xuồng như TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Định, Phan Thiết… đều đã có dịch, các xe vận chuyển hàng hóa đều gặp khó khăn khâu giao thương nên thương lái không dám thu mua dù giá đã rớt xuống một nửa so với năm ngoái”.

Hiện giá nhãn xuống rớt rất thấp, chỉ còn khoảng 15.000 – 20.000 đồng/kg, riêng nhãn trồng theo tiêu chuẩn VietGAP có giá 25.000 đồng/kg, đã giảm hơn 1/2 so với thời điểm chưa có dịch, nhưng cũng chẳng ai mua. “Nhãn xuồng khi đã tới thời kỳ thu hoạch thì buộc phải cắt, nếu không chỉ sau khoảng 2 - 3 ngày, trái sẽ rụng hết. Trong vài ngày tới, khi vào thời điểm rộ mùa, với tình trạng tiêu thụ chậm như hiện nay, nguy cơ nhãn rụng đầy vườn sẽ rất cao, nông dân rất lo lắng”, ông Hồng chia sẻ thêm. 

Toàn xã Thắng Hải hiện có khoảng 170 ha nhãn xuồng với sản lượng hàng năm trên 200 tấn. Nhãn xuồng cơm vàng là đặc sản riêng của xã Thắng Hải, và được tỉnh chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao vào năm 2020. Những năm qua, nhãn xuồng cơm vàng đã được các siêu thị ở TP. Hồ Chí Minh thu mua, ngoài ra được tiêu thụ rộng rãi ở các chợ đầu mối lớn. Ông Trần Xuân An – Chủ tịch Hội Nông dân xã Thắng Hải cho biết: “Các chợ đầu mối lớn ở TP. HCM đều bị đóng cửa, các siêu thị cũng ngưng thu mua nhãn, vì vậy hàng nông sản đang tồn ở địa phương rất nhiều. Ngoài nhãn xuồng, 18 ha mít, 9 ha bưởi ở địa phương chuẩn bị vào vụ thu hoạch cũng trong tình trạng đợi người mua”.

Nhãn xuồng Thắng Hải thu hoạch rộ, đang chờ thương lái!

Việc tiêu thụ nông sản gặp khó khăn là do dịch Covid – 19 bùng phát, hoạt động vận tải qua lại, đi, đến vùng, khu vực, địa điểm có dịch phải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch của ngành y tế, giao thông vận tải và các quy định khác. Nhiều tuyến đường bị phong tỏa, việc đi lại giữa các tỉnh gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, thị trường tiêu thụ nhãn xuồng ở Thắng Hải chủ yếu lại là TP. Hồ Chí Minh.

“Mới đây, một số đơn vị, đoàn thể trong tỉnh đã hỗ trợ giúp nông dân nơi đây tiêu thụ gần 1 tấn nhãn xuồng. Tuy nhiên, sản lượng còn tồn đọng ở địa phương rất lớn. Ngoài việc thông qua mạng xã hội để bán lẻ, nhằm vớt vát phần nào chi phí chăm bón, những nông dân nơi đây hy vọng ngành chức năng địa phương, các doanh nghiệp, cá nhân trong tỉnh chung tay tiêu thụ, để nhãn xuồng Thắng Hải nói riêng và nông sản của bà con nói chung không bị đứt gãy từ khâu sản xuất đến tiêu thụ”, ông An chia sẻ thêm.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhãn xuồng Thắng Hải vào mùa rộ: Chờ thương lái mua