Theo dõi trên

Nhật Bản, Hàn Quốc hợp tác chung sơ tán công dân của ở nước thứ ba

08/09/2024, 09:58

Chính phủ Nhật Bản và Hàn Quốc ký một thỏa thuận hợp tác sơ tán công dân của mình ra khỏi các quốc gia thứ ba trong trường hợp khẩn cấp.

untitled-1.jpg
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio (trái)

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio vừa có chuyến công du đến Hàn Quốc và tham dự hội nghị thượng đỉnh song phương với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Đây là sự tiếp nối của "ngoại giao con thoi" giữa hai nước. Hai nhà lãnh đạo ký một biên bản ghi nhớ về cơ chế hợp tác song phương trong trường hợp khẩn cấp ở các quốc gia thứ ba. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản ký biên bản ghi nhớ về việc sơ tán công dân của mình ra khỏi các quốc gia thứ ba.

Trước đó, hai nước đã từng có những cuộc sơ tán chung bằng cách chia sẻ máy bay và phương tiện. Cụ thể, năm 2023, Nhật Bản và Hàn Quốc đã hợp tác sơ tán công dân của họ khỏi Sudan và Trung Đông.

Được biết, năm 2023 quân đội Hàn Quốc đã cử máy bay đến Tel Aviv của Israel để đưa những công dân mong muốn thoát khỏi cuộc xung đột Israel-Hamas về nước. Nhưng vì còn ghế trống nên 51 người Nhật Bản và những người khác đã có thể lên máy bay. Máy bay đã hạ cánh tại một căn cứ quân sự gần thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Sau đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa đã điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Park Jin cảm ơn sự hỗ trợ của chính phủ Hàn Quốc đã sơ tán công dân của mình khỏi Israel. Hai bộ trưởng nhất trí rằng Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tiếp tục giữ liên lạc chặt chẽ và hợp tác cùng nhau để giảm leo thang xung đột và sơ tán công dân của hai nước khỏi Israel.

Đây cũng là động thái mà Tokyo muốn cải thiện hơn nữa quan hệ song phương với Hàn Quốc thông qua thỏa thuận như vậy.

NINH CHINH (THEO NHK ENGLISH)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhật Bản thiếu gạo
Một loạt siêu thị và cửa hàng ở Nhật Bản đang “cháy” hàng gạo do người dân đổ xô mua tích trữ gạo trước cảnh báo nguy cơ xảy ra siêu động đất đang tăng lên.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản, Hàn Quốc hợp tác chung sơ tán công dân của ở nước thứ ba