Theo dõi trên

Nhật Bản, Pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh quốc phòng

21/01/2022, 14:56 - Lượt đọc: 96

Nhật Bản và Pháp hôm qua (20/1) tổ chức Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng lần thứ 6 (hay còn gọi là Đối thoại chiến lược “2 + 2”). Hai bên đã ra tuyên bố chung trong đó nhất trí làm sâu sắc hơn quan hệ an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trong tuyên bố chung, các Bộ trưởng tái khẳng định tầm quan trọng của “quan hệ đối tác đặc biệt" giữa Nhật Bản và Pháp trong bối cảnh môi trường an ninh xung quanh 2 nước ngày càng trở nên khắc nghiệt và bất ổn hơn, đồng thời hoan nghênh sự gia tăng mạnh mẽ trong hợp tác an ninh và quốc phòng giữa hai nước trong những năm gần đây.

Bốn bộ trưởng nhất trí thúc đẩy hợp tác an ninh và quốc phòng giữa 2 nước, nâng hợp tác ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương lên tầm cao hơn, đồng thời cùng nhau ứng phó với nhiều vấn đề khu vực và cộng đồng quốc tế.

Trên lĩnh vực an ninh, quốc phòng, 2 bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy các chương trình hợp tác đào tạo, tập trận, kỹ thuật và thiết bị quốc phòng, đồng thời xác nhận tầm quan trọng của việc tăng cường khả năng phục hồi các chuỗi cung ứng giữa 2 nước.

Về hợp tác tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương 2 bên tái khẳng định vai trò trung tâm và thống nhất của ASEAN và ủng hộ đối với Triển vọng ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP)

Về tình hình khu vực, bốn bộ trưởng chia sẻ quan ngại nghiêm trọng về tình hình ở biển Hoa Đông và Biển Đông, đồng thời nhất trí phản đối mạnh mẽ các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực tại đây. Ngoài ra 2 bên cũng khẳng định tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan (Trung Quốc) và nhất trí thúc đẩy giải quyết hòa bình vấn đề xuyên eo biển. Các nhà lãnh đạo bày tỏ quan ngại mạnh mẽ về tiến độ phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, bao gồm cả loạt vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây. Ngoài ra, Bộ trưởng Hayashi tìm kiếm sự hiểu biết và hợp tác tiếp tục để giải quyết ngay lập tức vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong quá khứ.

Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng với Pháp diễn ra sau khi Nhật Bản đã có các cuộc đàm phán tương tự với Mỹ và ký thỏa “Thỏa thuận Tiếp cận Đối ứng (RAA) với Australia hồi đầu tháng này. Điều này cho thấy, ngoài các quan hệ đồng minh truyền thống như Mỹ thì Nhật Bản đang tìm cách tăng cường mở rộng hợp tác với các đối tác có cùng chí hướng như Pháp, Australia để gia tăng hơn nữa sức mạnh an ninh quốc phòng./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tổng thống Bulgaria Radev tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 2
Ngày 19/1, Tổng thống Bulgaria Rumen Radev và cấp phó của ông, Iliana Iotova đã tuyên thệ nhậm chức tại quốc hội ở thủ đô Sofia.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản, Pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh quốc phòng