Theo dõi trên

Nhật Bản và Philipines sớm cùng nhau ký hiệp ước an ninh

05/05/2024, 09:37

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Kihara Minoru và người đồng cấp Philippines Gilberto Teodoro Jr vừa có cuộc gặp gỡ ở Hawaii - tiểu bang của Mỹ.

Cả hai đã đồng nhất trí cùng nhau ký kết một hiệp ước mang tên Hiệp ước Tiếp cận Tương hỗ (Reciprocal Access Agreement), tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc tập trận chung giữa Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và quân đội Philippines. 

Hai ông thảo luận nhiều về tình hình Biển Đông, nơi Trung Quốc ngày càng lộ rõ âm mưu độc chiếm. Đồng thời hai bên cũng tái khẳng định tầm quan trọng của việc hiện thực hóa tầm nhìn về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và mở rộng.

anh.jpg
Cuộc gặp gỡ các Bộ trưởng, trong đó có Nhật Bản và Philipines.

Hiệp ước được thiết kế để sắp xếp chi tiết các cuộc tập trận chung như xử lý vũ khí và đạn dược.

Những năm gần đây, Nhật Bản và Philippines đã tăng cường hợp tác an ninh bao gồm cả việc ký kết thỏa thuận cho Nhật Bản xuất khẩu sản phẩm quốc phòng sang Philippines.

Cả hai Bộ trưởng nhất trí thúc đẩy hơn nữa hợp tác và trao đổi trên nhiều lĩnh vực. Sau khi hoàn thành một loạt cuộc đàm phán ở Hawaii, bao gồm cuộc gặp với Teodoro và các Bộ trưởng Quốc phòng của Hoa Kỳ và Úc, ông Kihara đã có nhiều cuộc phỏng vấn của phóng viên báo chí.

Ông Kihara cho biết, ông tin rằng việc xây dựng và mở rộng mạng lưới nhiều tầng giữa các đồng minh và các quốc gia có cùng chí hướng sẽ giúp nâng cao khả năng răn đe và phản ứng. Ông cũng cho biết những cuộc gặp như thế này tạo bước đệm quan trọng để tiến tới một giai đoạn mới.

NINH CHINH (THEO NHK ENGLISH)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước
Thủ tướng Nhật Bản đã tới thủ đô Washington D.C., bắt đầu những hoạt động đầu tiên trong chuyến thăm Mỹ kéo dài 1 tuần nhằm thúc đẩy quan hệ đồng minh với Hoa Kỳ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản và Philipines sớm cùng nhau ký hiệp ước an ninh