Theo dõi trên

Nhật Bản xem xét dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Iran

19/01/2016, 16:16

Ngoài việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế, Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch ký kết một thỏa thuận hợp tác đầu tư với Iran.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Tokyo hôm qua, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, Chính phủ nước này có kế hoạch dỡ bỏ tất các các biện pháp trừng phạt và những hạn chế về kinh tế đối với Iran. Các biện pháp này sẽ được thực thi phù hợp với quyết định của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

                
      
         Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. (Ảnh: Kyodo)

Ông Suga cho biết thêm, ngoài việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế, Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch ký kết một thỏa thuận hợp tác đầu tư với Iran.

Cũng trong ngày hôm qua, tờ Mainichi của Nhật Bản đưa tin, Tokyo đang quan tâm đến việc khôi phục lại quyền lợi của các công ty nước này trong việc tham gia khai thác mỏ dầu Azadegan, nằm ở phía tây nam Iran. Đây là một trong những mỏ dầu lớn nhất thế giới với trữ lượng dầu ước tính vào khoảng 35 đến 42 tỷ thùng.

Trước đó, Iran đã cấp quyền ưu đãi cho tập đoàn Index của Nhật Bản tham gia dự án khai thác mỏ dầu Azadegan. Tuy nhiên, tập đoàn này đã rút khỏi dự án do ảnh hưởng từ các lệnh cấm vận của Mỹ. 

Ngoài lĩnh vực dầu mỏ,  các tập đoàn sản xuất xe hơi và thiết bị gia dụng của Nhật Bản cũng để mắt đến thị trường Iran với dân số khoảng 80 triệu người.

Các lệnh trừng phạt do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt đối với Iran từ năm 2006 đến 2011 đã được dỡ bỏ vào ngày 16/1 vừa qua, sau khi Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tuyên bố, Iran đã thực thi tất cả các biện pháp cần thiết nhằm thực hiện thỏa thuận hạt nhân giữa nước này và nhóm P5+1 (Nga, Mỹ, Pháp, Anh, Trung Quốc và Đức).

Hồng Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản xem xét dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Iran