Theo dõi trên

Nhiều bệnh viện lo thiếu nhân lực do y, bác sĩ nhiễm Covid-19

10/03/2022, 08:50

Số ca mắc Covid-19 tăng nhanh chóng thời gian qua đã cho thấy, không thể ngăn được sự lây lan của chủng Omicron. Điều đáng lo ngại là khi Covid-19 bùng phát tại các cơ sở y tế thì sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy.

Có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và có triệu chứng nhẹ, kỹ thuật viên Nguyễn Ích Thưởng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã tình nguyện ở lại cơ cở 2 để tham gia điều trị cho những bệnh nhân F0 nặng. Từ sau Tết nguyên đán đến nay, khoảng 50% số y, bác sỹ của bệnh viện nhiễm Covid-19, nếu ai cũng xin nghỉ làm thì sẽ thiếu nhân lực điều trị cho bệnh nhân.

“Tôi đang làm công việc phục hồi chức năng cho bệnh nhân Covid-19 tại cơ sở 2. Bản thân tôi nhiễm Covid-19 nhưng triệu chứng nhẹ nên tôi xin tình nguyện vào đây chăm sóc cho người bệnh, chia sẻ với những vất vả với các đồng nghiệp…” - anh Thường nói.

Những nhân viên y tế như anh Nguyễn Ích Thưởng, mắc Covid-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, khi chăm sóc cho người bệnh F0 sẽ thuận lợi hơn rất nhiều so với các đồng nghiệp khác, nhất là không phải mặc bảo hộ kín mít. Thực tế này đã được đánh giá trong thời gian các thầy thuốc chi viện chống dịch tại các tỉnh, thành miền Nam. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho hay, tinh thần trách nhiệm và lòng yêu nghề của nhân viên y tế đã giúp bệnh viện thời gian qua không bị thiếu hụt nhân lực.

"Các thầy thuốc đã được đào tạo, rèn luyện, không mấy ai bỏ cuộc. Rất nhiều y bác sĩ của chúng tôi ở bệnh viện bị nhiễm Covid-19. Nhưng anh chị em không nghỉ ngơi mà xin xuống Bệnh viện điều trị Covid-19 (Hà Nội) để chăm sóc bệnh nhân. Những người không nhiễm bệnh thì lên cơ sở 1 tại Đại học Y Hà Nội làm việc. Tôi rất cảm động!"- PGS Nguyễn Lân Hiếu cho biết.

Cũng có khoảng 50% số cán bộ, nhân viên mắc Covid-19 trong hơn nửa tháng qua, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương vừa tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, vừa điều phối để không thiếu nhân lực điều trị. Chia sẻ về việc có hơn 1000 cán bộ, nhân viên nhưng đã có hơn 400 người mắc Covid-19, Tiến sĩ Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cho biết, số y, bác sĩ mắc Covid-19 trong tuần này đã giảm so với 2 tuần trước.

“Câu chuyện nhiễm SARS-CoV-2 trong y, bác sĩ cũng giống như trong cộng đồng. Trước tình hình này, chúng tôi cũng cho bệnh nhân điều trị ngoại trú nhiều hơn. Hiện tại số người bệnh điều trị nội trú không nhiều. Về nhân lực y tế thì chúng tôi đã tiến hành họp cán bộ chủ chốt để thống nhất F1 đi làm bình thường. F0 thì căn cứ vào từng trường hợp nếu không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ thì Bệnh viện kêu gọi những trường hợp này có thể đi làm. Viện cũng sắp xếp một khu vực dành riêng cho nhân viên y tế mắc Covid-19, đồng thời điều động những nhân viên này chăm sóc bệnh nhân F0 nên không đáng lo ngại”- TS Bạch Quốc Khánh cho biết. 

Trước nguy cơ nhiều bệnh viện có thể thiếu nhân lực làm việc khi nhiều y, bác sĩ mắc  Covid-19, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, thực tế này đã xảy ra tại nhiều nước trên thế giới. Các biện pháp khắc phục cần được thực hiện linh hoạt theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ.

“Theo tôi cần phải đảm bảo 3 việc. Thứ nhất cán bộ y tế tự phòng bệnh tại cộng đồng vì nếu nhiễm bệnh và có triệu chứng nặng thì không thể tiếp tục công việc. Thứ 2 là nếu bị nhiễm mà vẫn đi làm được thì phải tuân thủ các quy định phòng chống lây nhiễm, ngành y tế cũng phải đảm bảo đầy đủ trang thiết bị phòng hộ. Thứ 3 là phải có phương án bố trí nhân lực luân phiên…”- PGS Phu cho biết.

Theo luật lao động, các cán bộ, nhân viên y tế hoàn toàn có quyền được nghỉ ngơi khi mắc Covid-19, nhưng vì sứ mệnh cao cả -chữa bệnh cứu người, nhiều người đã nêu cao y đức và nỗ lực rất nhiều để cùng cả xã hội vượt qua cơn đại dịch. Điều mà nhiều lãnh đạo bệnh viện mong mỏi lúc này là sớm có những hướng dẫn cụ thể để đảm bảo chế độ chính sách, phụ cấp cho những thầy thuốc bị mắc Covid-19, đặc biệt là những người dù bị nhiễm vẫn trở thành những “chiến binh” quả cảm trên mặt trận không tiếng súng này./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Liệu có hiện tượng Omicron "trốn test nhanh"
Nhiều người mắc Covid-19 cho biết dù có triệu chứng rõ ràng nhưng kết quả test nhanh nhiều lần đều âm tính, còn PCR lại dương. Chuyên gia giải thích nguyên nhân.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều bệnh viện lo thiếu nhân lực do y, bác sĩ nhiễm Covid-19