Ảnh: Đ.Hòa
Khi phóng viên đặt câu hỏi vì sao nhiều chủ tàu vay theo Nghị định 67 dễ chuyển sang nợ xấu? Ông Phạm Văn Trịnh – Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước, Phó ban Chỉ đạo thực hiện Nghị định 67 tỉnh, cho biết: Nguyên nhân chủ quan là hiện tượng chủ tàu chây ỳ cố tình không trả nợ mặc dù chủ tàu vẫn hoạt động và vẫn có nguồn thu từ khai thác trong khi ngân hàng không quản lý được dòng tiền do việc mua bán sản phẩm được thanh toán chủ yếu bằng tiền mặt ngay trên biển hoặc tại các cảng cách xa địa bàn sinh sống, không có hóa đơn, chứng từ; chủ tàu không ghi hoặc ghi chép nhật ký khai thác khai báo không chính xác, hiện chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.
Năng lực khai thác của chủ tàu yếu kém, thiếu kinh nghiệm dẫn đến việc khai thác không hiệu quả, không đảm bảo nguồn thu trả nợ ngân hàng đúng hạn. Ngoài ra còn một số nguyên nhân chủ quan khác là: Chủ tàu lựa chọn ngành nghề không phù hợp, chủ tàu không còn quyết tâm đi biển, chủ tàu không bổ sung được nguồn vốn đối ứng để ngân hàng tiếp tục giải ngân nhằm hoàn thiện và đưa tàu đi vào hoạt động. Cá biệt có trường hợp tàu đánh bắt trái phép ở vùng biển nước ngoài, bị nước sở tại bắt giữ và xử lý.
Nguyên nhân khách quan nữa là ngư trường khai thác không thuận lợi (nguồn lợi hải sản bị suy giảm, thời tiết diễn biến bất thường...) khiến việc khai thác không hiệu quả. Tàu bị rủi ro do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng như tàu bị thiên tai trên biển, tàu bị cháy, tàu bị chìm...
Trần Thi