Theo dõi trên

Nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ

24/03/2016, 09:06

BT- Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) lần thứ 18 năm 2016, Ban Chỉ đạo Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng tuần lễ.

                
Kiểm tra ATVSLĐ trong thi công nhà máy    nhiệt điện Vĩnh Tân 4.

Theo đó, Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN lần thứ 18 diễn ra từ ngày 20 - 26/3/2016 với chủ đề “Doanh nghiệp và người sử dụng lao động tích cực chủ động thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo Luật An toàn, vệ sinh lao động”. Theo kế hoạch,  ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng các hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực và hiệu quả, các cơ quan chức năng thành lập đoàn kiểm tra, hướng dẫn, tư vấn chuyên đề về thực hiện công tác ATVSLĐ - PCCN tại một số doanh nghiệp có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động và ký cam kết không để xảy ra tai nạn lao động cũng như các rủi ro khác. Các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN để người lao động được tham gia tích cực, tự giác trong việc phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ, đảm bảo an toàn và sức khoẻ cho chính người lao động, tập trung vào các hoạt động cụ thể, thiết thực để cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc.

Đồng thời, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, đẩy mạnh huấn luyện về ATVSLĐ-PCCN nhằm nâng cao nhận thức ATVSLĐ-PCCN cho người lao động; tổ chức các buổi giao lưu, tọa đàm và ký cam kết thực hiện tốt công tác ATVSLĐ-PCCN giữa các phân xưởng, tổ, đội sản xuất. Tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân. Tăng cường công tác tự kiểm tra, rà soát, phát hiện những nguy cơ mất an toàn và xây dựng kế hoạch phòng ngừa ngay tại các phân xưởng, tổ, đội sản xuất; thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở người lao động chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về ATVSLĐ - PCCN. Thực hiện nghiêm túc việc khai báo, điều tra, thống kê, báo cáo tai nạn lao động theo quy định pháp luật hiện hành. Xây dựng các biện pháp, phương án cải thiện điều kiện làm việc; xây dựng các nội quy, quy trình làm việc an toàn trong doanh nghiệp; tổ chức phát động các phong trào thi đua, sáng kiến cải thiện điều kiện lao động, bổ sung các quy trình, biện pháp làm việc an toàn đối với máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động. Báo cáo kết quả thực hiện tuần lễ Quốc gia. Chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh lập kế hoạch tổ chức thực hiện giám sát, quan trắc môi trường, lập hồ sơ vệ sinh lao động.  Sau tuần lễ, các cơ quan chức năng tiếp tục thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn, tư vấn công tác ATVSLĐ - PCCN tại các doanh nghiệp có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ; mở các lớp huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho học viên là người sử dụng lao động, cán bộ an toàn lao động, cán bộ phụ trách công đoàn; các tổ trưởng, tổ phó, quản đốc… tại các doanh nghiệp ngành khai thác khoáng sản, điện, xây dựng, chế biến hải sản trên địa bàn tỉnh.

Các hoạt động trong tuần lễ nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động và các cấp, các ngành đối với công tác ATVSLĐ – PCCN. đồng thời mở rộng và đẩy mạnh các hình thức, hoạt động cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, tăng cường công tác chăm lo sức khỏe người lao động.trong đó chú trọng đến khám và phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động làm các công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Đ.NHƯỢNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ