Theo dõi trên

Nhiều quốc gia EU ủng hộ triển khai “hộ chiếu vaccine”

22/03/2021, 09:38

 Việc thông qua “hộ chiếu vaccine” hay còn gọi là “thẻ xanh kỹ thuật số” đang được nhiều quốc gia thành viên Liên minh châu Âu ủng hộ nhằm từng bước phục hồi ngành du lịch.

Đây cũng là một biện pháp cứu vãn nền kinh tế đã chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 cũng như mở rộng điều kiện tự do đi lại cho công dân EU.

Theo truyền thông, Liên minh châu Âu sẽ công bố kế hoạch thiết lập một chứng chỉ kỹ thuật số để khôi phục lại quyền tự do đi lại của công dân châu Âu trong thời gian tới. Hộ chiếu vaccine này sẽ hiển thị thông tin chứng nhận tiêm chủng, xét nghiệm âm tính với Covid-19 hoặc giấy chứng nhận bệnh nhân đã hồi phục và có kháng thể Covid-19.

(Ảnh minh họa - KT)

Hoan nghênh động thái này, Bộ trưởng Du lịch Áo cho rằng kế hoạch này sẽ cho phép người dân Áo và công dân EU có thể tự do đi lại tới quốc gia thành viên và là chìa khóa để khôi phục các hoạt động du lịch cho các quốc gia châu Âu.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz, người ủng hộ quyết liệt cho việc thiết lập “hộ chiếu vaccine” trong EU cho rằng việc triển khai kế hoạch này đang diễn ra quá chậm, nước này không muốn chờ đợi thêm việc triển khai giải pháp này ở cấp độ châu Âu bởi lẽ một tấm hộ chiếu miễn trừ của Liên minh châu Âu dự kiến dành cho việc đi lại sẽ không thể triển khai sớm từ nay cho tới tháng 6 hoặc tháng 7.

Hiện tại, ngành du lịch cung cấp khoảng 27 triệu việc làm ở châu Âu và chiếm khoảng 10% GDP của khối. Nhiều quốc gia thành viên liên minh châu Âu đã bày tỏ sự ủng hộ cho giải pháp này như Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Thụy Điển…

Tuy nhiên, vấn đề này vẫn còn nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các quốc gia khác vì cho rằng việc này sẽ dẫn tới thực trạng đối xử không công bằng với các đối tượng công dân. Một số ý kiến cho rằng, biện pháp này chỉ tạo điều kiện cho một bộ phận thiểu số đã tiêm chủng được phép tự do đi lại trong khi những đối tượng không được ưu tiên tiêm chủng sẽ phải đối mặt với các biện pháp kiểm dịch chặt chẽ.

Hải Đăng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều quốc gia EU ủng hộ triển khai “hộ chiếu vaccine”