Theo dõi trên

Nhiều tiện ích khi đổi giấy phép lái xe trực tuyến

12/10/2023, 07:26

Hiện nay Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã và đang phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tích cực triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đổi giấy phép lái xe (GPLX) trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Việc đổi GPLX trực tuyến mức độ 4 được triển khai hiệu quả sẽ giúp giảm tải cho các điểm đổi GPLX trực tiếp, đồng thời tạo ra sự minh bạch, tránh tiêu cực và đặc biệt là mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân.

Nộp hồ sơ đổi GPLX tại nhà

Anh L.M.T (huyện Tuy Phong) cuối tháng 9 vừa qua GPLX của anh hết hạn, cần phải đi đổi mới theo quy định của pháp luật. Nếu trước đây, anh phải vào Trung tâm Hành chính công tỉnh để nộp tiền và hoàn thiện các thủ tục, thì nay, được tuyên truyền về thủ tục đổi GPLX đã có thể thực hiện trực tuyến đến mức độ 4, anh T. không cần đi lại nhiều lần, mà có thể nộp hồ sơ tại nhà. Theo hướng dẫn, anh T. đã đi khám sức khỏe tại cơ sở y tế có thẩm quyền cấp và liên thông kết nối dữ liệu khám chữa bệnh với Cổng dịch vụ công quốc gia, đồng thời chuẩn bị đầy đủ thành phần hồ sơ theo hướng dẫn. Sau đó, anh T. chỉ cần tạo tài khoản trên trang dichvucong.gov.vn, điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu chỉ mất khoảng 15 phút để hoàn thành tất cả các bước nộp hồ sơ và thanh toán lệ phí. Sau 5 ngày, GPLX mới của anh T. đã được gửi về địa chỉ đăng ký đúng thời hạn quy định.

z4534838076538_d1760ae47c879483c659cf255fbc5a8d.jpg
Chỉ mất khoảng 15 phút để hoàn thành tất cả các bước nộp hồ sơ tại nhà.

Anh T. chia sẻ: Trước đây, việc cấp đổi GPLX tốn khá nhiều thời gian đi lại của người dân. Đối với những lái xe chuyên nghiệp, thủ tục này cũng khá bất cập khi lái xe không có GPLX để sử dụng trong thời gian đợi trả GPLX mới. Biết được thông tin và được hướng dẫn làm thủ tục đổi GPLX bằng hình thức trực tuyến, tôi thấy rất tiện lợi. Quy trình thủ tục tương đối đơn giản, dễ hiểu, chỉ cần chuẩn bị đầy đủ các thành phần hồ sơ theo hướng dẫn và các thông tin cá nhân đúng chuẩn là có thể thực hiện được dễ dàng. Tuy nhiên, nhiều người dân, nhất là ở các huyện xa thành phố vẫn chưa tiếp cận được thông tin này. Vì thế, nếu được triển khai rộng rãi, sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dân, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí đi lại.

z4769724783919_64fe798d0b62099cf45b4491be750fb9.jpg
Người dân đến liên hệ công việc tại Trung tâm Hành chính công.

Chị Nguyễn Hoàng Hải, cán bộ Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái (thuộc Sở GTVT tỉnh) cho biết: Dịch vụ công mức độ 4 đổi GPLX trên Cổng dịch vụ công quốc gia được thực hiện hoàn toàn trên môi trường số, nên có thể thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi bằng máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet, giúp người dân thuận lợi, chủ động đăng ký, kê khai thông tin qua mạng thay vì phải trực tiếp đến cơ quan nhà nước như trước đây. Tuy có nhiều điểm ưu việt, thuận lợi hơn cách làm trực tiếp, nhất là việc chủ động được thời gian, địa điểm thực hiện và tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí đi lại, nhưng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đổi GPLX vẫn chưa được nhiều người dân lựa chọn thực hiện. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh mới chỉ có 152 hồ sơ cấp đổi, cấp lại GPLX được nộp và giải quyết trực tuyến mức độ 4. Nguyên nhân là do người dân chưa rành công nghệ thông tin nên còn lúng túng khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Ngoài ra, thông tin tuyên truyền đến các xã, phường còn hạn chế.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Mới đây, Sở GTVT Bình Thuận đã ban hành công văn gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố; các sở, ngành trong tỉnh để tuyên truyền, hướng dẫn người lái xe ô tô thực hiện đổi GPLX ô tô bị hỏng, sắp hết hạn hoặc hết hạn chưa quá 3 tháng qua dịch vụ công toàn trình cấp độ 4. Theo đó, yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền, phổ biến về các lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đổi GPLX trên Cổng dịch vụ công quốc gia đến người dân biết, thực hiện. Phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân biết cách thức và các bước đăng ký tài khoản, đăng nhập, trình tự thực hiện cách đổi GPLX cấp độ 4 trên Cổng DVCQG. Đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh có khám sức khỏe lái xe cập nhật số giấy khám sức khỏe điện tử theo quy định (có thể cập nhật ngay sau khi kết luận đủ điều kiện sức khỏe lái xe ô tô hạng... và giao cho người lái xe) để kịp thời đăng ký cấp GPLX ô tô cấp độ 4 qua mạng. Hiện nay toàn tỉnh đã có 17 cơ sở khám sức khỏe điện tử cho lái xe rải đều ở các huyện rất thuận tiện.

hcc.jpg.jpg
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đổi GPLX vẫn chưa được nhiều người dân biết đến (ảnh: N. Lân).

Để đưa dịch vụ công trực tuyến thiết yếu này đến gần hơn với người dân, được nhiều người dân lựa chọn thực hiện, thời gian tới Sở GTVT sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, tích cực phối hợp hiệu quả trong việc kết nối liên thông và sử dụng dữ liệu thông tin, đảm bảo quá trình khai và nộp hồ sơ không bị vướng mắc. Đặc biệt, đảm bảo thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên hệ thống đúng thời hạn, không để tình trạng hồ sơ tồn đọng, chậm muộn so với quy định…

Sở GTVT đã hướng dẫn các bước cụ thể để nộp hồ sơ:

1.Tạo tài khoản trên dịch vụ công (có thể trước hoặc sau bước đi khám sức khỏe):

- Mang căn cước công dân (CCCD) đến nhà mạng khai báo số điện thoại di động bạn sở hữu (nếu trước đó chưa khai báo điện thoại bằng số CCCD).

- Tạo sẵn thư điện tử cho bạn (email) và mật khẩu;

- Vào trang: dichvucong.gov.vn để “đăng ký” tạo tài khoản: theo hướng dẫn trên giao diện trang này.

2. Khám sức khỏe lái xe ô tô:

- Mang theo tối thiểu 2 ảnh 4x6 nền màu trắng đến cơ sở y tế có khám sức khỏe lái xe ô tô:

TT
Tên cơ sở khám sức khỏe lái xe
Mã số điện tử (MS)
Ghi chú
1
Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận
60001
ĐC: Tp Phan Thiết
2
Bệnh viện đa khoa KW La Gi
60002
Thị xã La Gi
3
Trung tâm Y tế La Gi
60170
Thị xã La Gi
4
Trung tâm Y tế huyện Đức Linh
60169
Nam Chính, Đức Linh
5
Bệnh viện đa khoa KW Nam Bình Thuận
60015
Nam Chính, Đức Linh
6
Trung tâm Y tế Tánh Linh
60013
Lạc Tánh, Tánh Linh
7
Trung tâm Y tế Hàm Tân
60019
Tân Nghĩa, Hàm Tân
8
Trung tâm Y tế Hàm Thuận Nam
60012
TT.Thuận Nam
9
Phòng khám đa khoa Tâm An Sài Gòn
60165
ĐC: Tp Phan Thiết
10
Phòng khám đa khoa Kim Cương Sài Gòn
60210
ĐC: Tp Phan Thiết
11
Phòng khám đa khoa An Phước
60043
ĐC: Tp Phan Thiết
12
Phòng khám đa khoa Tâm Phúc
60152
ĐC: Tp Phan Thiết
13
Trung tâm Y tế Hàm Thuận Bắc
60005
Ma Lâm, HTB
14
Trung tâm Y tế Bắc Bình
60171
Chợ Lầu, Bắc Bình
15
Bệnh viện đa khoa KW Bắc Bình Thuận
60037
Chợ Lầu, Bắc Bình
16
Trung tâm Y tế Tuy Phong
60004
Liên Hương, TP
17
Bệnh viện Quân Y Phú Quý
60016
Huyện Đảo Phú Quý

        Chú ý: khi nhận Giấy khám sức khỏe phải kiểm tra số tại góc trái trên Giấy khám sức khỏe có ghi theo nguyên tắc: xxxxx/GKSKLX/mã đơn vị khám SK/2 số cuối của năm) hay không? Nếu không thì đề nghị cơ sở khám sức khỏe ghi cho đúng Ví dụ: 09577/GKSKLX/60201/23 và cập nhật lên mạng theo quy định của Bộ Y tế.

3. Chụp 2 mặt các loại giấy tờ: GPLX, CCCD và tạo thành 2 file tương ứng để chuẩn bị gửi lên hệ thống. Chụp hình chân dung 3x4 nền màu xanh nước biển theo hướng dẫn trên trang: dvc4.gplx.gov.vn

4. Khai báo hồ sơ trên hệ thống (nộp hồ sơ)

- Vào trang web: dichvucong.gov.vn hoặc dvc4.gplx.gov.vn để đăng nhập

- Làm theo hướng dẫn: nhập số GPLX à tra cứu; nhập Số Giấy khám sức khỏe điện tử à tra cứu; tải lên ảnh chân dung; tải lên file Giấy phép lái xe à tải lên file CCCD và tiếp tục thao tác theo hướng dẫn;

Sau khi điền đầy đủ các mục trên;

- Check vào ô: Tôi cam kết…

- Chọn mục tiếp tục.

5. Thanh toán 135.000 đồng trực tuyến.

6. Nộp hồ sơ.

7. Thời gian giải quyết cấp GPLX: không quá 5 ngày hành chính, sẽ có GPLX mới (nếu thông tin và hình ảnh 3x4 nộp lên đúng chuẩn theo quy định).

MINH VÂN


(1) Bình luận
Bài liên quan
Tước giấy phép lái xe 130 trường hợp, xử phạt 1,3 tỷ đồng
Trong một tuần ra quân thực hiện đợt Cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện, xử phạt gần 700 trường hợp vi phạm.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều tiện ích khi đổi giấy phép lái xe trực tuyến