Theo dõi trên

Nhớ lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, huyện Phú Quý ra sức đoàn kết một lòng xây dựng quê hương

24/07/2024, 05:05

Phú Quý là đảo tiền tiêu trên biển Đông của tỉnh Bình Thuận đã vinh dự được đón đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm và làm việc vào tháng 7/2014. 10 năm trôi qua, nhưng hình ảnh vị Tổng Bí thư với mái tóc bạc trắng, nụ cười đôn hậu, hiền từ và những lời hỏi thăm ân cần vẫn vẹn nguyên trong tâm trí của người dân đảo. Khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện đảo Phú Quý đã đoàn kết một lòng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng trở nên giàu đẹp hơn.

1. Những ngày cuối tháng 7, trời mưa rả rích, những kỷ niệm về vị Tổng Bí thư gần gũi với nhân dân, về chuyến thăm và làm việc ấm áp nghĩa tình tại huyện đảo Phú Quý được cán bộ và người dân nơi đây nhắc lại với một niềm nhớ thương tôn kính.

z5655959819583_b932e25743b77c01fadfa2cf28b039c3.jpg
Bà Thại đại diện cho địa phương nhận quà từ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Đ.Hòa

Bà Ngô Thị Thại – Phó Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện đảo Phú Quý nghẹn ngào ngắm nhìn tấm ảnh được chụp cùng Tổng Bí thư cách đây 10 năm qua chiếc điện thoại. Bà nhớ lại, thời điểm đấy bà làm Chủ tịch UBND xã Tam Thanh – là xã mà Tổng Bí thư trực tiếp ghé thăm khi đến với huyện đảo. “Hôm ấy, bác mặc một chiếc áo màu nâu nhạt, không đeo cà vạt. Được tiếp xúc với bác trong thời gian ngắn ngủi nhưng tôi cảm nhận được sự gần gũi, thương dân từ con người bác. Ấn tượng nhất là lúc được bác tặng quà, bắt tay và hỏi thăm. Tôi có cúi đầu cảm ơn bác, đáp lại tôi là một nụ cười rất hiền khiến tôi vô cùng xúc động. Nghe tin bác mất, hình ảnh của ngày hôm ấy lại cứ hiện về trong ký ức của tôi. Nghĩ đến là nước mắt tôi cứ chảy ra”, bà Thại xúc động nói.

z5655957843441_b0e29bdc71145b47a20f3256a5571f11.jpg
Ông Lê Hồng Lợi được Tổng Bí thư bắt tay khi đến với Phú Quý.

Cũng đã 10 năm trôi qua, nhưng ông Lê Hồng Lợi - Phó Bí thư Thường trực huyện đảo Phú Quý vẫn không quên được những kỷ niệm khi Tổng Bí thư đến với Phú Quý. “Bác đến Phú Quý đã để lại những tình cảm tốt đẹp đối với bà con nhân dân của địa phương. Nghe tin bác qua đời, người dân trên đảo rất xúc động, buồn và thương tiếc bác – Người đã dành tình cảm, thời gian quan tâm đến huyện đảo xa xôi”, ông Lợi nói.

Ông Lợi kể lại: Xã Tam Thanh là trung tâm giao lưu kinh tế trọng điểm của huyện đảo, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành thời gian trao đổi trực tiếp với cán bộ và nhân dân về việc tổ chức và hoạt động của ngư dân; về ngư trường, dịch vụ, chế biến, tiêu thụ hải sản; về việc học hành, cung cấp nước ngọt… Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chia sẻ những khó khăn mà cán bộ và nhân dân xã Tam Thanh nói riêng, huyện Phú Quý nói chung đang gặp phải do ở xa đất liền, thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thời tiết, khó khăn về ngư trường đánh bắt...

“Trong cuộc gặp gỡ ngày hôm ấy, Tổng Bí thư mong muốn xã Tam Thanh cũng như huyện đảo Phú Quý cần tiếp tục thực hiện tốt việc đánh bắt hải sản, tổ chức tốt đội tàu cá, đồng thời phải phát triển nuôi trồng thủy sản, gắn sản xuất với các dịch vụ chế biến, thu mua, tiêu thụ hải sản. Tổng Bí thư nhấn mạnh: Đánh bắt xa bờ là chủ lực, là truyền thống của huyện đảo. Kết hợp với nuôi trồng tại chỗ, kết hợp với phát triển kinh tế của đảo, khai thác hết tiềm năng, thế mạnh. Nhưng đồng thời với sản xuất phải nghĩ tới nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trong nội địa nhưng cũng giữ gìn độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ”, ông Lợi nhắc lại lời chỉ đạo của Tổng Bí thư.

Ông Lợi cũng cho biết, đối với công tác xây dựng Đảng, Tổng Bí thư đã yêu cầu Đảng bộ xã Tam Thanh nói chung, huyện đảo Phú Quý nói riêng tập trung làm tốt công tác xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, hệ thống chính quyền tốt, thủ tục hành chính thông thoáng, chống cho được tham ô, nhũng nhiễu, lãng phí.

73026812-045c-4962-b0e3-33c856c0b074-8211.jpeg
Phú Quý hôm nay vươn mình phát triển

2. 10 năm sau lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phú Quý hôm nay đã khoác lên mình màu áo mới. Đó là, cơ sở hạ tầng ở Phú Quý được đầu tư hoàn thiện, không chỉ tạo diện mạo khang trang cho huyện đảo mà còn đáp ứng được nhu cầu phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho người dân. Đến cuối năm 2023, Phú Quý đã khai thác các tiềm năng kinh tế biển với nhiều lợi thế tích cực. Đã có trên 36 ngàn tấn hải sản được khai thác trong năm, đạt hơn 110% kế hoạch; thu hút khoảng 225 ngàn lượt khách tăng hơn 72 ngàn lượt so cùng kỳ năm 2022. Kinh tế tăng trưởng ổn định, thu ngân sách đạt hơn 25 tỷ đồng, đạt trên 107% kế hoạch được giao; công tác an sinh xã hội được đảm bảo: khoảng 75% hộ dân sử dụng nước sạch, 99% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh; 100% hộ dân có điện thắp sáng. Ngoài ra, công tác quốc phòng an ninh được đảm bảo, đặc biệt cấp ủy chính quyền quan tâm triển khai nghiêm túc việc tuyên truyền để ngư dân khai thác thủy, hải sản hợp pháp có hiệu quả. Trong năm 2023, huyện đảo Phú Quý không phát hiện tàu cá ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU)… Liên quan đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, Phú Quý đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển đảng viên, hàng năm Đảng bộ huyện luôn tìm tòi đổi mới, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và hoạt động của bộ máy cơ quan, tổ chức đoàn thể, tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong sạch, vững mạnh.

“Những lời căn dặn, tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư dành cho Phú Quý 10 năm trước luôn là động lực để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện đảo Phú Quý đoàn kết, chung sức, chung lòng, nghiên cứu và học tập, để từ đó tiếp tục bứt phá vươn lên, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh”, ông Lợi khẳng định.

THANH NHÀN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lặng người nghe tin Tổng Bí thư ra đi!
BTO - Hụt hẫng như mất đi một cái gì đó to lớn không thể diễn tả nổi… Đó là cảm giác của nhiều người dân Việt Nam nói chung, Bình Thuận nói riêng khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi trong một chiều mưa tháng 7.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhớ lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, huyện Phú Quý ra sức đoàn kết một lòng xây dựng quê hương