Theo dõi trên

Những cách ứng phó lan tỏa ấm áp

10/12/2021, 06:23

BT- 1. Khi ca F0 tăng mạnh, bất chấp vắc xin đang dần phủ mũi 2 thì chuyện cách ly F0 tại nhà cũng bắt đầu phổ biến. Nhất là khi 1 Bệnh viện đa khoa An Phước thành lập  1 đội gồm bác sĩ, y tá… lưu động đến từng nhà chữa trị F0 khi cần. Nhưng cũng từ đó đã xảy ra không ít trường hợp khi test nhanh dương tính Covid-19, một số công ty, xí nghiệp… cho F0 ấy tự lái xe máy đi về. Có F0 ý thức được thì ghé trạm y tế nơi mình sống để làm các thủ tục cần thiết cũng như được tư vấn để quyết định sẽ điều trị tại nhà hoặc ra khu cách ly điều trị. Nhưng cũng có F0 về thẳng nhà. Câu chuyện không dừng ở ý thức chủ quan về sự lây lan dịch bệnh mà những ngày gần đây có nhiều ý kiến về vấn đề y tế cơ sở đã quá tải, nhất là những nơi dịch đang bùng. Cũng dễ hiểu, vì lực lượng y tế vốn mỏng so với lượng người bệnh lại chống dịch kéo dài nhiều tháng nay, vật tư thiết bị y tế thiếu, nhất là xe chuyên...

Xe chuyên dụng chở bệnh nhân Covid-19. Ảnh: Ngọc Lân

Để chủ động và phòng chống dịch tốt, nhiều công ty, doanh nghiệp thuê xe chuyên dụng y tế của bệnh viện tư nhân chở các F0 đến trạm y tế xã, phường hoặc nơi điều trị tập trung, tùy thuộc vào yêu cầu của lãnh đạo y tế sau khi biết về điều kiện nhà ở của các F0. Thực tế, tại các KCN như Phan Thiết 1, Phan Thiết 2, Hàm Kiệm 1, Hàm Kiệm 2 đã làm được điều này, không chỉ góp phần chia sẻ gánh nặng bên y tế mà người lao động còn cảm nhận được sự quan tâm, gắn kết hơn với công ty, doanh nghiệp. Qua đó cũng thấy rõ sự tuân thủ phòng chống dịch rất tốt của các đơn vị ở các KCN, nơi mà hơn 2 tháng qua, F0 xuất hiện tại các nhà máy, phân xưởng của 23 doanh nghiệp với con số 440 ca. Trong đó có không ít doanh nghiệp bị xuất hiện F0 lặp đi, lặp lại. Tuy nhiên sau khi bóc tách và làm các thủ tục liên quan tại khu vực có F0, nhà máy vẫn hoạt động liên tục, đúng tinh thần vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Bên cạnh, có những nơi, những thời điểm, xe chuyên dụng y tế chở F0 cũng không đủ. Có đơn vị đã tự cải tạo xe của đơn vị thành xe chở F0 tạm thời, bằng cách tạo tấm chắn tại khu vực ngồi giữa tài xế và F0 nhằm hạn chế thấp nhất sự lây lan. Đó là phương án phòng hờ, trừ khi gọi báo có F0 trong nhà máy, bên y tế không có người, không có xe thì đưa ra sử dụng tạm. Như vậy, vẫn tốt hơn để cho F0 tự đi xe máy đến trạm y tế như một số nơi bị ở thế kẹt phải xử lý như những ngày qua.

2. Sau sự cố xuất hiện khoảng 100 ca F0 trong nhà máy, Xí nghiệp may Tuy Phong đã phải ngưng hoạt động vào cuối tháng 11. Vì trước đó, với số lượng công nhân hơn 2.250 người nên cứ loay hoay chuyện thực hiện kế hoạch phòng chống dịch. Nếu áp dụng phương án “3 tại chỗ” thì không thể, vì số lượng quá đông mà giảm 50% thì không bảo đảm thực hiện tốt các đơn hàng cuối năm. Thế rồi, dịch ập đến quá nhanh, không kịp xoay xở. Mới đây, UBND huyện Tuy Phong cùng Công ty may Bình Thuận – Nhà Bè đã có cuộc họp bàn. Kết quả, ngoài những yêu cầu bảo đảm phòng chống dịch của xí nghiệp, công ty quyết định thực hiện phương án “1 cung đường – 2 điểm đến”, tức giám sát từ nhà máy đến nhà công nhân.

Bằng cách thành lập tổ xử lý dọc đường về của công nhân và các đội shipper… Trong bối cảnh dịch chưa có dấu hiệu giảm ở Tuy Phong, theo lãnh đạo Công ty may Bình Thuận – Nhà Bè, tại khuôn viên xí nghiệp, công ty quyết định dành 1 khu vực để điều trị F0, đảm bảo đầy đủ các yêu cầu theo quy định. Đồng thời cũng cải tạo xe của công ty bằng cách chắn giữa khu vực ngồi của tài xế và F0 để sử dụng tạm trong trường hợp xe chuyên dụng y tế không có. 

Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong Nguyễn Trung Trực cho biết, khu điều trị F0 tại xí nghiệp là dành cho các F0 không có triệu chứng, thuộc đối tượng điều trị tại nhà. Tại xí nghiệp có 8 y sĩ sẽ theo dõi diễn biến bệnh của các F0. Nếu bệnh diễn biến chuyển nặng thì nơi này sẽ liên hệ để chuyển bệnh nhân đến trung tâm điều trị tập trung. Sự chủ động này của xí nghiệp, nơi có lực lượng công nhân đông, rải đều ở các xã, thị trấn vừa giúp giảm tải cho hệ thống y tế địa phương, vừa tốt cho hoạt động sản xuất của xí nghiệp, nhất là vào thời điểm cuối năm phải hoàn tất các đơn hàng cho đối tác.

Trong khi đó, tại TP. Phan Thiết, những ngày qua xuất hiện nhóm Zalo hỗ trợ F0 Bình Thuận. Ai là F0 thì có thể tham gia nhóm chát, nói những triệu chứng hay băn khoăn của bản thân, họ sẽ tư vấn cụ thể, phân loại bệnh tình và có hướng dẫn cách thức xông hay uống thuốc cũng như cần giữ tinh thần lạc quan, tập thể dục đều đặn. Với thuốc bình thường, các F0 được hỗ trợ, không tính tiền. Ngoài ra, cũng có nhóm hỗ trợ F0, nhất là cho những người chuyển biến nặng bằng cách gom, mua thuốc đặc trị ở TP. Hồ Chí Minh đưa về gia đình người bị bệnh với giá cả phải chăng…

Những quan tâm, hỗ trợ nhau trong ứng phó dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên rất linh hoạt, tuân thủ đúng tinh thần phòng chống dịch. Và qua đó, lan tỏa sự ấm áp tình người, tình cộng đồng trong lúc nguy khốn.

Hảo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những cách ứng phó lan tỏa ấm áp