Theo dõi trên

Những kết quả tích cực trong thi hành án dân sự

18/05/2023, 05:40

Từ đầu năm đến nay, mặc dù còn nhiều khó khăn về nhân sự, lượng việc, tiền phải thi hành đều tăng, song ngành thi hành án dân sự Bình Thuận đã nỗ lực phấn đấu, đề ra nhiều giải pháp linh hoạt để tổ chức thi hành án đảm bảo chỉ tiêu giao.

Ngay từ đầu năm ngành thi hành án dân sự (THADS) Bình Thuận đã bám sát chương trình, kế hoạch công tác năm 2023 của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS và UBND tỉnh để tổ chức thi hành án mang lại kết quả.

Đến nay, với án dân sự về việc đã thụ lý 11.959 việc, bao gồm cả án tồn từ năm trước chuyển qua 6.289 việc. Số việc phải thi hành 11.860 việc, không kể việc đã ủy thác và thu hồi (99 việc), tăng 806 việc so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, việc có điều kiện thi hành 8.027 việc; việc chưa có điều kiện thi hành 3.833 việc; đã thi hành xong 4.272 việc, đạt tỷ lệ 53,22%/tổng số có điều kiện thi hành; tăng 9,98% so với cùng kỳ năm ngoái. Về tiền, đã thụ lý với tổng số tiền hơn 3.183 tỷ đồng, trong đó số tồn cũ năm ngoái chuyển sang hơn 2.047 tỷ đồng; số thụ lý mới hơn 1.136 tỷ đồng. Cũng như phần việc, không tính ủy thác và thu hồi, số tiền phải thi hành hơn 2.912 tỷ đồng, trong đó có điều kiện thi hành hơn 2.051 tỷ đồng; chưa có điều kiện thi hành 861 tỷ đồng; đã thi hành xong hơn 154 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 7,51%/tổng số tiền có điều kiện thi hành, giảm 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái, số còn lại chuyển sang kỳ sau. Ban hành 79 quyết định cưỡng chế, tăng 40 quyết định so cùng kỳ năm trước. Trong đó có 53 vụ cưỡng chế có huy động lực lượng, 16 vụ cưỡng chế không huy động lực lượng. Kết quả cưỡng chế thành công 49 vụ, 10 vụ đương sự tự nguyện trước khi cưỡng chế.

dsc00507.jpg
Chấp hành viên đang thi hành một vụ án.

Đối với án hành chính, tiếp nhận 33 bản án bao gồm có 22 bản từ năm 2022 chuyển sang. Trong đó, 28 bản án có quyết định buộc thi hành án hành chính (THAHC), 5 bản chưa có quyết định buộc THAHC. Ngành THADS đã ra văn bản thông báo tự nguyện thi hành án đối với 33 vụ việc này; đăng tải công khai 28 quyết định buộc THAHC của Tòa án; tổ chức làm việc với người phải thi hành án 33 vụ việc… Đã thi hành xong 5 vụ việc, còn lại 28 vụ việc.

Theo Cục THADS tỉnh, lượng việc và tiền tồn là một phần do tính chất vụ việc ngày càng phức tạp. Một số việc phải thi hành án với số tiền rất lớn nhưng khi tổ chức thi hành gặp nhiều vướng mắc do liên quan đến việc kê biên, xử lý tài sản là dự án đầu tư của doanh nghiệp. Để tổ chức thi hành cần rất nhiều thời gian cho công tác phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan trong khâu xác minh, xử lý tài sản.

Việc xử lý tài sản để thi hành án chủ yếu là bất động sản như: nhà ở, quyền sử dụng đất, công trình dự án... giảm giá nhiều lần vẫn không có người mua hoặc quyền sử dụng đất vướng mắc về tính pháp lý phải giải quyết nhiều thủ tục mới có cơ sở xử lý. Nhiều trường hợp người phải thi hành án trốn tránh, chây ỳ, chống đối việc thực hiện nghĩa vụ thi hành án dẫn đến việc thi hành án mất nhiều thời gian. Một số vụ việc thời gian thi hành án hành chính của người phải thi hành án là UBND, Chủ tịch UBND các cấp kéo dài, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người được thi hành án, dẫn đến người được thi hành án bức xúc kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương về việc chậm thi hành án. Nhìn chung, trong điều kiện nhân lực mỏng, nhưng toàn ngành thi hành án dân sự đã đạt được những kết quả trên là khá tích cực.

Ông Huỳnh Văn Hùng, Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết: Thời gian tới, chúng tôi thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thi hành án, kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ cho Chi cục THADS, chấp hành viên có kết quả thi hành đạt thấp. Cục THADS giao chỉ tiêu thi hành án về việc, tiền cho các chi cục THADS theo hàng tháng, hàng quý. Tiếp tục chỉ đạo các chấp hành viên thuộc cục, các Chi cục THADS chủ động, tích cực tổ chức thi hành án các vụ việc, nhất là các vụ việc trọng điểm; các vụ việc thu hồi tiền, tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế; các vụ việc liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng có giá trị thi hành trên 20 tỷ đồng, có điều kiện thi hành, đã quá 3 năm chưa thi hành xong; các vụ việc đã bán đấu giá thành nhưng chưa giao được tài sản; các vụ việc có điều kiện, đã quá 1 năm chưa thi hành xong; đối với các vụ việc có giá trị nhỏ (như án phí, hoàn trả...) hoặc những vụ việc mà các trại giam thu tiền của phạm nhân đã chuyển về cho đơn vị phải chỉ đạo thi hành dứt điểm; lập hồ sơ đề nghị xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án dân sự đối với các vụ việc đủ điều kiện...

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trộm đột nhập Cục Thi hành án dân sự đục két sắt  
BTO- Sáng nay (24/1), Công an TP. Phan Thiết, cùng cơ quan chức năng liên quan đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai những người liên quan, để điều tra vụ trộm cắp tài sản hết sức manh động, xảy ra tại trụ sở Cục Thi hành án Dân sự tỉnh, trên đường Phạm Hùng, KP1, phường Xuân An, TP. Phan Thiết.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những kết quả tích cực trong thi hành án dân sự