Theo dõi trên

Những thành phố đắt đỏ nhất thế giới ở đâu?

04/12/2022, 08:56

New York, Singapore và Tel Aviv dẫn đầu danh sách thành phố đắt đỏ nhất thế giới do đồng USD tăng mạnh và sự gián đoạn chuỗi cung ứng do Covid-19 đẩy chi phí sinh hoạt lên cao.

1234567891011

Theo khảo sát của Economist Intelligence Unit (EIU), cơ quan nghiên cứu kinh tế toàn cầu thuộc Tạp chí The Economist, New York và Singapore là những thành phố đắt đỏ nhất thế giới do đồng USD tăng mạnh và lạm phát cao trên toàn cầu.

Năm ngoái, Tel Aviv - thành phố đông dân thứ hai của Israel đứng đầu đắt đỏ, hiện tụt xuống thứ 3. Hồng Kông và Los Angeles đứng thứ tư và lần lượt các thành phố Zurich, Geneva (Thụy Sĩ), San Francisco, Paris, Copenhagen và Sydney trong top 10.

Cuộc khảo sát tiến hành từ ngày 16/8 đến 16/9 so sánh giá cả của hơn 200 sản phẩm và dịch vụ ở 172 thành phố lớn nhất trên thế giới cũng cho thấy, Damascus - thủ đô, cũng là thành phố lớn nhất của Syria và thành phố Tripoli của Libya vẫn là những thành phố chi phí rẻ nhất thế giới.

Các thành phố của Mỹ lên top đầu đắt đỏ do đồng USD tăng mạnh, trong khi hầu hết các thành phố ở châu Âu xuống hạng do khủng hoảng năng lượng và các nền kinh tế suy yếu kéo giảm giá trị đồng Euro và các đồng nội tệ xuống thấp.

Cuộc chiến Ukraine và các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga và chính sách Zero Covid-19 của Trung Quốc gây ra các vấn đề về chuỗi cung ứng, cùng với ảnh hưởng của việc tăng lãi suất và thay đổi tỷ giá hối đoái dẫn đến cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt trên khắp thế giới”, bà Upasana Dutt - đơn vị Tình báo Kinh tế của EIU cho biết. Bà nói thêm: Chúng tôi có thể thấy rõ tác động của những điều này trong chỉ số năm nay. Mức tăng giá trung bình trên 172 thành phố là mức tăng mạnh nhất trong 20 năm qua kể từ khi chúng tôi thu thập dữ liệu.

Trước đó vào tháng 6, Mercer - Công ty tư vấn toàn cầu cũng đã tiến hành một cuộc khảo sát cho biết, Hong Kong, Zurich và Geneva là 3 thành phố đắt đỏ nhất thế giới đối với lao động nước ngoài. Với Tel Aviv được xếp hạng là thành phố đắt đỏ thứ sáu đối với người lao động quốc tế, khiến nó trở thành thành phố đắt đỏ nhất ở Trung Đông.

Theo báo cáo của EIU, giá cả tại 172 thành phố lớn tăng trung bình 8,1%/năm. Mặt hàng tăng nhất là xăng, dầu, tăng trung bình 22% so cùng kỳ năm ngoái, tính theo đồng nội tệ trong bối cảnh giá xăng, dầu thế giới tăng. Giá các tiện ích khác như điện, thực phẩm và đồ gia dụng cũng tăng. Ngược lại, giá hàng hóa và các dịch vụ giải trí giảm khi người tiêu dùng tập trung chi tiêu nhu yếu phẩm.

Giá gas và điện tăng trung bình 29% tính theo đồng nội tệ ở các thành phố Tây Âu khi khu vực này đang cố gắng tìm giải pháp thay thế năng lượng từ Nga. Tăng gấp 3 lần mức tăng trung bình 11% trên toàn cầu. Giá ô tô toàn cầu tăng trung bình khoảng 9,5% theo đồng nội tệ do tắc nghẽn chuỗi cung ứng làm hạn chế sản xuất dẫn đến danh sách chờ đợi ở một số thành phố.

Quỹ Tiền tệ quốc tế dự đoán, lạm phát toàn cầu tăng từ 4,7% lên đến 8,8% trong năm 2022, nhưng sẽ giảm nhẹ vào năm tới xuống còn 6,5%, trong khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự kiến chậm lại.

Theo EIU, năm 2022, Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Buenos Aires (Argentina) và Tehran (Iran) trải qua lạm phát rất cao.

Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát cao nhất là ở Caracas, Venezuela, nơi giá cả tăng 132% kể từ năm ngoái.

Những thành phố Moscow và St Petersburg của Nga, giá cả cũng tăng vọt trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây và thị trường năng lượng tăng hỗ trợ đồng Rúp. Lạm phát ở Moscow hiện nay là 17,1% so với cùng kỳ năm ngoái tính theo nội tệ, trong khi ở St Petersburg đã lên tới 19,4%.

Trong khi đó, Stockholm (Thụy Điển), Luxembourg và Lyon là những quốc gia tụt hạng nhiều nhất trong bảng xếp hạng EIU.

Thực tế, New York chưa phải là thành phố duy nhất của Mỹ thăng hạng đắt đỏ trong bảng xếp hạng của EIU do đồng đô la mạnh lên. Các thành phố khác như Atlanta và Boston, đứng thứ 6 trong số 10 thành phố dẫn đầu toàn cầu trong bảng xếp hạng.

EIU dự báo, lạm phát giá tiêu dùng toàn cầu sẽ giảm từ mức trung bình 9,4% trong năm nay xuống còn 6,5% vào năm 2023.

NINH CHINH (THEO THE NATIONALNEW)

Bài liên quan
Bầu cử Pháp: Các ứng cử viên hứa tăng lương giúp người dân chống đỡ lạm phát
Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire cũng cho biết, mức lương tối thiểu sẽ tăng ngay sau khi Tổng thống Emmanuel Macron tái đắc cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những thành phố đắt đỏ nhất thế giới ở đâu?