Theo dõi trên

Nỗ lực, quyết tâm cao nhất hoàn thành nhiệm vụ năm 2023

03/07/2023, 05:09

“Tỉnh ta có nhiều cơ hội phát triển, nhưng nếu không có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt sẽ khó đạt được mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra…” – đồng chí Dương Văn An – Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt lưu ý tại Hội nghị lần thứ 23 của Tỉnh ủy tổ chức cuối tuần qua.

“Điểm sáng” và thách thức

Khác với thường lệ, Hội nghị lần thứ 23 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) được Ban Thường vụ Tỉnh ủy triệu tập với hình thức mở rộng để tập trung trao đổi, thảo luận, phân tích những khó khăn, vướng mắc nội tại kinh tế tỉnh và bàn giải pháp tháo gỡ, thay đổi cách làm mục đích là thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh phát triển, phấn đấu đạt cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội tỉnh năm 2023.

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Dương Văn An nêu rõ: 6 tháng đầu năm nay, tỉnh ta triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với những cơ hội, thuận lợi, Bình Thuận đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2023; 2 dự án đường bộ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây đưa vào sử dụng góp phần thúc đẩy các hoạt động giao thương hàng hóa, thương mại, dịch vụ, vận tải, bất động sản, thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư, du khách trong và ngoài nước đã tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Sân bay Phan Thiết (hạng mục quân sự) sắp hoàn thành, đang khẩn trương điều chỉnh thủ tục đầu tư để triển khai hạng mục hàng không dân dụng sẽ mở ra nhiều triển vọng mới. Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 các huyện, thị xã, thành phố đã được phê duyệt và quy hoạch phân khu các xã, phường, thị trấn được điều chỉnh, phê duyệt, tạo cơ sở để chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án… Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành Trung ương đã quan tâm về thăm, làm việc với tỉnh, chỉ đạo, định hướng phát triển của địa phương trong thời gian tới và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến triển khai một số công trình, dự án quan trọng của tỉnh.

Bình Thuận đăng cai Năm Du lịch quốc gia năm 2023 mở ra nhiều cơ hội phát triển 

Sự hội tụ những cơ hội, các chính sách quản lý và điều hành hiệu quả của Tỉnh ủy, UBND tỉnh kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh có nhiều “điểm sáng”. Tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) 6 tháng tăng 7,76% (xếp thứ 11/63 địa phương). Du lịch có sự phục hồi và tăng trưởng nhanh, toàn tỉnh đón hơn 4,46 triệu lượt du khách, tăng 86,36% so với cùng kỳ năm 2022; doanh thu du lịch đạt 11.348 tỷ đồng, tăng 2,52 lần. Thu hút vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 18.504 tỷ đồng, tăng 10,01%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 44.602 tỷ đồng, tăng 32,24%... “Dự báo tình hình kinh tế - xã hội của đất nước những tháng còn lại năm 2023 vẫn còn nhiều khó khăn, tỉnh ta không nằm ngoài khó khăn của tình hình chung, kết hợp với những vấn đề nội tại tỉnh nếu không có giải pháp, quyết tâm, nỗ lực khó đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra”, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý.

Những trăn trở

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An trăn trở: “Tốc độ tăng trưởng GRDP quý II sụt giảm so với quý I (GRDP tăng 9,86%, xếp thứ 2/63 địa phương); thu ngân sách nội địa tỉnh giảm 19,4% so cùng kỳ. Giải ngân vốn đầu tư công đạt 26,5% kế hoạch, số doanh nghiệp thành lập mới giảm 21,24%, doanh nghiệp tạm ngưng kinh doanh tăng 16,3%, kim ngạch xuất khẩu giảm 17% là những điểm rất lo lắng”. Một số công việc chưa có hướng tháo gỡ, đó là việc xác định giá đất cụ thể để thực hiện nghĩa vụ tài chính của các dự án còn chậm. Công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản vẫn còn hạn chế, chưa chặt chẽ, xử lý vẫn còn chưa nghiêm, chưa sát, bao quát tất cả các trường hợp. Quy hoạch kế hoạch sử dụng đất đã phê duyệt nhưng vẫn còn chậm so với yêu cầu. Triển khai công tác cải cách hành chính kết quả chưa quyết liệt…

Nhiều đại biểu dự họp đã thảo luận nhiều vấn đề kinh tế - xã hội. Về giải pháp đẩy nhanh tiến độ xác định giá đất cụ thể, ông Trần Nguyên Lộc – Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường cho biết: “Sở tham mưu UBND tỉnh đăng ký và mời chuyên gia Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính về tập huấn tháo gỡ vướng mắc trong việc xác định giá đất. Hiện nay, vấn đề lớn nhất liên quan đến công tác xác định giá đất là vướng về quy định, phương pháp thực hiện nếu được các cơ quan Trung ương hướng dẫn, hoặc điều chỉnh sửa đổi quy định về xác định giá đất cụ thể hoặc tháo gỡ cho một số dự án lớn đặc thù các dự án khác sẽ vận dụng tương tự”. Ngoài ra, các đại biểu tập trung phân tích, đưa ra giải pháp về thực trạng môi trường đầu tư, kinh doanh và giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; giải pháp đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm của tỉnh, tăng thu ngân sách, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch tạo môi trường an toàn – thân thiện cho du khách…

Tập trung giải quyết tồn đọng, vướng mắc

Bí thư Tỉnh ủy đã nhấn mạnh về nhiều định hướng để phát triển tỉnh mạnh về kinh tế biển, năng lượng và du lịch, trong đó phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Du lịch, nông nghiệp, công nghiệp trong đó công nghiệp làm nòng cốt trụ cột nền kinh tế. Tỉnh ủy cũng đã ban hành các Nghị quyết đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; phát triển ngành nông nghiệp hiện đại, bền vững, có giá trị gia tăng cao và một số chủ trương, giải pháp nâng cao đời sống nhân dân, chuyển đổi số… với mục tiêu rất cụ thể. Tỉnh đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển, nhưng cần nỗ lực, quyết tâm cao hơn mới đạt chỉ tiêu đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, 6 tháng còn lại năm 2023 phải tập trung giải quyết công việc tồn đọng, những vướng mắc, khắc phục tình trạng sợ sai, sợ trách nhiệm, tình trạng đùn đẩy, né tránh làm việc không đến nơi đến chốn, làm cho qua, làm cho đủ, làm cho xong mà không chú ý đến hiệu quả, chất lượng. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thông thoáng. Mỗi cán bộ, công chức cố gắng, nỗ lực vì công việc chung. Đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm như đường 719B, đường Hàm Kiệm - Tiến Thành, đường liên huyện dọc kênh đi qua các huyện phía bắc, cầu Văn Thánh, kè sông Cà Ty, chung cư Cà Ty, hồ chứa nước Ka Pét và các công trình đầu tư khác… Tập trung xác định giá đất cụ thể cho các dự án đã được giao đất, các dự án đang thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng như Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1, khu công nghiệp Tân Đức. Xây dựng các giải pháp, các phương án để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án vướng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Tăng cường quản lý đất đai khoáng sản, xử lý nghiêm vi phạm. Thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch Năm Du lịch quốc gia gắn với chỉnh trang đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp, tránh tình trạng xả rác thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan…

lan_3749.jpg

“…Phải xem người dân và doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, phải đặt mình vào vị trí của người dân, doanh nghiệp để thấu hiểu, chia sẻ cảm thông để thực hiện tốt chức trách” 

Đồng chí Dương Văn An – Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo tại hội nghị

T.DUYÊN - ẢNH N.LÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giữ vững đà tăng trưởng kinh tế. Bài 1
Dù trong bối cảnh còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng tình hình thế giới, trong nước và nội tại tỉnh, nhưng kết quả tăng trưởng tổng sản phẩm nội tỉnh quý I/2023 tăng 9,86% xếp thứ 2/63 địa phương và 6 tháng tăng 7,76%, xếp thứ 11 cả nước, đã khẳng định chính sách quản lý và điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh từng bước phát huy hiệu quả.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực, quyết tâm cao nhất hoàn thành nhiệm vụ năm 2023