Theo dõi trên

Nơi sông Dinh thôi thúc cuộn dòng

01/07/2022, 05:50

Đã bao lần tôi về thăm miền duyên hải La Gi, nhưng lần nào cũng vậy, cứ y như rằng khi gặp “em” là trong lòng tôi dậy lên tươi mới những cảm xúc rộn ràng, xao xuyến. Thị xã La Gi vẫn như một người tình - thiếu nữ đang độ xuân thì.

Trên những con đường lộng gió mới, thời gian rượt đuổi tiến độ xây dựng hoàn thiện thảm nhựa những tuyến giao thông rộng thoáng, hè phố được trồng mới nhiều cây xanh tỏa bóng mát khắp thị xã. Đường Nguyễn Trường Tộ nổi tiếng khu phố ẩm thực quyến rũ khách sành điệu. Đường Thống Nhất rợp mát bằng lăng hoa tím, khu vui chơi giải trí, nhà hàng, khách sạn… dặt dìu hương sắc đua chen khoe dáng đô thị trẻ. Đường Lê Lợi phố biển nhộn nhịp kinh tế thị trường, cơ khí, điện máy, hàng hóa công nghiệp, hải sản, nông sản… thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Những địa danh du lịch Phố Đá, Đồi Dương, Cam Bình, Dinh Thầy Thím… hấp dẫn du khách bốn phương hội tụ về. Tôi ham muốn được du ngoạn khắp nơi danh tiếng trong thị xã. Bạn tôi cười nắm tay tôi bảo miền duyên hải xinh đẹp này luôn mở rộng vòng tay đón mời du khách.

dong-song.jpg
Dòng sông Dinh xuôi về cửa biển La Gi.

Mặc cho ai say giấc mộng sang giàu, mặc cho ai đua cuộc chơi trọc phú. Mặc cho những tranh chấp trên triền, mặc cho những ngã giá dưới bưng. Thị xã miền duyên hải vẫn đang thôi thúc, giục giã lòng người vận dụng trí lực tôn tạo và xây dựng những công trình mới. Những nét đẹp tinh thần, những giá trị kim ngân còn tiềm tàng của miền đất này, bao thế hệ con người còn phải cất công tìm kiếm.

Những ngày cuối tuần, dòng người, xe cộ nườm nượp tiến về thị xã. Gió đông nam thổi lộng trên đỉnh con dốc Tân An - con dốc trên bình độ cao nhất và được tạo hóa ưu ái dáng thế rồng lượn tuyệt đẹp. Nơi đỉnh dốc cao rộng thoáng, tôi mải mê ngắm hình thể địa mạo như dải lụa xinh tươi uốn lượn, dòng người, xe lưu chuyển rực rỡ sắc màu trên trục quốc lộ 55. Hai phía con dốc, những đường cong tuyệt mỹ như tấm lưng thon thả của thiếu nữ. Tạo hóa đã ưu ái ban tặng cho vùng đất này hình thái thiên nhiên xinh đẹp. Những đường dốc lượn từ hướng tây sang hướng đông thoai thoải, mềm mại. Nguyên thủy là những giồng đất ven miền duyên hải được tạo thành từ ngàn xưa, thấp dần xuôi về hướng biển.

Bước chân vừa tới đỉnh dốc đã òa ra một không gian mênh mông đầy gió. Trải rộng tầm nhìn về phía xa là đại dương mênh mông xanh ngắt. Tôi đứng yên khoan khoái thưởng thức món quà vô giá của thiên nhiên ban tặng. Gió lành xoa vuốt trên da trên tóc. Gió nhẹ lao xao cây xanh ven đường. Tôi ngắm không gian rộng thoáng, cảm nhận ý tưởng sáng tạo của con người tạo nên dáng thế địa hình mở rộng cửa hào phóng và hiếu khách. Cổng chào dang rộng vòng tay trên con dốc thoai thoải thênh thang cho gió thổi tha hồ. Làn gió quen rất quen vẫn thổi từ biển khơi thổi về, cho tôi hít thở căng lồng ngực, tưởng mình trở lại tuổi ngày thơ, thuở tung tăng bắt bướm hái hoa, cho chuồn chuồn cắn lỗ rốn tôi và bạn tôi tập tành bơi lội nơi dòng sông tuổi thơ, có Đập Đá Dựng nối đôi bờ và rặng anh đào rợp hoa tím mượt những mùa xuân.

Làn gió trong lành thổi qua đồi đất Tân An, Phước Bình, nơi dòng sông Dinh thôi thúc cuộn dòng nước xanh mát tưới cho vườn tược, nương rẫy trồng trỉa các loại nông sản. Làn gió thơm rất thơm nức hương quê khoai, bắp, đậu, mè ngon ngọt dưỡng nuôi bao đời người trưởng thành. Củ khoai lang Trường Sa trắng bột thơm. Đậu phộng sẻ bùi chắt lọc tinh chất đất đồi. Củ khoai từ cuộn mình trong cát sáu tháng để dâng đời tinh bột thơm ngon. Trái bắp nếp dẻo thơm hương đồng, hột bắp dính chân răng thơm miệng thơm môi miết đầu lưỡi hoài vẫn thơm. Nông sản nơi này như củ khoai, hột đậu, trái bắp đều nho nhỏ, xinh xinh mà chắc đậm tỷ trọng, hương vị thơm ngon đặc biệt hấp dẫn hiếm nơi nào có được. Ai đã từng chôn nhau cắt rốn nơi đất này, làm sao quên được cái mầm khoai lang tím mượt nhú lên khỏi mặt đất mừng đón mưa đầu mùa, tôi ngắm cái đẹp mê hồn của sự sinh tồn bất diệt. Tôi nhớ mãi kỷ niệm xưa bên bếp lửa hồng, củ khoai lang mầm lùi tro thơm ngát đất trời cũng biết nuôi dưỡng khát vọng sống đẹp của tôi và bạn tôi.

Nếu có dịp du hành buổi sáng qua đây, bạn chớ vội vàng vượt dốc và thả dốc là bạn đã bỏ qua một điểm nghỉ chân hấp dẫn và thú vị. Bạn hãy ghé vào chợ phường Tân An phía bên phải cạnh con dốc đầy gió để nạp năng lượng là thưởng thức những món ăn ngon được chế biến từ nông sản địa phương. Khói thơm ngào ngạt lan tỏa kích thích thèm ăn từ các hàng phở, bún, mì… Mì quảng là món ăn sáng ngon lành, gọi là mì nhưng đó là bột gạo được tráng bánh và cắt sợi thanh mảnh, mềm mượt. Tô mì được tô điểm hương sắc tươi hồng hấp dẫn thực khách, nước lèo nhưn thịt heo nấu chua ngọt nóng hổi ăn kèm rau thơm, xà lách. Lời mời ngọt ngào, đậm đà giọng Quảng Nam của cô chủ làm tôi thêm ngon miệng mấy phần. Nơi đây còn có đa dạng các món chè đậu, đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu trắng, đậu ván tỏa hương thơm ấm một góc chợ phường. Tôi ví von chợ phường Tân An như thôn nữ xinh tươi e ấp, thẹn thùng mời chào lữ khách.

Chắc rằng tôi phải nắm chặt tay bạn đồng hành bước tần ngần ngắm vòng xoay tỏa về mấy ngã, để bạn dẫn tôi chọn ngã về Đá Dựng ôm dòng sông Dinh. Tôi thưởng ngoạn công viên thị xã như viên ngọc quý màu xanh biếc, là buồng phổi khỏe mạnh trên bầu ngực trẻ dâng cho cuộc đời hơi thở môi trường sinh thái trong lành, là nét đẹp thanh tú của thiếu nữ đang độ hương sắc xuân thì. Bàn tay và khối óc nghệ nhân tạo tác hoa cảnh xinh tươi, cỏ cây sum suê. Tiểu cảnh đan xen nguyệt hồ kiến tạo vùng tiểu khí hậu mát mẻ lòng người du ngoạn. Nghệ nhân vẫn đang cần mẫn lao động hoàn thiện những hạng mục kiến thiết phong cảnh địa mạo, thảm cỏ và cây xanh. Tôi hiểu thị xã La Gi mà đánh mất hoặc làm xấu viên ngọc quý này thì “nàng” sẽ không còn cơ hội được nâng cấp là “người đẹp thành phố”.

Chắc rằng nơi đôi bờ Đá Dựng, tôi đi năm bước là thấy cảnh đẹp, tôi đi mười bước là thấy người đẹp. Gió từ sông Dinh thổi lên mát rượi. Hoa cảnh khoe hương sắc. Dòng người cũng ngan ngát thơm. Dập dìu nam thanh nữ tú hội tụ về đây du ngoạn vui chơi giải trí trong những ngày cuối tuần. Không gian miền sông nước thanh bình, yên vui, quyến rũ lòng người.

Chắc rằng tôi đã tương tư dòng sông Dinh xinh đẹp trong những ngày êm đềm. Từ khu du lịch Phố Đá trải rộng tầm mắt sang bờ Đập Đá Dựng, phong cảnh thiên nhiên xinh tươi thơ mộng khiến lòng người nhẹ tênh như cánh mây êm trôi, buông bỏ những đua chen, buông bỏ mọi ưu phiền. Dòng nước xanh lơ, trời xanh xanh mơ, rặng cây liễu tỏa nhánh đôi bờ xanh mát. Đá dựng giữa sông tầng lớp, đá dựng ven sông gập ghềnh, bước chân tôi ngập ngừng trước tạo hóa kỳ vĩ của thiên nhiên. Miết đôi bàn tay trần trên tầng lớp đá in mòn dấu vết lưu thủy từ ngàn xưa, tôi và bạn tôi sung sướng cảm nhận tình yêu sắt son của dòng sông Dinh ngàn đời ôm ấp bờ Đá Dựng. Dòng cảm xúc dạt dào trong tôi:

Em tựa anh vui cuộc du hành

Sông Dinh ôm Đá Dựng ngàn năm

Yêu sông đá dựng tình non nước

Đá dựng lòng nhau em tựa anh…

Đây rồi! Bãi biển Đồi Dương ghi dấu kỷ niệm mối tình đầu đẹp nhất của tôi. Chắc rằng trái tim yêu thương của các bạn cũng đã từng ngân rung nhịp đập rộn ràng bên con sóng đùa vui bờ cát trắng. Gởi lại sau lưng tôi những bụi bặm đường xa, khói xe khét nghẹt, tiếng ồn chật óc, tôi dang rộng vòng tay ôm gió biển khơi quà tặng hào phóng của đại dương. Tôi hít thở thật nhiều gió cho căng đầy buồng phổi, tôi há rộng khuôn miệng ăn uống gió đại dương cho no nê phủ phê. Các bạn cứ cười tôi đi! Gió trong lành này đã có lúc có nơi người ta phải bỏ tiền để mua!

Quán hải sản nơi bờ biển Đồi Dương có đầy đủ món ăn ngon lành nhất. Cá, tôm, ốc, ghẹ… tươi sống bơi lặn vòng vòng trong hồ ôxy cho tôi và bạn tôi lựa chọn khẩu phần món ăn vừa miệng hợp ý. Bảng giá niêm yết, nhân viên phục vụ nhiệt tình, không “chặt chém”, không o ép, không làm phiền. Tôi được thưởng thức những bữa ăn hải sản hấp dẫn và ngon lành là tôi cảm nhận sự an lòng trong chuyến du lịch.

Bạn đồng hành của tôi - hướng dẫn viên du lịch tuyệt vời nhất. Trên những ngả đường nơi miền duyên hải La Gi, bạn chỉ cho tôi thấy những khu dân cư thanh bình yên vui, phố chợ sầm uất nhộn nhịp, giao thương kinh tế thị trường thông thoáng. Bạn kể cho tôi nghe về niềm tin yêu quê hương của người La Gi, những hẻm phố bình yên, ban đêm mọi người cứ để xe máy ngoài hiên vẫn ngủ ngon giấc. Giữ gìn vệ sinh môi trường khu dân cư là việc chung của mọi người. Bạn có biết chỉ một phường trung tâm thị xã có mật độ dân cư đông đúc nơi phố biển đã có 6,5 tấn rác thải trong 1 ngày. Gom sạch và xử lý rác trong toàn thị xã, đường phố được chăm chút tươm tất, xanh, sạch, đẹp bởi công sức chuyên cần của chính quyền và nhân dân địa phương. Dòng sông Dinh xuôi về cửa biển La Gi được hai khu phố đảm nhận công việc lái thuyền vớt rác trên sông. Hèn chi mà dòng sông tuổi thơ của tôi xanh, sạch, đẹp như vầy! Tôi ngắm mãi phố xanh, tôi ngắm cô công nhân vệ sinh đang cần mẫn làm việc. Tôi cảm ơn người, cảm ơn đời cho tôi thương yêu:

Anh về La Gi ngắm phố xanh

Gió căng ngực biển thổi hương lành

Chiều buông mãi miết đưa nhịp chổi

Muối mặn bờ vai em có hay…

Bạn tôi là Phạm Nam Ph, Phan Th… là cư dân thị xã La Gi đã định cư ở nước ngoài trong cuộc mưu sinh. Bao năm dài xa cách miền duyên hải, nỗi nhớ thương quê hương, gia đình, bà con họ hàng đã dâng lên ngập lòng. Lần này, tôi và bạn tôi về thăm thị xã được nghe và thấy những chuyển động mạnh mẽ của miền duyên hải đang tiến vào thời vận và cơ hội phát triển kinh tế - xã hội lên tầm cao mới. Thị trường việc làm đa dạng phong phú, môi giới, kinh doanh bất động sản, dịch vụ du lịch, ẩm thực, xây dựng kiến trúc cơ sở hạ tầng và dịch vụ nghề biển… thu hút lực lượng lao động rất lớn từ cơ bắp tới trí óc, từ phổ thông tới bậc cao. Thị trường việc làm đa dạng phong phú tạo nên xã hội năng động phát triển giàu mạnh là động lực thúc đẩy miền duyên hải càng thêm xinh đẹp, tươi mới, hấp dẫn du khách bốn phương hội tụ về… La Gi ơi! Nắng chiều vương trên bến sông, gởi lòng tôi ở lại níu chân phố biển.

Tôi nắm chặt tay bạn tôi hẹn ước một ngày tôi trở lại thăm “em”.

BÚT KÝ: NGUYỄN BÁ KHƯƠNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ngày Gia đình Việt Nam: Tôn vinh giá trị gắn kết
Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) luôn có những giá trị rất riêng. Đây cũng là dịp để tôn vinh những giá trị cơ bản nhất...
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nơi sông Dinh thôi thúc cuộn dòng