Theo dõi trên

Nơi ươm mầm những “hạt giống đỏ”

11/12/2023, 05:20

Với lực lượng đoàn viên nòng cốt là học sinh gần 39.000, sinh viên hơn 5 .000, trường học trên địa bàn tỉnh chính là mảnh đất màu mỡ để ươm mầm những “hạt giống đỏ”. Vì vậy thời gian qua, nhiều đơn vị, địa phương đã làm tốt công tác tạo nguồn, phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên góp phần xây dựng nguồn nhân lực ưu tú.

Tiếp nối mạch nguồn

Đảng ta luôn quan tâm tới công tác phát triển đảng viên, nhất là phát triển đảng viên trong đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên. Việc làm này nhằm tăng cường xây dựng đội ngũ đảng viên trẻ có trình độ, trí tuệ, phẩm chất đạo đức tốt, góp phần tạo nguồn cán bộ kế cận bổ sung vào đội ngũ trí thức của đất nước, bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng.

dang-vien.jpg
Tọa đàm về công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên.

Đối với tỉnh Bình Thuận, hiện nay có 1 trường đại học, 1 trường cao đẳng, 1 trường trung cấp, 28 trường trung học phổ thông. Năm học 2023 - 2024, tổng số học sinh, sinh viên toàn tỉnh là 44.232; trong đó, có 38.993 học sinh và 5.239 sinh viên. Trong những năm qua, công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên của tỉnh đã được các cấp ủy, đơn vị, nhà trường quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đề ra nhiều giải pháp để tạo nguồn, phát triển đảng viên. Các tổ chức đoàn, hội được chăm lo, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sôi nổi, hiệu quả hơn nhằm thu hút, tập hợp, giáo dục, vận động đoàn viên, hội viên, sinh viên, học sinh tìm hiểu về Đảng để từ đó phát hiện, lựa chọn nhân tố tích cực trong cán bộ, đoàn viên, hội viên, quần chúng, người có uy tín để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Với những nỗ lực và quyết tâm, từ năm học 2020 - 2021 đến năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh có 1.724 học sinh, sinh viên được các chi, Đảng bộ cử tham gia học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và đã kết nạp được 259 đảng viên là học sinh, sinh viên (trong đó, có 213 học sinh và 46 sinh viên).

Ông Nguyễn Thanh Hiệp – Bí thư Đảng bộ - Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Phan Thiết) cho biết, Trường THPT Phan Bội Châu có hơn 70 năm hình thành và phát triển đã có nhiều mốc son quan trọng và một trong những mốc son ấy là sự ra đời của Chi bộ Đảng đầu tiên với 3 đảng viên đều là học sinh vào năm 1972. Phát huy truyền thống “yêu nước và cách mạng” đáng tự hào đó, trong nhiều năm qua, Đảng bộ Trường THPT Phan Bội Châu luôn coi trọng công tác phát triển Đảng trong học sinh, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và đã đạt được kết quả đáng tự hào. 3 năm gần đây Đảng bộ Trường THPT Phan Bội Châu đã kết nạp được 33 đảng viên, trong đó có 18 đảng viên là học sinh. Hằng năm Đoàn trường đều chọn từ 15 đến 25 đoàn viên ưu tú để Đảng ủy cử tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Để đạt được kết quả đó, nhà trường đã tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, nâng cao nhận thức, xác định động cơ trong sáng để phấn đấu vào Đảng cho học sinh; tổ chức đa dạng các chương trình, phong trào, hoạt động tạo môi trường thực tiễn sinh động, hấp dẫn cho học sinh tham gia, từ đó phát hiện, lựa chọn được những nhân tố tích cực để bồi dưỡng. Đồng thời, chú trọng việc phát hiện, bồi dưỡng, nêu gương, nhân rộng điển hình gương người tốt, việc tốt trong học sinh. “Chúng tôi chủ động trong phát hiện và bồi dưỡng các nhân tố tiêu biểu. Đoàn trường tìm nguồn để đào tạo, bồi dưỡng và “ươm mầm” cho những học sinh có tiềm năng từ năm lớp 10, lớp 11, đồng thời mở rộng ra nhiều đối tượng như những học sinh tiêu biểu trong học tập, tiêu biểu trong hoạt động tình nguyện, tiêu biểu trong lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao… từ đó giới thiệu cho Đảng ủy phân công các đảng viên là giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn theo dõi, giúp đỡ, khích lệ các em gương mẫu, nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập, trưởng thành về bản lĩnh, tự thân xác định động cơ đúng đắn, nguyện vọng đứng trong hàng ngũ của Đảng”, ông Hiệp chia sẻ.

dang-vien(1).jpeg
Đảng ủy Trường THPT Tánh Linh tổ chức lễ kết nạp đảng viên cho các em học sinh ưu tú của trường.

Cũng trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay, Đảng bộ Trường Cao đẳng Bình Thuận đã kết nạp 73 đảng viên mới, trong đó có 45 đảng viên là học sinh, sinh viên. Có kết quả trên là nhờ hàng năm, trên cơ sở chỉ tiêu kết nạp Đảng do cấp trên giao, Đảng ủy trường đã cụ thể hóa thành văn bản phân công nhiệm vụ cho các chi bộ, trong đó Chi bộ 6 là chi bộ phụ trách các lĩnh vực công tác liên quan đến học sinh - sinh viên, chịu trách nhiệm chính trong việc phối hợp với Đoàn thanh niên trường để tập hợp lực lượng, tạo điều kiện, cơ hội thử thách, bồi dưỡng đoàn viên thanh niên và lựa chọn giới thiệu cho Đảng những đoàn viên học sinh - sinh viên ưu tú nhất. Việc phân công Chi bộ chuyên trách cùng Đoàn thanh niên trường phụ trách nhiệm vụ phát triển đảng viên mới trong học sinh – sinh viên cũng có những thuận lợi nhất định trong việc tập hợp lực lượng, bồi dưỡng nhận thức và tạo điều kiện rèn luyện cho các em; giúp cho quá trình theo dõi, giúp đỡ cảm tình Đảng được thường xuyên, liên tục và toàn diện.

Tập trung xây dựng, tạo nguồn kế cận

Mặc dù đạt được những kết quả nổi bật nhưng công tác tạo nguồn phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên vẫn còn gặp những khó khăn bất cập. Đó là khi một số cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu chưa dành sự quan tâm đúng mức trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; chưa chú trọng việc giao chỉ tiêu cho các tổ chức, đoàn thể thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên nên số lượng còn chưa tương xứng với tiềm năng hiện có. Cá biệt, có trường qua 3 năm (2021 - 2023) không kết nạp được đảng viên trong học sinh; một số trường tuy có kết nạp được học sinh, sinh viên vào Đảng nhưng tỷ lệ còn thấp, chưa đạt chỉ tiêu cấp ủy cấp trên giao. Nhiều nơi còn lúng túng trong việc phân công, theo dõi đảng viên dự bị; phát hiện, giúp đỡ quần chúng ưu tú vào Đảng và thực hiện các thủ tục kết nạp đảng viên…

Đồng chí Nguyễn Thanh Nam, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho rằng, việc xác định phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên là hướng đi đúng đắn, vừa cấp bách trước mắt, vừa chiến lược lâu dài, phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay. Chính vì vậy, đồng chí đề nghị các huyện, thị, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc tỉnh và các cấp ủy, tổ chức Đảng phải nêu cao trách nhiệm, tập trung củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, nhất là các tổ chức Đảng trong trường học; thường xuyên quan tâm công tác giáo dục, phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên đối với những học sinh, sinh viên ưu tú có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, bổ sung nguồn nhân lực trẻ cho Đảng, cho hệ thống chính trị các cấp trước mắt và lâu dài. “Cấp ủy các cấp, nhất là cấp ủy cơ sở cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc khảo sát, đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng ưu tú là học sinh, sinh viên để xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên của cả nhiệm kỳ và hàng năm. Tạo môi trường thuận lợi để học sinh, sinh viên giác ngộ lý tưởng, có động cơ trong sáng, rèn luyện, phấn đấu vào Đảng”, Trưởng Ban Tổ chức nhấn mạnh.

Cũng theo Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cần tăng cường hơn nữa việc giáo dục đạo đức lối sống, truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tinh thần cách mạng; đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, từ đó giác ngộ học sinh, sinh viên nâng cao nhận thức phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Có thể nói, việc kết nạp đảng viên ở học sinh, sinh viên nhằm khơi dậy khát vọng cống hiến từ người trẻ, lan tỏa tình yêu quê hương đất nước. Để làm được điều này, cả hệ thống chính trị của tỉnh phải cùng vào cuộc. Theo đó, phải xem công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên là quá trình xuyên suốt, liên tục, phải lấp đầy “khoảng trống” nếu không sẽ bị đứt gãy; phải làm sao để quy trình kết nạp phù hợp với đặc điểm, tính chất của học sinh, sinh viên. Lựa chọn điểm rơi hợp lý và coi đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng cần thực hiện trong thời gian đến.

THANH NHÀN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khẩn trương hoàn thành việc xây dựng Đề án vị trí việc làm
BTO-Đây là một trong những nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai xây dựng, quản lý vị trí việc làm (VTVL) trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, diễn ra sáng 8/12 ở Hà Nội.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nơi ươm mầm những “hạt giống đỏ”