Theo dõi trên

Nông dân Đức Linh kỳ vọng vụ dưa hấu tết

10/01/2018, 08:58

BT- Là một trong những nơi có diện tích trồng dưa hấu lớn nhất tỉnh, những ngày này, trên các cánh đồng của huyện Đức Linh, nông dân đang dồn sức chăm sóc dưa hấu cho dịp Tết Nguyên đán 2018.

                
Nông dân Đức Linh trồng dưa bán tết.

Toàn huyện Đức Linh có gần 200 ha dưa hấu, chủ yếu tập trung tại các cánh đồng dọc sông La Ngà như Mê Pu, Võ Xu, Sùng Nhơn… Năm nay, ngoài các giống dưa phổ biến như: Hắc Mỹ Nhân, An Tiêm, Thanh Long, Rồng Xanh… nhiều nông dân còn chọn trồng thêm các giống dưa mới, đẹp mắt, sử dụng để bày trong dịp tết như: Dưa hấu vàng Kim Cô Nương, Hồng Cúc… Trồng dưa hấu bán trong dịp tết từ lâu đã là nguồn thu nhập của nông dân huyện Đức Linh dịp cuối năm. Vì thế, sản phẩm dưa hấu phục vụ thị trường tết năm nay dự báo sẽ phong phú, đa dạng hơn. So những năm trước, nông dân Đức Linh thường trồng 2 vụ dưa liền kề. Một vụ được xuống giống trong tháng 9 để thu hoạch đúng vào dịp Noel, Tết Dương lịch và một vụ thu hoạch trong dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, năm nay đa phần người trồng dưa chỉ trồng một vụ vào dịp tết cổ truyền của dân tộc, thu hoạch vào khoảng rằm tháng chạp. Ngoài diện tích đất có sẵn, nhiều nông dân còn đi thuê đất ruộng ở các nơi để trồng dưa. Hiện giá dưa hấu đang được bán trên thị trường từ 10.000 - 12.000 đồng/kg, nhiều nông dân đang kỳ vọng nếu giá cả cuối năm vẫn ổn định như hiện nay thì nông dân sẽ có một mùa dưa “ngọt” và đón một cái tết sung túc.

Ông Trần Đông Ba, nông dân trồng dưa ở thị trấn Võ Xu cho biết, bà con  chúng tôi kỳ vọng rất nhiều vào vụ dưa tết, bởi theo diễn biến thời tiết, năm nay các tỉnh miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng bão, mưa nhiều nên việc trồng dưa gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, huyện Đức Linh ít mưa, nắng nhiều nên sản xuất thuận lợi. Theo ông Ba, trồng dưa hấu không khó nhưng tốn khá nhiều công. Từ khâu làm đất, ươm cây con đến tỉa nhánh, thụ phấn… đều phải hết sức kỹ càng, tỉ mỉ. Sau khoảng 2 tháng rưỡi chăm sóc thì dưa bắt đầu cho thu hoạch.

Tại ruộng dưa của anh Phạm Văn Tám ở thị trấn Võ Xu, cả hai vợ chồng anh đang tất bật chăm sóc ruộng dưa đã được xuống giống hơn nửa tháng. Năm nay, anh Tám xuống hơn 5 sào dưa hấu Super Hoàn Châu cho vụ tết. Là người gắn bó với cây dưa hấu lâu năm, anh cho biết: Dưa là loại cây được bà con trồng luân canh trên đất lúa mỗi năm 1 vụ vào dịp cuối năm và cho năng suất, chất lượng cao. Năm nay, tôi quyết định đầu tư hơn 10 triệu đồng để trồng dưa với kỳ vọng tăng thu nhập, đón cái tết đủ đầy.

Ông Nguyễn Đức Binh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đức Linh cho biết: Mặc dù năm nay nhận định dưa hấu sẽ khan hàng, nhưng ngành nông nghiệp vẫn khuyến cáo bà con nông dân không nên mở rộng diện tích ồ ạt khi chưa có đầu ra ổn định. Đồng thời, nông dân cần sản xuất theo hướng an toàn, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, hạn chế dư lượng thuốc bảo vệ thực vật… để sản phẩm có thể tiêu thụ ở những thị trường khó tính.                     

ĐÌNH HÒA



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân Đức Linh kỳ vọng vụ dưa hấu tết