Theo dõi trên

Nông dân Mũi Né lo lắng vụ xoài tết

30/11/2021, 06:32

BT- Nhà vườn trồng xoài ở Mũi Né (TP. Phan Thiết) đang rơi vào tình trạng vô cùng khó khăn, khi vụ xoài nghịch chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2022 bị thâm trái, thối dần do ảnh hưởng của thời tiết.

Những vườn xoài ở Mũi Né bị ảnh hưởng của thời tiết nên tỷ lệ đậu trái thấp.

Với vẻ mặt buồn bã nhìn những cây xoài sum sê nhưng lác đác chỉ có vài trái neo lại, lão nông Nguyễn Tấn Ngọc (khu phố Suối Nước) chua xót nói: “Gắn bó với cây xoài hơn 15 năm nay nhưng đây là lần đầu tiên phải chịu cảnh trắng tay”. Nén tiếng thở dài bởi ông biết khó có thể cứu vãn được tình thế, thiên tai, dịch bệnh là điều không ai đoán trước được. Nguyên nhân khiến lứa xoài đợt này không đậu trái hoặc chỉ đậu với số lượng rất ít là khi xoài đang ra bông thì đúng vào các đợt mưa. Thời tiết bất lợi cũng khiến sâu bọ phát triển mạnh hơn nên trái bị thâm, nám, mặc dù đã được nhà vườn chủ động xử lý, bao trái. 

Sau những thất bát từ vụ mùa vào tháng 5, tháng 6 vì trúng đợt dịch Covid-19 bùng phát mạnh trở lại, khiến việc tiêu thụ xoài gặp trở ngại dù được mùa nhưng mỗi kg xoài loại 1 chỉ bán được 30.000 – 40.000 đồng, thấp hơn nửa giá so cùng thời điểm năm ngoái. Còn xoài loại 2, loại 3 chỉ bán được 3.000 – 5.000 đồng/kg. Thậm chí có những hôm khi cắt xong không có thương lái tới mua, người dân phải chở ra các quán ăn gửi bán. Lỗ nặng nhưng ai cũng mong bán tống bán tháo cho nhanh, lấy được đồng nào hay đồng đó. Nên đến vụ nghịch này, nhà vườn ở Suối Nước đặt hết hy vọng và công chăm sóc, những mong thu lại tiền vốn đầu tư cả năm, có thêm thu nhập. Vậy mà đến thời điểm này, sự lo lắng lại đè nặng lên đôi vai bé nhỏ của người nông dân nơi đây.

Lão nông Lê Văn Hùng cũng than thở: Một bao phân Lân 20 – 20 - 15 trước đây có giá 700.000 đồng, nhưng bây giờ đã tăng lên 900.000 đồng. Như vậy với 3 ha xoài của gia đình tôi thì phải mất hơn 60 triệu đồng, đó là chưa kể mua thêm phân chuồng, tiền thuốc kích bông, phòng trừ các loại sâu bọ, trị nấm, mua bao bảo quản trái…

Cứ mỗi dịp tết đến, xoài cát Mũi Né luôn được thương lái và người tiêu dùng tìm mua, mặc dù giá tầm 90.000 – 100.000 đồng/kg, cao hơn xoài ở các nơi khác mang về bán. Điều này được lý giải là do xoài Mũi Né trái to, khi chín có màu vàng tươi, vị ngọt thanh, rất thơm, vỏ bóng, trơn và rất mỏng, lại bảo quản được lâu. Theo thống kê của Chi hội Nông dân khu phố Suối Nước, phường Mũi Né, hiện có hơn 50 hộ dân trồng xoài với diện tích khoảng 40 ha. Vì thế dù tỷ lệ đậu trái thấp nhưng nhà vườn vẫn đang tích cực chăm sóc, cùng với hy vọng thời tiết thuận hòa để gỡ gạc lại chi phí bỏ ra, khi thị trường dịp Tết Nguyên đán năm nay dự kiến sẽ khan hiếm xoài hơn.                                  

T. Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân Mũi Né lo lắng vụ xoài tết