Theo dõi trên

Núi lửa Merapi tại Indonesia hoạt động, phun ra đám mây nóng cao 7 km

12/03/2023, 09:08

Cơ quan Quản lý Thảm họa Indonesia cho biết trong một tuyên bố, núi lửa Merapi ở nước này đã phun trào hôm 11/3, phun ra đám mây nóng cao tới 7 km.

Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia Indonesia ghi nhận dòng dung nham trượt dài 1,5 km, trong khi cột mây tro nóng bốc cao 100 mét và bay xa tới 7 km về phía dưới sườn núi. Ít nhất 5 vụ lở đất đá trên núi đã xảy ra. Trước đó, kết quả quan trắc núi Merapi cho thấy từ ngày 3-9/3 đã xảy ra 19 vụ lở đất đá kèm dung nham trên núi Merapi.

nui_lua_1.jpeg.jpg

Núi lửa Merapi phun trào dung nham và mây tro nóng (Ảnh: DetikNews)

Vụ phun trào suốt cả ngày 11/3 đã che khuất ánh nắng mặt trời và tro bụi rơi xuống bao phủ nhiều ngôi làng thuộc quận Magelang và Boyolali ở Trung Java. Nhà chức trách buộc tạm dừng các hoạt động du lịch và khai khoáng ở núi lửa Merapi. Cư dân được yêu cầu nâng cao cảnh giác, ngừng mọi hoạt động trong khu vực nguy hiểm có bán kính từ 3-7 km tính từ miệng núi lửa, đồng thời tránh xa miệng núi lửa ít nhất 7 km. Chính quyền địa phương cho biết sẽ sơ tán người dân khi mây tro bụi tiếp tục di chuyển xa hơn 7 km hướng đến sông Bebeng hoặc sông Krasak.

nui_lua_2.jpg

Tro bụi núi lửa phủ kín nhiều đường phố, ngôi làng ở Trung Java. (Ảnh: Tempo)

Cho đến nay, chưa có báo cáo nào về việc các chuyến bay ở sân bay quốc tế Yogyakarta bị hủy, hoãn do ảnh hưởng từ tro bụi núi lửa Merapi. Trong khi đó, khu vực đền Phật giáo Borobudur lớn nhất thế giới cách núi lửa Merapi khoảng 40 km vẫn hoạt động bình thường.

Đây là vụ phun dung nham lớn nhất ở núi lửa Merapi kể từ khi ngọn núi này được đặt trong trạng thái cảnh báo mức độ 2 vào cuối năm 2020.

Núi lửa Merapi cao 2.968m nằm ở ranh giới giữa hai tỉnh Yogyakarta và Trung Java, là ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất trong số hơn 120 núi lửa đang hoạt động ở Indonesia. Hiện có khoảng 250.000 người dân sinh sống trong bán kính 10 km quanh núi lửa.

Năm 2010, núi lửa Merapi phun trào khiến hơn 300 người thiệt mạng và 280.000 người phải sơ tán. Lần phun trào mạnh nhất của núi lửa Merapi diễn ra năm 1930 đã cướp đi sinh mạng của 1.300 người.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ông Tập Cận Bình tiếp tục được bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc
Sáng 10/3, tại phiên họp toàn thể lần thứ ba Kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn Quốc (Nhân Đại, tức Quốc hội Trung Quốc) khóa XIV ở Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đã được bầu lại làm Chủ tịch Trung Quốc và Chủ tịch Quân ủy Trung ương, liên nhiệm nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp, đều với số phiếu bầu tuyệt đối 2952/2952.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Núi lửa Merapi tại Indonesia hoạt động, phun ra đám mây nóng cao 7 km