Theo dõi trên

Ông McCarthy sẵn sàng quay lại làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ

10/10/2023, 14:55

Nghị sĩ Kevin McCarthy để ngỏ khả năng trở lại ghế Chủ tịch Hạ viện nếu được ủng hộ, chỉ một tuần sau khi ông bị lật đổ.

Tuần trước, Hạ viện Mỹ bỏ phiếu với tỷ lệ 216 ủng hộ, 210 phản đối, quyết định bãi nhiệm Chủ tịch Kevin McCarthy theo đề xuất từ Hạ nghị sĩ Matt Gaetz. Nghị sĩ Patrick McHenry được bổ nhiệm làm lãnh đạo Hạ viện lâm thời trong khi đảng Cộng hòa tìm kiếm người thay thế cho vị trí này.

Ông McCarthy ngay sau đó đã bác bỏ khả năng tái tranh cử chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn ngày 9/10, ông McCarthy dường như đã thay đổi quan điểm.

kevin_mccarthy.jpeg.jpg

Ông Kevin McCarthy. Ảnh: Bloomberg

“Tôi sẽ làm những gì đảng Cộng hòa yêu cầu. Chúng ta cần sự vững mạnh và đoàn kết”, ông McCarthy nói khi được hỏi về khả năng quay lại ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Áp lực trong việc lựa chọn Chủ tịch Hạ viện Mỹ đã gia tăng ở đảng Cộng hòa sau khi xung đột giữa Israel và Hamas bùng phát. Việc lựa chọn lãnh đạo mới cho Hạ viện sẽ liên quan đến các khoản viện trợ của Mỹ dành cho Israel.

Lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện Mỹ Steve Scalise và Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jim Jordan đều bày tỏ sự quan tâm đến vị trí này nhưng cả hai đều chưa bảo đảm đủ sự ủng hộ để trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ tiếp theo.

Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Mike Lawler, một người ủng hộ ông McCarthy, nói rằng có cuộc họp kín ủng hộ ông McCarthy lần nữa trở thành Chủ tịch Hạ viện.

“Mọi người cảm thấy tức giận vì những gì đã xảy ra. Đáng lẽ vụ lật đổ không nên xảy ra. Tôi tin rằng phần lớn đảng Cộng hòa đều cho rằng ông McCarthy nên tiếp tục làm Chủ tịch Hạ viện”, ông Lawler nói.

Ông McCarthy là Chủ tịch Hạ viện Mỹ có nhiệm kỳ ngắn nhất thứ hai trước khi bị phế truất với 269 ngày. Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Michael Kerr đại diện bang Indiana tại vị trong vòng 257 ngày trước khi qua đời năm 1876.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hơn 100.000 người phải di dời do lũ quét tại Somalia
107.000 người ở quận Baidoa, miền Tây Nam Somalia, đã chuyển đến những vùng đất cao hơn ở gần khu định cư của họ sau khi xảy ra lũ quét do mưa lớn trong tuần qua.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông McCarthy sẵn sàng quay lại làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ