Theo dõi trên

Ông Trump tạm thoát nguy cơ bị tịch thu tài sản vào phút chót

26/03/2024, 10:22

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump được gia hạn và giảm tiền bảo lãnh cho án phạt trong vụ án dân sự về gian lận kinh doanh.

Hai phán quyết ngày 25/3 được đưa ra cách nhau chưa đầy một giờ đồng hồ. Theo đó, phiên tòa hình sự xử ông Trump vụ cáo buộc trả tiền bịt miệng ở New York sẽ bắt đầu ngày 15/4.

Phán quyết quan trọng hơn là việc tòa phúc thẩm ở New York ra quyết định rằng ông sẽ chưa phải đóng khoản tiền phạt 464 triệu USD nếu ông nộp 175 triệu USD trong vòng 10 ngày.

trump_1.jpg
Ông Donald Trump. Ảnh: CNN

Phiên tòa xét xử vụ tiền bịt miệng lùi 3 tuần

Trong phiên tòa ngày 25/3 nhằm xem xét đề nghị của ông Trump về việc bác bỏ các cáo buộc và án phạt của Văn phòng của Biện lý quận Manhattan sau khi Văn phòng Công tố Mỹ tại quận Nam New York chuyển giao hàng chục nghìn tài liệu vào đầu tháng này liên quan đến vụ truy tố năm 2018 đối với cựu luật sư của ông Trump, Michael Cohen.

Thẩm phán Juan Merchan đã bác bỏ các cáo buộc từ các luật sư của ông Trump và ra phán quyết rằng không có vi phạm nào. Phiên tòa sẽ bắt đầu vào ngày 15/4.

Ông Trump bị Biện lý quận Manhattan Alvin Bragg cáo buộc 34 tội làm giả hồ sơ kinh doanh xuất phát từ việc hoàn trả cho luật sư Cohen các khoản tiền bịt miệng mà ông này đã thực hiện trước cuộc bầu cử năm 2016 cho ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels để ngăn cô này công khai mối quan hệ với ông Trump. Cựu Tổng thống không nhận tội và phủ nhận vụ việc.

Thời điểm mà Thẩm phán Juan Merchan công bố muộn hơn 3 tuần so với dự kiến ​​ban đầu, nhưng việc lùi ngày sẽ không ảnh hưởng nhiều đến lịch trình năm 2024 của Trump.

Thoát nguy cơ bị tịch thu tài sản vào phút chót

Liên quan đến khoản tiền phạt 464 triệu USD, các luật sư của ông Trump tuần trước cho biết, ông vẫn chưa tìm được bên nào đứng ra bảo lãnh khoản tiền phạt này. Đây là số tiền Trump phải nộp theo phán quyết của thẩm phán New York Arthur Engoron hồi cuối tháng 2, với cáo buộc ông thổi phồng giá trị tài sản để được hưởng các khoản vay hay điều khoản bảo hiểm ưu đãi.

Thời hạn chót để ông Trump tìm được bên bảo lãnh cho khoản nộp phạt này là hết ngày 25/3, nếu không Tổng chưởng lý New York Letitia Jams có thể bắt đầu quá trình tịch thu tài sản của cựu Tổng thống.

Tuy nhiên, tòa phúc thẩm ngày 25/3 đã cho ông Trump 10 ngày để nộp trước 175 triệu. Phán quyết này là một chiến thắng lớn đối với ông Trump, giúp ông thoát nguy cơ bị tịch thu tài sản.

Sau khi nộp khoản tiền 175 triệu USD, việc thi hành phán quyết của vụ kiện gian lận kinh doanh nhằm vào ông Trump, các con trai của ông và Tập đoàn Trump sẽ tạm dừng cho đến ít nhất là tháng 9 năm nay.

Trước đó, ông từng lo sẽ buộc phải bán tháo tài sản để nộp khoản tiền gần nửa tỷ USD.

“Tôi rất tôn trọng quyết định của cơ quan phúc thẩm và tôi sẽ chuyển 175 triệu USD tiền mặt, trái phiếu hoặc chứng khoán hoặc bất cứ thứ gì cần thiết, rất nhanh chóng”, ông Trump nói với các phóng viên tại tòa án ở New York.

Trong khi đó, Văn phòng Tổng chưởng lý New York Letitia James, bên đã kiện ông Trump, cho biết ông “vẫn phải chịu trách nhiệm về hành vi gian lận kinh doanh của mình”.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
HĐBA bỏ phiếu về nghị quyết mới kêu gọi ngừng bắn tại Gaza do Mỹ bảo trợ
Ngày 21/3 (giờ New York), Mỹ yêu cầu Hội đồng Bảo an (HĐBA LHQ) ủng hộ một bản nghị quyết do nước này bảo trợ nhằm kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza và một thỏa thuận con tin giữa Israel và Hamas.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump tạm thoát nguy cơ bị tịch thu tài sản vào phút chót