Theo dõi trên

Phải biết tự giới hạn mình với rượu, bia

10/06/2022, 05:51

Ngày càng thấy được tác hại của rượu, bia không những ảnh hưởng đến sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần, mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống xã hội nói chung, nên hiện nay nhiều người ở độ tuổi trung niên hoặc lớn tuổi đã biết kìm hãm cái sự “thư giãn” của mình trong cuộc nhậu.

Thế nhưng, ngược lại không ít thanh niên trẻ lại thích thể hiện mình bằng cách so tài “tửu lượng” nhiều, ít với đối phương hoặc nhiệt tình cho đến tàn cuộc nhậu. Vì vậy mà không ít hệ lụy để lại cho gia đình khi họ quá sa đà vào cuộc vui với rượu, bia. Như mới đây, chưa tới 5 giờ chiều, không biết người thanh niên này uống bao nhiêu rượu, bia trong người và say đến mức độ nào mà chạy xe máy trên đường cứ lạng qua lạng lại bẻ lái từ phải qua trái rồi lại từ trái qua phải, làm mọi người đi đường phải dừng xe tấp vào lề né tránh. Tuy nhiên, đến trước quán cà phê Ngọc Lan, trên đường Trần Quý Cáp (Phan Thiết), người thanh niên không làm chủ được tay lái được nữa nên cả người và xe máy tự ngã rồi văng xuống lề đường, cả hai bị ướt nhẹp trong nước (do đoạn đường trước quán cà phê mấy ngày gần đây liên tục có mưa nước rút không kịp, nên đường bị đọng nước rất trơn trượt). Vài người ngồi trong quán thấy vậy phải chạy ra giúp dựng xe lên và đỡ người thanh niên dậy; anh này đứng lên loạng choạng không nói gì rồi lên xe chạy đi tiếp. Nhưng chỉ có điều mọi người lo lắng giùm là liệu anh này có chạy xe về tới nhà không hay lại chạy té đâu đó hoặc va quẹt gây tai nạn cho người đi đường thì sao? Nếu cha mẹ nào thấy cảnh con mình say xỉn, té ngã vậy chắc đau lòng lắm. Rồi ai nấy chỉ cầu mong cho anh về tới nhà bình an.

cach-giam-can-sau-tu.jpeg

Qua vụ việc trên, mong những người trẻ phải biết tự giới hạn bản thân, vì rượu, bia là thức uống có cồn đều không tốt cho sức khỏe nếu uống quá nhiều. Với lại, đừng chỉ vì những lời thách đố của bạn bè cũng như muốn thích thể hiện mình mà nên suy nghĩ lại, và cũng đừng đưa ra vô vàn lý do để thoải mái say xỉn quá trớn rồi thờ ơ, xem nhẹ tính mạng của mình hay của người khác. Bởi tác hại của rượu, bia không những làm hủy hoại sức khỏe, công việc làm cho bản thân mà còn ảnh hưởng về vấn đề an ninh, đặc biệt nguy cơ tai nạn giao thông… thậm chí có thể làm giảm sút đạo đức khi ở trong tình trạng luôn mất tỉnh táo, không kiểm soát được hành động của mình rồi dẫn đến sai lầm rất đáng tiếc cho gia đình và xã hội.

P.N


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lan tỏa môi trường xanh
Các bạn trẻ không thấy ngại, họ hăng hái đeo bao tay chia nhau từng khu vực lượm rác bỏ vào bao đựng màu xanh lớn, tập kết về một nơi để vận chuyển về HTX môi trường Vĩnh Hảo gần đó xử lý. Những ngư dân thôn Vĩnh Tiến có mặt trên bãi biển hôm ấy cũng tự nguyện cùng các bạn trẻ làm sạch bãi biển.
Nổi bật
Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm cựu chiến binh, gia đình chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), chiều nay (2/5), Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi thăm cựu chiến binh, gia đình thân nhân chiến sĩ, dân công hỏa tuyến từng tham gia Chiến dịch Điện Biên, đang sinh sống tại thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phải biết tự giới hạn mình với rượu, bia