Theo dõi trên

Phan Thiết: Cần thiết nâng chế độ cho người tham gia quy tập hài cốt liệt sĩ

09/04/2024, 05:13

Những năm qua, Phan Thiết luôn thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (HCLS) và đảm bảo chế độ cho những người tham gia tìm kiếm, quy tập. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều HCLS chưa được quy tập, chế độ cho người tham gia quy tập đến nay đã không còn phù hợp…

Theo UBND TP. Phan Thiết, trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Phan Thiết là chiến trường khốc liệt của tỉnh, khi nơi đây đã diễn ra nhiều trận chiến đấu rất ác liệt với kẻ thù. Bên cạnh đơn vị lực lượng vũ trang địa phương, còn có nhiều đơn vị chủ lực đã công tác, chiến đấu, hy sinh anh dũng trên mảnh đất này. Những năm qua, Đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân Phan Thiết luôn chủ động thực hiện công tác chính sách đền ơn đáp nghĩa, thể hiện truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, sự tôn kính, tri ân và ghi nhớ sâu sắc công ơn to lớn của các anh hùng liệt sĩ. Công tác tìm kiếm, quy tập HCLS được các cấp, các ngành quan tâm tổ chức thực hiện, từng bước đáp ứng nguyện vọng của người thân, gia đình liệt sĩ và nhân dân, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ trên địa bàn.

an-tang.jpg
Cán bộ Ban CHQS TP. Phan Thiết đưa HCLS (chưa biết tên) về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

Ông Nguyễn Nam Long – Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết cho biết, thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập HCLS, Ban CHQS thành phố và các cơ quan liên quan đã phối hợp triển khai nghiêm túc, thống nhất, đồng bộ từ thành phố đến phường, xã. Việc chi trả, thanh, quyết toán chế độ, chính sách cho những người tham gia tìm kiếm, quy tập được thành phố thực hiện chặt chẽ, đảm bảo công khai, minh bạch từ việc bồi dưỡng ngày công, hỗ trợ tiền ăn tham gia khảo sát, tìm kiếm, cất bốc, quy tập HCLS, chi thuê phương tiện để đào bới, tìm kiếm. Ngoài ra còn có chi bồi dưỡng người cung cấp thông tin chính xác, quy tập có kết quả; chi bảo đảm xăng dầu, đền bù thiệt hại hoa màu cho người dân, mua sắm vật dụng thực hiện nghi lễ theo tập quán. Việc tổ chức lễ truy điệu, an táng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, hỗ trợ thân nhân, gia đình liệt sĩ đến địa bàn tỉnh để tìm kiếm phần mộ liệt sĩ... được triển khai đảm bảo đúng kế hoạch, quy định.

Dù vậy, UBND TP. Phan Thiết cho rằng, mức chi về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập HCLS đến thời điểm này đã bộc lộ những điểm chưa phù hợp. Số tiền chi trả còn thấp, không tương xứng với thu nhập ngày công lao động ở địa phương. Mặt khác, khi thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập HCLS là làm việc ở môi trường có yếu tố độc hại, thậm chí nguy hiểm tính mạng (bom, mìn, đạn sót lại sau chiến tranh), nhiều thông tin HCLS ở tận rừng sâu. Theo thống kê mới nhất, hiện nay Phan Thiết đang quản lý và thực hiện chính sách cho 1.996 liệt sĩ, trong đó có 684 liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn thành phố chưa tìm kiếm, quy tập được mộ do thiếu thông tin.

Vì vậy, để góp phần đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập HCLS đạt hiệu quả tốt hơn, UBND Phan Thiết cho rằng thời gian tới cần điều chỉnh, bổ sung theo hướng tăng mức hỗ trợ cho người tham gia tìm kiếm, quy tập HCLS. Trong đó, xem xét hỗ trợ ngày công đi đường cho người không hưởng lương từ ngân sách nhà nước ở xa về dự hội nghị nhân chứng để kết luận thông tin về mộ liệt sĩ (hiện nay chế độ này chưa có). Bổ sung quy định mức hỗ trợ ngày công đối với cán bộ trực tiếp đi xác minh, thu thập thông tin về mộ liệt sĩ bằng mức hỗ trợ ngày công tham gia tìm kiếm, quy tập HCLS (mức 220.000 đồng/người/ngày, hiện nay chế độ này chưa có). Nâng mức bồi dưỡng ngày công đối với tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động liên quan đến công tác tìm kiếm, quy tập HCLS, như: thực hiện rà soát, hoàn thiện hồ sơ liệt sĩ, người trực tiếp làm nhiệm vụ khảo sát, cất bốc, quy tập HCLS, chế độ sinh hoạt phí…

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tuy Phong: Nỗ lực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
BT- Thấm nhuần đạo lý, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ giai đoạn 2013 – 2020 trên địa bàn huyện Tuy Phong đã đạt được những kết quả quan trọng.
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Cần thiết nâng chế độ cho người tham gia quy tập hài cốt liệt sĩ