Theo dõi trên

Tuy Phong: Nỗ lực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

07/07/2021, 16:46

BT- Thấm nhuần đạo lý, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ giai đoạn 2013 – 2020 trên địa bàn huyện Tuy Phong đã đạt được những kết quả quan trọng.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, huyện Tuy Phong thuộc địa bàn Quân khu 6 (cũ), là chiến trường khốc liệt, nhiều cán bộ, chiến sĩ là con em của quê hương và của mọi miền đất nước đã chiến đấu, hy sinh anh dũng trên mảnh đất này. Chiến tranh đã lùi xa, đất nước hòa bình, từng ngày đổi mới và phát triển. Thế nhưng trong cuộc sống bình yên hôm nay vẫn còn nhiều gia đình vẫn chưa tìm được phần mộ liệt sĩ do thiếu thông tin hoặc thông tin không chính xác. Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn huyện Tuy Phong luôn được các cấp, các ngành quan tâm thông qua việc xây dựng kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (gọi BCĐ 1237 huyện) để triển khai thực hiện.

Xác định công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là một chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước. Vì vậy, BCĐ 1237 huyện luôn quán triệt nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp về thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, hàng năm Ban Chỉ huy Quân sự huyện (cơ quan thường trực) đã tham mưu cho BCĐ 1237 huyện ban hành kế hoạch thực hiện đề án để chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể có liên quan tổ chức phối hợp triển khai thực hiện nghiêm túc. BCĐ 1237 huyện, cơ quan quân sự từ huyện đến các xã, thị trấn đã chủ động tiếp nhận hàng trăm thông tin có liên quan đến mộ liệt sĩ từ các nguồn với nhiều hình thức, biện pháp. Cụ thể, tiếp nhận thông tin từ các đồng chí nguyên là cán bộ, đảng viên, các đồng chí cựu chiến binh, các đồng chí từng hoạt động trong kháng chiến và toàn thể nhân dân về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ, vận động những người trước đây tham gia chế độ cũ, người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài có được thông tin về liệt sĩ, mạnh dạn phản ánh, cung cấp. Đồng thời tổ chức sàng lọc thông tin, xác minh, kết luận, quy tập kịp thời. Qua đó, đã cất bốc, quy tập được 11 hài cốt liệt sĩ.

Tuổi trẻ Tuy Phong tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Song song đó, BCĐ 1237 huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn bằng nhiều hình thức, biện pháp, thông qua thân nhân, người thờ cúng liệt sĩ đã đề nghị rà soát những thông tin của liệt sĩ trước đây chưa chính xác thì điều chỉnh theo đúng thực tế, bổ sung các thông tin còn thiếu, nhất là tình hình mộ hiện nay của từng liệt sĩ. Đến nay, tổng rà soát bổ sung 448 liệt sĩ. Công tác lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ được tổ chức phát phiếu đến từng hộ gia đình để thu thập thông tin về mộ liệt sĩ nằm ngoài các nghĩa trang liệt sĩ hiện nay và các mộ liệt sĩ đã được cất bốc, quy tập. Qua kiểm tra rà soát đối chiếu danh sách liệt sĩ chôn cất ban đầu trên địa bàn huyện là 1.101 liệt sĩ. Trong đó, số liệt sĩ mà huyện đang quản lý và thực hiện chính sách là 852 người, trong đó có 318 trường hợp có mộ trong nghĩa trang có danh tính, 534 trường hợp có mộ do gia đình quản lý, 249 trường hợp chưa tìm được mộ…

Đánh giá của Ban Chỉ đạo Đề án 1237 huyện Tuy Phong giai đoạn 2013 – 2020 khẳng định rõ, công tác tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ về nghĩa trang liệt sĩ được các cấp, các ngành quan tâm tổ chức thực hiện, từng bước đáp ứng nguyện vọng của người thân, gia đình liệt sĩ và nhân dân, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ trên địa bàn. Những năm tiếp theo, Ban Chỉ đạo 1237 tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn huyện.

Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Nỗ lực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ