Theo dõi trên

Phan Thiết: Tăng cường kiểm tra, chống thất thu thuế

14/07/2023, 05:15

Đây là yêu cầu của UBND thành phố Phan Thiết đối với công tác thu ngân sách trong nửa năm còn lại 2023.

6/9 khoản thu đạt dưới dự toán

Ngay từ đầu năm, UBND thành phố đã chỉ đạo cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp thu ngân sách trên địa bàn; chủ động rà soát các nguồn thu, tăng cường đôn đốc thu, thu thuế nợ của các năm trước, kiểm tra, xử lý các vi phạm pháp luật thuế. Trong 6 tháng đầu năm, ước thu ngân sách của Phan Thiết là 670 tỷ đồng, đạt 45% dự toán pháp lệnh, đạt 45% dự toán phấn đấu và giảm 36% so với cùng kỳ. Có 3/9 loại thu đạt trên 50% so với dự toán; 6/9 loại thu đạt thấp hơn 50% so với dự toán. Trong đó, nhiều đơn vị đã cố gắng phấn đấu thực hiện tốt chỉ tiêu thu ngân sách trên địa bàn và đạt được những kết quả nhất định.

Doanh nghiệp trên địa bàn Phan Thiết hầu hết có quy mô nhỏ (trong ảnh: sản xuất sơ chế hải sản khô).

Qua phân tích, đánh giá cho thấy: Nửa đầu năm 2023, nền kinh tế tiếp tục có dấu hiệu phục hồi sau đại dịch, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đã và đang phát huy tác dụng tốt, nhằm hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh trong giai đoạn phục hồi sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, do ảnh hưởng khủng hoảng của nền kinh tế toàn cầu, một số doanh nghiệp lớn có dấu hiệu chững lại trong hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đều có quy mô nhỏ, sức cạnh tranh yếu và tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ, cá nhân kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực dịch vụ du lịch còn chịu nhiều thiệt hại, lượng khách du lịch nước ngoài còn hạn chế. Hiện nay, thị trường bất động sản đang rơi vào trạng thái “đóng băng”, giảm cầu, giảm thanh toán cũng tác động đến tình hình thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố.

Khai thuế trước bạ tại Chi cục Thuế Phan Thiết. Ảnh: Đ.Hòa

Có 3/9 khoản thu ngân sách nhà nước ước thu đạt tỷ lệ trên 50% so với dự toán HĐND thành phố giao, cụ thể: Phí, lệ phí đạt 52%; thu khác ngân sách đạt 57,47%; thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh đạt 51,63%. Có 6/9 loại ước thu đạt tỷ lệ dưới 50% dự toán HĐND thành phố giao như: Thuế thu nhập cá nhân đạt 38,8%; lệ phí trước bạ đạt 36,82%; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 49,46%; thu tiền cho thuê đất đạt 22,49%; thu tiền sử dụng đất đạt 43%; thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 45,65%.

Ngoài ra, còn có 2 loại thu không giao dự toán năm 2023, chiếm tỷ trọng không đáng kể trong thu ngân sách, gồm: Thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước địa phương ước thu là 1.840 triệu đồng và thuế bảo vệ môi trường 110 triệu đồng.

Kiểm tra, rà soát nợ thuế. Ảnh: Đ.Hòa

Tăng cường các biện pháp chống thất thu

Về mặt khách quan thì các cơ chế, chính sách được ban hành nhằm tạo thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đã có hiệu lực tiếp tục tác động đến công tác hành thu. Ngoài một số chính sách thuế ổn định thì việc thực hiện chính sách miễn giảm thuế đã ảnh hưởng đến nguồn thu năm 2023 như: Giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường; gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023 đã tác động đến nguồn thu.

Để quyết tâm hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách nhà nước được tỉnh giao 1.490 tỷ đồng, UBND thành phố chỉ đạo: Chi cục Thuế Phan Thiết thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thu, đánh giá và dự báo từng nguồn thu. Theo đó, đẩy mạnh công tác kiểm tra chống thất thu thuế trên tất cả các lĩnh vực, nhất là trong những lĩnh vực tiềm năng như hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản và thương mại điện tử. Tổ chức, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, nhất là kiểm tra chống thất thu và xử lý nợ do thành phố thành lập để tăng cường các biện pháp chống thất thu đạt hiệu quả cao, xử lý nghiêm các trường hợp bán hàng không xuất hóa đơn, mua bán hóa đơn trái phép; xử lý các doanh nghiệp, hộ kinh doanh dây dưa, kéo dài chậm nộp thuế.

Cùng với đó là đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, mở rộng hệ thống thuế điện tử, phấn đấu đạt tỷ lệ doanh nghiệp kê khai và nộp thuế điện tử. Hướng dẫn, khuyến khích người nộp thuế sử dụng các dịch vụ điện tử từ khâu đăng ký, kê khai, báo cáo thuế, nộp thuế, hoàn thuế... không cần đến trực tiếp cơ quan thuế.

NHƯ NGUYỄN; ẢNH ĐÌNH HÒA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giải trình nguyên nhân chậm tiến độ công trình đường liên huyện
BTO-Một trong những nội dung được HĐND tỉnh chọn để chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp tại phiên họp sáng 12/7, đó là “Dự án đường liên huyện Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tuy Phong triển khai đầu tư nhiều năm nay, được gia hạn tiến độ nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Đề nghị UBND tỉnh làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, giải pháp và dự kiến thời gian hoàn thành các dự án?”
Nổi bật
Cử tri kiến nghị cần quy định mức nồng độ cồn phù hợp với thực tế
BTO-Sáng 6/5, Đại biểu Quốc hội Trần Hồng Nguyên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và đại biểu Quốc hội Đặng Hồng Sỹ - Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã có buổi tiếp xúc cử tri xã Gia Huynh, huyện Tánh Linh để ghi nhận ý kiến của cử tri trước kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XV.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Tăng cường kiểm tra, chống thất thu thuế