Theo dõi trên

Giải trình nguyên nhân chậm tiến độ công trình đường liên huyện

12/07/2023, 14:36

BTO-Một trong những nội dung được HĐND tỉnh chọn để chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp tại phiên họp sáng 12/7, đó là “Dự án đường liên huyện Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tuy Phong triển khai đầu tư nhiều năm nay, được gia hạn tiến độ nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Đề nghị UBND tỉnh làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, giải pháp và dự kiến thời gian hoàn thành các dự án?”

Thừa ủy quyền của UBND tỉnh, ông Phan Thanh Hoàng – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và PTNT (Ban QLDA Nông nghiệp) tỉnh trả lời trực tiếp, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời bổ sung.

5.png
Ông Phan Thanh Hoàng trả lời chất vấn tại kỳ họp.

Theo đó, Dự án đường liên huyện dọc kênh chính qua huyện Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tuy Phong được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình năm 2017 và phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư năm 2020. Dự án có tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng. Mục tiêu của công trình cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt và hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn 3 huyện, với tổng chiều dài tuyến đường khoảng 104,25 km; chiều dài tuyến kênh khoảng 40.068 m. Dự án được chia thành 3 gói thầu xây lắp gồm gói thầu số 9, 10, 16. Trong đó, gói thầu số 10 đã hoàn thành; gói thầu số 9 đến nay đã thực hiện được 85% giá trị hợp đồng; gói thầu số 16 đến nay đã thực hiện được 95% giá trị hợp đồng.

duong-lien-huyen-htb-bb_tp-kh-.jpg
 Đường liên huyện dọc kênh chính qua huyện Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tuy Phong.

Theo ông Phan Thanh Hoàng, nguyên nhân chưa hoàn thành dự án được xác định là do trong quá trình triển khai thi công có các hạng mục cần xử lý kỹ thuật công trình trên kênh thuộc hệ thống tuyến đường dọc kênh. Khối lượng khoan, phá đá nổ mìn của gói thầu rất lớn và khó khăn do địa hình đồi núi hiểm trở nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

6.png
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Ngọc Tiến trả lời bổ sung.

Đối với công tác đền bù, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn do người dân không đồng ý với giá đền bù, do đó phải vận động nhiều lần các hộ mới đồng ý. Hiện nay còn 2 hộ dân thuộc xã Sông Bình của dự án Kênh tiếp nước 812 – Châu Tá ngăn chặn không cho thi công, do các hộ này chưa nhận tiền bồi thường đầy đủ mà chỉ mới nhận tiền tạm ứng với chiều dài vướng khoảng 500 m. Đơn vị thi công đang khẩn trương tiếp tục thi công phần còn lại, dự kiến đến 31/10/2023 sẽ hoàn thành thi công.

7.png
Đại biểu Đỗ Văn Chung chất vấn.

Sau phần trả lời của lãnh đạo Ban QLDA nông nghiệp, đại biểu Đỗ Văn Chung – đơn vị Tuy Phong cơ bản thống nhất với phần trả lời này. Đồng thời cho rằng, một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ dự án là vướng giải phóng mặt bằng dự án Kênh 812 – Châu Tá. Do đó UBND tỉnh cần giải quyết dứt điểm việc đền bù, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án.

8.png
Đại biểu Thanh Thị Kỷ chất vấn.

Đại biểu Thanh Thị Kỷ - Đơn vị Bắc Bình ý kiến thêm: Dự án này được nhân dân đồng tình, nguồn vốn chủ yếu từ nguồn ngân sách Trung ương và đối ứng của tỉnh, mục tiêu phục vụ sản xuất, mang lại hiệu quả thiết thực cho 3 huyện phía Bắc tỉnh. Đại biểu Kỷ đề nghị khi triển khai dự án phải làm xong hồ sơ đền bù, giải phóng mặt bằng rõ ràng, tránh bỏ dở, kéo dài dẫn đến khiếu kiện…

lan_3858.jpg
Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Giải trình về trách nhiệm các bên liên quan, lãnh đạo Ban QLDA Nông nghiệp tỉnh cho biết, đơn vị đã nhiều lần vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng. Thời gian tới, Ban QLDA Nông nghiệp tỉnh tổ chức họp 1 tháng/lần đối với các đơn vị liên quan để giải quyết khó khăn, vướng mắc và chỉ đạo nhà thầu tăng cường nhân lực, vật tư, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành công trình. Đối với 2 hộ dân còn vướng bồi thường, giải phóng mặt bằng, đơn vị sẽ phối hợp địa phương vận động, giải thích cho hộ dân để có mặt bằng hoàn thiện đoạn còn lại. Trường hợp 2 hộ dân này vẫn không đồng ý, Ban QLDA sẽ báo cáo UBND tỉnh xin chủ trương cắt giảm không thi công thảm bê tông nhựa đối với đoạn vướng mặt bằng…

nl6a12f19196cab18c8c68d851dadc00c5.jpg
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh chỉ đạo tại phiên chất vấn.

Liên quan đến nội dung này, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND huyện Bắc Bình rà soát, hoàn tất hồ sơ, thực hiện việc hỗ trợ, bồi thường cho người dân, nhất là các hộ tại xã Sông Bình thuộc dự án Kênh tiếp nước 812 - Châu Tá. Qua đó, kịp thời tháo gỡ vướng mắc để hoàn tất việc bồi thường, hỗ trợ. Mặt khác, tăng cường vận động, giải thích chính sách, pháp luật của nhà nước về đền bù, hỗ trợ thu hồi đất; tạo sự đồng thuận của người dân trong thực hiện dự án; đảm bảo tiến độ thi công công trình.

KIỀU HẰNG - THÙY LINH, ẢNH NGỌC LÂN.


(1) Bình luận
Bài liên quan

Thường trực HĐND tỉnh thăm, tặng quà các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn Phú Quý
BTO-Nhân Hội nghị giao ban với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố 6 tháng đầu năm 2023 được tổ chức tại Phú Quý, Thường trực HĐND tỉnh đã đi thăm, tặng quà một số đơn vị lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn huyện đảo.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải trình nguyên nhân chậm tiến độ công trình đường liên huyện