Theo dõi trên

Phan Thiết vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách

22/02/2022, 06:48

Phan Thiết đang hướng đến phát triển đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn, chất lượng để đáp ứng tốt nhu cầu của du khách trong và ngoài nước. Qua đó, góp phần tăng trưởng lượng khách, tăng doanh thu từ du lịch, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy du lịch Bình Thuận phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

doi-cat-2-.jpg

Phát huy nội lực

Thực tế cho thấy, thành phố Phan Thiết đã có những sự chuyển mình khá rõ nét trong những năm gần đây, đặc biệt là các dự án đầu tư có quy mô lần lượt được hình thành. Các công trình kiến trúc đẹp, hạ tầng giao thông đã được quy hoạch đồng bộ và mở rộng thông thoáng hơn; công viên, công trình đô thị được xây dựng khang trang mang lại nhiều không gian xanh, sạch và mỹ quan hơn. Các hoạt động kinh tế, thương mại, dịch vụ và du lịch diễn ra khá sôi động. Bên cạnh sự phát triển theo hướng đô thị hóa, thành phố Phan Thiết vẫn giữ được giá trị văn hóa truyền thống khá độc đáo, cũng như các di tích văn hóa lịch sử lâu đời. Nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội, tín ngưỡng được duy trì. Người dân Phan Thiết chân chất, hiền hòa và mến khách. Ẩm thực Phan Thiết luôn nổi tiếng với các loại hải sản tươi ngon bổ dưỡng, bên cạnh đó còn có các món ăn dân dã mang đậm hương vị miền biển. Ngoài có nhiều bãi biển đẹp, Phan Thiết còn có nhiều di tích lịch sử - văn hóa kiến trúc cổ và các làng nghề truyền thống sản xuất các sản phẩm độc đáo của dân tộc Chăm. Bên cạnh đó, địa phương còn có những sản phẩm đặc trưng đã được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công nhận như: Thương hiệu nước mắm đầu tiên tại Việt Nam, đồi cát bay Mũi Né, Lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế Quân, rồng xanh dài nhất…

Những năm qua, Phan Thiết đã tập trung thu hút đầu tư, khai thác tối đa tài nguyên du lịch biển ở khu vực Hàm Tiến - Mũi Né, Tiến Thành. Tính đến tháng 6/2021, lũy kế trên địa bàn thành phố có 196 dự án du lịch còn hiệu lực, với tổng diện tích đất cấp 2.618,66 ha và tổng vốn đăng ký đầu tư 37.840,54 tỷ đồng, trong đó có 11 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư là 7.278 tỷ đồng. Số dự án đi vào hoạt động là 131 dự án. Các dự án đầu tư kinh doanh du lịch chủ yếu là du lịch nghỉ dưỡng, du lịch dã ngoại, du lịch kết hợp chơi golf, lướt ván diều, lướt ván buồm và chăm sóc sức khỏe.

doi-cat-1-.jpg
Đối cát Mũi Né. Ảnh: Ngọc Lân

Xây dựng điểm đến hấp dẫn

2 năm qua, các cơ sở du lịch, dịch vụ du lịch phải chịu áp lực lớn từ đại dịch Covid-19. Hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành trong giai đoạn phải tập trung cho công tác phòng, chống dịch gặp rất nhiều khó khăn và hầu như phải ngưng hoạt động. Tại các điểm tham quan du lịch cũng đã thực hiện việc đóng cửa ngay khi dịch bùng phát. Qua tình hình thực tế cho thấy, năm 2021 tiếp tục là một năm ảm đạm với ngành du lịch. Và ngành công nghiệp không khói của tỉnh chỉ phục hồi và sôi động trở lại vào cuối năm 2021 và những ngày đầu năm 2022. Ngay sau khi có tín hiệu phục hồi, một số cơ sở kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực du lịch đã cố gắng sửa chữa cải tạo cảnh quan, đầu tư nâng cấp trang thiết bị để phục vụ du khách, nhưng tất cả vẫn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trong tương lai, xu hướng du lịch về vùng biển sẽ tăng cao, để trở thành một điểm đến thật sự hấp dẫn đối với du khách, thành phố Phan Thiết sẽ xây dựng, phát triển, hình thành các tuyến, điểm tham quan du lịch một cách đồng bộ, có giá trị. Từng bước nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ du lịch, đặc biệt chú trọng khai thác và phát huy các giá trị văn hóa lịch sử, cảnh quan thiên nhiên đẹp. Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường công tác quản lý các hoạt động kinh doanh dịch vụ tại các tuyến, điểm tham quan du lịch trên địa bàn. Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ du lịch cho đội ngũ quản lý và hướng dẫn viên du lịch tại các điểm. Tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch, các chương trình tham quan du lịch. Bảo vệ, tăng cường công tác bảo tồn, tôn tạo, giữ gìn và phát huy các giá trị tài nguyên du lịch, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn. Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách, giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch tại các tuyến, điểm tham quan du lịch. Thường xuyên kiểm tra các hoạt động kinh doanh dịch vụ đảm bảo các yêu cầu về chất lượng hàng hóa, chất lượng dịch vụ, giá cả niêm yết, an toàn thực phẩm. Đảm bảo mỗi điểm tham quan phải có sự tổ chức, quản lý chặt chẽ, khai thác hợp lý. Phát huy đúng mức tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương trong thực hiện các giải pháp để đảm bảo ngành du lịch của thành phố Phan Thiết có sự phát triển bền vững...

THANH QUANG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bình Thuận đề xuất đăng cai Năm du lịch quốc gia 2023
BTO- UBND tỉnh vừa có văn bản gởi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét thống nhất chủ trương cho phép địa phương đăng cai tổ chức “Năm du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận Hội Tụ Xanh”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách