Theo dõi trên

Phản ứng của các bên sau khi Triều Tiên xác nhận thử thành công ICBM

25/03/2022, 14:46

Triều Tiên vừa tuyên bố nước này đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa mới dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ngay lập tức cộng đồng quốc tế đã có những phản ứng gay gắt.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA sáng 25/3 chính thức xác nhận các lực lượng chiến lược của CHDCND Triều Tiên đã thực hiện vụ phóng thử tên lửa đạn đạo mới Hwasong-17 trong ngày 24/3. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trực tiếp thị sát và chỉ đạo vụ phóng thử tên lửa được đánh giá là lớn nhất từ trước đến nay của nước này.

kim_jong_un.jpg
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trực tiếp thị sát và chỉ đạo vụ phóng thử ICBM ngày 24/3. Ảnh: KCNA/Reuters

Theo nhà lãnh đạo Triều Tiên, tên lửa Hwasong-17 có vai trò then chốt trong nỗ lực của Bình Nhưỡng nhằm “ngăn ngừa chiến tranh hạt nhân”, đồng thời khẳng định nước này sẽ chuẩn bị sẵn sàng cho đối đầu lâu dài với Mỹ. Tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên được đưa ra vào thời điểm đàm phán với Mỹ đang rơi vào bế tắc, Triều Tiên thời gian qua luôn cho rằng Mỹ “không thật lòng” khi vẫn duy trì các chính sách thù địch bao gồm trừng phạt và tập trận.

Triều Tiên đã không thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa từ năm 2017. Vì vậy, phản ứng trước việc nước này công khai thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa mới, Tổng thống sắp mãn nhiệm Hàn Quốc Moon Jae-in lập tức lên án Triều Tiên vi phạm lệnh cấm phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa mà Chủ tịch Kim Jong-un từng cam kết với cộng đồng quốc tế.

Đồng quan điểm với nhà lãnh đạo Hàn Quốc, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Stéphane Dujarric cũng cho rằng: “Đây là một vi phạm khác đối với lệnh cấm đã được công bố chính Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên công bố năm 2018 và nó cũng rõ ràng vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an.”

Đồng loạt các nước Mỹ, Anh, Pháp, Ireland, Albania và Na Uy vừa thúc giục Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc triệu tập cuộc họp khẩn ngay trong ngày hôm nay (25-03) để thảo luận về vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên.

Trong cuộc hội đàm bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ở Brussels ngày 24/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Fumio Kishida cũng đã cực lực lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, nhấn mạnh sự cần thiết phải theo đuổi con đường ngoại giao và nhất trí phối hợp để buộc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm.

Phản ứng bằng những hành động cụ thể, Mỹ đã áp trừng phạt hai công ty Nga và một thực thể Triều Tiên vì chuyển giao các mặt hàng nhạy cảm cho chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng. Lệnh trừng phạt được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố ngày 24/3, nhắm vào hai công ty Nga là Ardis Group và PFK Profpodshipnik LLC, cùng Học viện Khoa học Tự nhiên Số hai của Triều Tiên.

Còn trong một động thái đáp trả chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) với tầm bay cao chưa từng thấy, Hàn Quốc đã tập trận bắn đạn thật với tên lửa đạn đạo và tên lửa chiến thuật từ máy bay chiến đấu.

Trưởng Phòng truyền thông, người phát ngôn Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Kim Jun-rak thông báo: "Quân đội của chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ hoạt động quân sự của Triều Tiên và xác nhận rằng chúng tôi sẵn sàng và có khả năng tấn công chính xác nhằm vào vị trí phóng tên lửa và hệ thống kiểm soát của Triều Tiên nếu cần thiết".

Triều Tiên đang được cho là đã tăng gấp đôi nỗ lực hiện đại hóa quân đội. Điều này có thể phần nào thấy qua tần suất thử nghiệm vũ khí chưa từng có có của nước này kể từ đầu năm đến nay. Giới phân tích đánh giá vụ phóng thành công Hwasong-17 lần này cũng có thể là một phần trong các hoạt động chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành vào 15/4 tới./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chủ tịch G20 Indonesia thể hiện thái độ trung lập trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine
Hội nghị G20 không phải là cuộc thảo luận về khủng hoảng Ukraina mà nhằm gia tăng hợp tác về kinh tế.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phản ứng của các bên sau khi Triều Tiên xác nhận thử thành công ICBM