Theo dõi trên

NATO giải thích lý do không điều quân tới Ukraine

25/03/2022, 10:04

Tổng thư ký NATO nhắc lại rằng khối sẽ không gửi quân hoặc áp đặt vùng cấm bay tại Ukraine, bất chấp lời kêu gọi từ Kiev.

Ngày 24/3, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh khối sẽ không gửi quân đến Ukraine cũng như áp đặt vùng cấm bay tại nước này. Ông Stoltenberg giải thích rằng việc điều quân tới Ukraine có nguy cơ dẫn đến “một cuộc chiến tranh chính thức giữa NATO và Nga”.

tin-tac-tan-cong-ukraine.png
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters

Ông Stoltenberg nói rằng Ukraine đã nhận được nhiều loại hỗ trợ khác nhau, bao gồm hỗ trợ quân sự, huấn luyện, thiết bị chiến đấu và nhiên liệu.

“Sự kết hợp giữa huấn luyện và hỗ trợ từ các nước đồng minh NATO đang giúp cho Ukraine ứng phó trước chiến dịch quân sự của Nga”, Tổng thư ký NATO nói thêm.

Tuy nhiên, ông Stoltenberg lưu ý NATO đã nói rất rõ rằng họ sẽ không gửi lực lượng mặt đất hoặc máy bay trên không tới Ukraine.

“Chúng tôi làm điều đó vì chúng tôi có trách nhiệm đảm bảo rằng cuộc xung đột này sẽ không leo thang bên ngoài lãnh thổ Ukraine. Điều đó sẽ gây ra nhiều sự đau khổ và tàn phá hơn”, ông Stoltenberg nêu rõ.

Tổng thư ký NATO cho rằng đưa ra lệnh cấm bay có nghĩa là NATO sẽ phải “tấn công các hệ thống phòng không của Nga ở Nga, Belarus và Ukraine, đồng thời sẵn sàng bắn hạ máy bay Nga”.

“Khi đó sẽ có nguy cơ cao xảy ra một cuộc chiến toàn diện giữa NATO và Nga”, ông Stoltenberg nói.

Trong một video phát biểu trước các lãnh đạo của các nước thành viên NATO, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi khối cung cấp “hỗ trợ quân sự không hạn chế”.

Ông Zelensky gợi ý rằng NATO có thể cung cấp cho Ukraine “1% tổng số máy bay và 1% tổng số xe tăng của khối”./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nghi vấn Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo tầm xa
Quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản vừa cho biết, Triều Tiên nhiều khả năng đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm xa về phía ngoài khơi bờ biển phía Đông nước này vào hôm nay (24/3).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NATO giải thích lý do không điều quân tới Ukraine