Theo dõi trên

Phát triển Đảng ở Tánh Linh: Khắc họa sự tiên phong, gương mẫu

23/11/2021, 06:44

BT- Với 20 đảng viên bị xóa tên trong danh sách đảng viên là không đáng kể trong thời gian 10 năm nhưng qua đó, Huyện ủy Tánh Linh nhấn mạnh một nhiệm vụ quyết định của các tổ chức cơ sở Đảng. Đó là phải lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, tạo động lực cho quần chúng phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Ảnh tư liệu.

Không chờ dịch qua

Ngay thời điểm dịch bùng phát ở tỉnh, Tánh Linh là một trong vài huyện, thị, thành phố trong tỉnh có số ca nhiễm Covid-19 đáng chú ý, vì đều là dân đi làm ăn ở các tỉnh, thành khác về lại quê nhà tránh dịch. Dần về sau này, khi làn sóng ấy ngày một phổ biến và rầm rộ từ lúc thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ thì số người về lại Tánh Linh có ngày lên đến 400 – 500 người. Con số ấy khiến người ta lo ngại dịch bệnh sẽ bùng phát. Nhưng ở góc độ khác, chính lúc này minh chứng rõ hơn những khó khăn trong công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên ở huyện. Như trong tham luận của huyện ủy Tánh Linh tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên mà Tỉnh ủy tổ chức mới đây có nhấn mạnh là: “Số lượng quần chúng trong độ tuổi lao động đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định sinh sống và làm việc tại địa phương còn thấp, phần lớn đều đi làm ăn xa”.  Tuy nhiên, đến đầu tháng 11, Huyện ủy Tánh Linh thông tin chỉ tiêu kết nạp đảng viên của năm 2021 sẽ vượt chỉ tiêu đề ra, với 150/140 đảng viên. Kết quả này đặt trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài từ tháng 4 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt là sự nỗ lực với cách làm khoa học, có tính toán. 

Nhớ lại, tại cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế, xã hội trong 6 tháng đầu năm do Tỉnh ủy tổ chức, bí thư các huyện, thị, thành phố…đều phản ánh khó khăn do tình hình dịch bệnh khiến không thể tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng lẫn các lớp đảng viên mới cũng như những trắc trở trong các thủ tục như sưu tra hồ sơ, do không thể di chuyển qua các tỉnh, thành có liên quan như lúc không có dịch. Vì thế, kết quả thực hiện chỉ tiêu kết nạp đảng có thể sẽ không đạt kế hoạch.

Trong khi đó, tại Tánh Linh, Huyện ủy cho biết, do các ca nhiễm Covid-19 xuất hiện sớm ở đây nên trong tháng 5, Tuyên giáo Tánh Linh đã xây dựng chương trình phần mềm trực tuyến và lần lượt mở 4 lớp nhận thức về Đảng cho 170 quần chúng và 3 lớp đảng viên mới có 154 đảng viên dự bị học. Còn việc sưu tra hồ sơ… lo nhất là liên quan đến các tỉnh, thành có dịch. Tuy nhiên, sau khi liên hệ, gửi hồ sơ thì đơn vị bạn đều hồi âm kịp. Nhờ vậy, việc kết nạp đảng viên diễn ra thuận lợi với kết quả như đã thấy.

 Tìm nguồn và gìn giữ

Đồng chí Phạm Sơn, Phó Bí thư Huyện ủy Tánh Linh phân tích công tác kết nạp Đảng trên địa bàn huyện thuận lợi trong điều kiện dịch bệnh. Trước hết, Ban Thường vụ huyện ủy rất chú trọng công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên, nhất là 4 nguồn gồm cán bộ phong trào ở các thôn, khu phố; đội ngũ giáo viên, học sinh phổ thông và nguồn từ tuyển quân. Ngoài ra, còn có những trường hợp đặc biệt phải xin ý kiến của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đó là những người có hoạt động tốt trên các mặt, có bằng khen các cấp hàng năm nhưng vì vướng một số vấn đề về lý lịch…Trong lúc dịch bệnh nhiều trở ngại này, vấn đề chính là việc rà soát, lựa chọn, xác định nguồn sạch như có người thân là đảng viên chẳng hạn nên tạo thuận lợi cho các tỉnh, thành khác không mất nhiều thời gian để sưu tra.

Cách làm trên trong tạo nguồn kết nạp đảng viên được Ban Thường vụ huyện ủy chú ý thực hiện trong nhiều năm qua. Qua đó, chỉ đạo các cấp ủy tìm kiếm, rà soát và cho người giúp đỡ kịp thời những nhân tố ưu tú. Đồng thời, định kỳ hàng tháng xét đề nghị của cấp ủy cơ sở để bổ sung, điều chỉnh danh sách cảm tình Đảng… Theo trình tự từng bước như thế, 10 năm qua ở huyện đã kết nạp  được 1.748 đảng viên, từ 2010 đến nay đều vượt kế hoạch đề ra. Có năm đạt rất cao như năm 2015 kết nạp 170/80 đảng viên, đạt 212,5% chỉ tiêu hay năm 2020 kết nạp 191/120 đảng viên đạt 159,2% chỉ tiêu. Từ đó, 100% thôn, khu phố, trường học trên địa bàn huyện đều được thành lập chi bộ, đi vào hoạt động có nề nếp và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị đạt hiệu quả.

Nhưng bên cạnh cũng có 3 hạn chế đang diễn ra. Cụ thể, hàng năm vẫn còn một số chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ huyện thực hiện chưa đạt chỉ tiêu kết nạp; việc tạo nguồn và kết nạp đảng viên ở thôn, bản, khu phố, trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước còn thấp; vẫn còn đảng viên bị xóa tên trong danh sách đảng viên. Theo đó, con số đảng viên bị xóa tên trong 10 năm qua là 20 trường hợp. Nguyên nhân đưa ra là: “Một số đảng viên sau khi được kết nạp, do công việc không ổn định, thu nhập thấp, không đủ điều kiện chăm lo gia đình phải đi làm ăn xa, không làm thủ tục chuyển sinh hoạt Đảng, bỏ sinh hoạt Đảng hoặc xin ra khỏi Đảng dẫn đến bị xóa tên trong danh sách đảng viên”.

Để khắc phục tình trạng trên, Huyện ủy Tánh Linh chỉ đạo: “Cấp ủy đảng cần làm tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân để quần chúng thấy rõ vai trò lãnh đạo, tiên phong, gương mẫu của Đảng, tạo động lực phấn đấu để đứng vào hàng ngũ của Đảng”. Suy cho cùng đây cũng là thực hiện đúng nguyên tắc nói đi đôi với làm, đi vào thực chất, đừng để đảng viên nào vì mưu sinh mà phải rời bỏ Đảng.

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển Đảng ở Tánh Linh: Khắc họa sự tiên phong, gương mẫu